“Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”

Những năm gần đây, người dân đã được chứng kiến những đám cưới “khủng” về mọi mặt. Đám cưới đã vậy, đám tang cũng không kém về sự chơi trội, “hoành tráng” và đôi lúc phản cảm…

Những năm gần đây, người dân đã được chứng kiến những đám cưới “khủng” về mọi mặt. Đám cưới đã vậy, đám tang cũng không kém về sự chơi trội, “hoành tráng” và đôi lúc phản cảm… 
Rất nhiều đám cưới lãng phí được tổ chức trong thời gian gần đây
Rất nhiều đám cưới lãng phí được tổ chức trong thời gian gần đây
Những đám cưới… khoe mẽ
Những ngày cuối tháng 2 vừa qua, người dân  Hà Tĩnh xôn xao về một đám cưới “siêu hoành tráng” tại một huyện miền núi. Theo người thân của chú rể, chi phí đám cưới khoảng hơn 25 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí cho rượu ngoại là hơn 2 tỷ, chi phí phần âm nhạc, ca sĩ hơn 1 tỷ đồng... Ngoài ra, trang sức mà cô dâu, chú rể đeo cũng lên đến hàng chục cây vàng. Đám cưới đã làm náo nhiệt vùng quê yên tĩnh và thu hút sự chú ý của hàng nghìn người dân nghèo.
Cũng có tên trong danh sách “thích khoe mẽ” là đám cưới Hoa hậu biển Vũ Ngọc Diệp. Ngày 14/10/2008, Vũ Ngọc Diệp lấy chồng - là người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Đám cưới của cô được thông tin trên hàng trăm trang mạng bởi lẽ lễ rước dâu quy tụ hơn 30 chiếc ôtô "khủng", mang các nhãn hiệu cao cấp nhất … mà trong đó, chiếc rẻ nhất cũng có giá vài tỉ đồng. Đoàn rước dâu sau khi dàn hàng đã diễu hành một vòng quanh các phố chính tại Hà Nội trên đường từ khu đô thị Linh Đàm tới khách sạn 5 sao Sheraton, nơi tổ chức tiệc cưới. 
Đám ma như… vũ trường ?!
Đám tang ngắn nhất cũng 3 ngày, đám dài nhất là chẵn 5 ngày với đủ các màn từ điếu văn cho đến dàn nhạc của các đạo sĩ và cuối cùng là màn “karaoke đám ma”. Đó là trình tự một số đám ma ở  miền Nam. 
Tiết mục múa phản cảm khi
Tiết mục múa phản cảm khi "nhà có việc tang"
Trong một số đám ma ở miền Nam, buổi sáng là thời gian thăm viếng, chia sẻ nỗi buồn, sự thành kính với người đã khuất và buổi tối thường tổ chức các chương trình ca nhạc, nhảy múa, ăn uống, có khi còn rình rang và nhộn nhịp hơn... đám cưới. Những tiết mục múa lửa, vũ sexy, thoát y... được nhóm “pê đê” biểu diễn công khai trong đám tang ở một khu dân cư ngay đầu hẻm có gắn bảng “Khu phố văn hoá”.
Tối 9/11/2009, tại một con hẻm nhỏ trên đường Trường Chinh, P.13, quận Tân Binh (TP.HCM), chương trình của một đám tang được mở màn bằng những ca khúc từ buồn đến vui, từ nhạc nhẹ đến nhạc mạnh, cả tân nhạc lẫn cổ nhạc...
Các "ca sĩ" pê đê còn liên tục ngỏ lời xin xỏ đám đông xung quanh bằng cái giọng ồ ồ, ngai ngái nửa trai nửa gái: "Lì xì đi anh", "Cho con đi má", hay thậm chí là "10 ngàn bóp ngực thoải mái".. Tiết mục đầu tiên của “cô nàng” là dùng miệng để giữ thăng bằng cho... vòng hoa tang. Sau đó, cô tiếp tục với một bài múa lửa khá nóng bỏng. Mọi người vỗ tay ầm ầm. Cánh mày râu thi nhau lên nhét tiền "bo", không quên tranh thủ “nghịch ngợm". 
"Cô" ra giá 500 ngàn đồng cho hai mảnh vải cỏn con còn lại trên người, tiền tươi là cởi bằng hết. Ngay lập tức, đám đông trở nên ồn ào hẳn. Vài người đàn ông khích nhau: "Chơi đi ông, có 500 ngàn đồng!". Một trong số đó mở bóp, rút tiền… Cứ thế, phải tận đến rạng sáng là giờ đưa ma khu chung cư mới yên ả dần. 
Điều gì đã làm cho một vài đám cưới, đám tang thời nay thay đổi đến mức kỳ lạ như thế? 

Ngày 27/4/2012, TP Hà Nội có Quyết định số 07/2012/QĐ-UBND quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn như: không được đốt vàng mã trong lễ hội, không dùng công quỹ làm quà mừng cưới, không sử dụng thời gian làm việc và phương tiện của cơ quan để dự đám cưới, lễ hội; không mở nhạc đám cưới trước 6h sáng và sau 22h đêm; trong vòng 12 giờ sau khi có người qua đời phải tiến hành khâm liệm và nhập quan; không tổ chức làm cỗ, mời khách ăn uống trong việc tang…

TP Hà Nội còn quy định chi tiết việc khen thưởng những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt và xử lý nghiêm những người vi phạm, bắt đầu triển khai từ tháng 6/2012 này. Quy định là vậy nhưng dể thực hiện được hay không là cả một câu chuyện dài. PLVN cùng bạn đọc nhìn nhận lại câu chuyện này để cùng có một tư duy trong việc quyết tâm thực hiện cho bằng được Quyết định số 07…

Thùy Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.