Thiếu nữ phát điên sau ngày bị bán sang Trung Quốc lao động khổ sai

Ức chế bởi những ngày tháng như ngục tù trên đất người, với những đau đớn về thể xác và tinh thần… em Nguyễn Thị L. (21 tuổi), trú tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã phải nhập viện tâm thần điều trị sau khi được giải cứu từ Trung Quốc trở về.

Ức chế bởi những ngày tháng như ngục tù trên đất người, với những đau đớn về thể xác và tinh thần… em Nguyễn Thị L. (21 tuổi), trú tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã phải nhập viện tâm thần điều trị sau khi được giải cứu từ Trung Quốc trở về.

Gái quê mắc bẫy bà hàng xóm “tốt bụng”

Em Nguyễn Thị L. là con gái đầu của một gia đình nông dân nghèo tại xã Đại Thành, gia đình nghèo nên L. sớm vất vả lo toan mưu sinh giúp bố mẹ. Đầu năm 2011, L xin vào làm công nhân tại một công ty bánh kẹo ở Hưng Yên, thuê phòng cùng trọ với một cô bạn đồng hương cùng công ty tại xã Bạch Lam, huyện Mỹ Hào. Tại đây, bà chủ tên Hằng luôn tỏ ra quan tâm đặc biệt đến L. Bà Hằng khoe có người quen làm công ty điện tử tại Quảng Ninh, có ý muốn giúp L. giới thiệu L. vào làm với mức lương cao, công việc nhẹ nhàng.

Mẹ con L. tại bệnh viện tâm thần
Mẹ con L. tại bệnh viện tâm thần

Một ngày, bà Hằng đưa L. đến công ty của người anh em theo lời bà, trên chuyến xe, sau một giấc ngủ dài, L. tỉnh dậy thì mới biết mình đang ở trên đất Trung Quốc. Khóc lóc, van xin, nài nỉ để xin được thả về nước, không được đồng ý mà ngược lại người ta lại nhốt em vào căn nhà tối cùng một số thiếu nữ Việt Nam khác. Sau đó là chuỗi ngày dài bị ngược đãi, ép buộc lao động khổ cực từ sáng sớm đến tận khuya, không cho liên lạc với bất cứ ai, mọi hoạt động đều bị theo dõi kiểm soát gắt gao.

Ngày trở về và những nỗi ám ảnh trong bệnh viện tâm thần

Thấy con gái ngày càng ít liên lạc, tháng 9/2012, ông T. (bố L.). đã vay mượn tiền bạc, ra Hưng Yên thăm con gái, bà chủ trọ bảo là L. đã bỏ đi đâu từ vài tháng nay không biết ở đâu.

Thương thân con gái, không biết tung tích ở đâu và cũng không liên lạc được, hỏi bạn bè đồng hương cùng công ty thông tin về L. đều không ai biết. Ông T. quyết định thuê phòng trọ ở lại tìm con gái, Bất ngờ, ông  nhận được cuộc điện thoại lạ với nội dung: con gái ông đang ở Trung Quốc hưởng cuộc sống sung sướng, không phải lo lắng và cũng khuyên ông không phải tìm con gái nữa.

 Sau cú điện thoại, ông T. hoảng hốt không biết phải làm gì và tìm con gái ở đâu ông đã liên lạc với cơ quan công an để trình báo vụ việc. Số điện thoại ông nhận được được xác định mã vùng của Trung Quốc.

Ngay sau đó, lực lượng Công an Mỹ Hào cử các chiến sỹ đến nơi L. thuê trọ để xác minh, điều tra. Nghe ngóng được thông tin Công an vào cuộc nên bà Hằng đã liên lạc với đầu mối tại Trung Quốc âm thầm đưa L. về nước.

Khác với tâm trạng vui vẻ và sung sướng vì được giải thoát. L. trở nên lầm lỳ, ít nói, không chịu gặp mọi người và cũng không ra khỏi nhà.

Khoảng đầu năm 2013, L. bắt đầu mắc chứng bệnh nói mê trong lúc ngủ và ngay cả trong lúc tỉnh khiến mọi người lo lắng. Tuy nhiên, càng về lâu thì càng nặng hơn. Gia đình phải đưa cháu ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị, nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Bà B. (mẹ em L.) kể, “Có nhiều lúc nó chui xuống gầm giường hét lên “Đừng bắt tôi, đừng bắt tôi”. Rồi không chịu ra cứ nằm trong đó, mãi sau đó em mới giám chui ra rồi ngồi co ro bên góc nhà. Có khi ngồi nói chuyện, khi nghe nói đến chữ phòng trọ, L. luôn miệng nói “không đi” rồi chửi bới, đập phá.…”.

 Cô gái khỏe mạnh ngày nào với 49kg nhưng sau khi được giải thoát về nước đổ bệnh bây giờ chỉ còn chưa đây 38 kg. Gia đình cũng vay mượn và bán tất cả những gi đáng giá trong nhà để điều trị cho L. nhưng tình trạng cô bé vẫn không hề thuyên giảm.

Hiện gia đình em L. đang rất lo lắng trước tình trạng của L. trong khi đó gia cảnh  cũng đang rơi vào cảnh hết sức khó khăn, túng quẫn vì trước đó đã nghèo, sau khi L. mắc bệnh lại càng khốn khó hơn.

Ngô Toàn

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.