Mang chữ về quê

“Những năm trước đây ở quê tui gia đình nào có con thi đỗ  đại  học vui thì ít mà lo thì nhiều. Thậm chí có gia đình “đổ nợ” vì con. Nhưng từ khi Chính phủ có chương trình cho học sinh sinh viên vay vốn, người dân không còn phải lo lắng nữa”. Đó là tâm sự của anh Phan Văn Ly, thôn An Mô, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

“Những năm trước đây ở quê tui gia đình nào có con thi đỗ  đại  học vui thì ít mà lo thì nhiều. Thậm chí có gia đình “đổ nợ” vì con. Nhưng từ khi Chính phủ có chương trình cho học sinh sinh viên vay vốn, người dân không còn phải lo lắng nữa”. Đó là tâm sự của anh Phan Văn Ly, thôn An Mô, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Anh Phan Văn Ly “quyết” làm trả nợ thay con chứ không đợi con ra trường có việc làm.
Anh Phan Văn Ly “quyết” làm trả nợ thay con chứ không đợi con ra trường có việc làm.

“Bỏ ống” trả nợ

Xã Triệu Long là một trong những xã có tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học khá cao. Nếu như năm 2005 toàn xã có 25 em  thì năm 2011 là 70 em. Cùng theo đó, những ông bố, bà mẹ ở đây phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mới có tiền trang trải cho con theo học. Có gia đình vừa được thoát nghèo thì nay lại “tái nghèo” vì trong nhà có đến 3 người con học đại học.

“Gia đình tui có 3 sào ruộng, chăn nuôi thêm vài con lợn, cùng với hai vợ chồng làm quần quật từ sáng đến tối nhưng mỗi năm thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Với mức thu nhập như vậy, chỉ tính riêng chi phí cho gia đình  thì đã “thâm” chứ chưa nói nuôi con ăn học” - anh Ly cho hay.

Khó khăn là thế nhưng gia đình anh vẫn có hai con học đại học. Khi chúng tôi hỏi thu nhập mỗi năm không đủ chi phí cho gia đình anh lấy tiền đâu để lo cho con? - anh Ly bộc bạch: “Các con tui được đi học là nhờ vào nguồn vốn vay NHCSXH.  Số tiền vay tuy không nhiều nhưng cũng đủ chi phí cho con khi nhập học. Ngoài số tiền vay, vợ chồng tui cũng tích cóp, dành dụm thêm mỗi tháng 1 triệu đồng từ việc bán các loại hoa màu. Các con tui biết số tiền bố mẹ kiếm được ở quê khó khăn nên tụi nó ngoài giờ học cũng xin việc làm thêm”.

Tổng số tiền anh Ly vay NHCSXH là 32 triệu đồng. Với số tiền vay như vậy, khi các con anh ra trường và có việc làm thì không khó lắm cho việc trả nợ nhưng nếu chưa tìm được việc làm thì đây là vấn đề nan giải. Nhưng anh Ly không có vẻ lo lắng mà hồ hởi nói: “Nhiều gia đình vay tiền họ trông nhờ vào con cái khi học xong ra trường có việc làm để trả nợ nhưng vợ chồng tui không làm thế. Tui sẽ dành dụm để trả nợ chứ không đợi con”.

Để thực hiện “kế hoạch” này, ngoài vốn vay sinh viên, anh Ly vay thêm 5 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Với số tiền này anh đầu tư vào chăn nuôi heo nái đẻ. “Tui tính mỗi năm thu nhập từ đàn heo này cũng được hơn 10 triệu. Tiền con ăn học đã có NH hỗ trợ và hai vợ chồng làm thêm, còn khoản tiền này tui “bỏ ống” để trả nợ vay. Mình thương con thì lo cho con đến nơi đến chốn” - anh Ly cho hay.         

Đồng vốn quay vòng

Ở xã Triệu Long, không chỉ gia đình anh Ly mà còn hàng chục hộ gia đình khác có con theo học đại học, tỷ lệ gia đình có 2 con chiếm hơn 80%.

Ông Lê Văn Tường, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Triệu Phong, cho biết: “Từ khi có Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện không có trường hợp nào sinh viên phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí”.

Theo ông Tường,  tổng dư nợ chương trình học sinh sinh viên trên địa bàn hiện nay là  hơn 116 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 706 triệu đồng, chiếm 0,6%. Riêng  xã Triệu Long nguồn vốn vay sinh viên là gần 7 tỷ đồng. Đa số các hộ vay  đều có ý thức trả nợ. 

Nhiều sinh viên ra trường có việc làm ổn định, có thu nhập đã trả nợ trước hạn để có vốn quay vòng cho các sinh viên sau được vay. Một điều hạnh phúc nhất đối với người dân vay vốn trên địa bàn là con cái cái họ thi đỗ vào các trường sư phạm chiếm tỷ lệ cao. Sau khi tốt nghiệp ra trường phần đông các em đều trở về quê xin việc làm và dạy học trên quê hương.

Đặc biệt, việc gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn đã được bà con tự nguyện thực hiện đều đặn. Hàng tháng bà con đến nộp cho tổ trưởng và xem đây là cách trả lãi có hiệu quả nhất. Nhiều hộ vay vốn sinh viên theo quy định không phải nộp lãi hằng tháng nhưng đã tự nguyện nộp cho tổ để sau này giảm số tiền vay.

Quang Tám

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.