Đừng hoảng khi con xem phim sex

Choáng váng, không tin vào những gì mình chứng kiến... đó là tâm lý chung của các phụ huynh khi thấy con mình xem phim sex. Nhưng cũng có những phụ huynh đã mỉm cười, trò chuyện cởi mở khi biết con là khán giả của "chuyện người lớn".
Choáng váng, không tin vào những gì mình chứng kiến... đó là tâm lý chung của các phụ huynh khi thấy con mình xem phim sex. Nhưng cũng có những phụ huynh đã mỉm cười, trò chuyện cởi mở khi biết con là khán giả của "chuyện người lớn".
ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với bố mẹ, con cái mãi bé bỏng, thêm nữa, một khái niệm đã "găm" vào đầu phần lớn phụ huynh là khi con còn là học sinh, thì chuyện yêu đương, đặc biệt là chuyện liên quan đến tình dục thuộc vào phạm trù... hư hỏng. 

Chị N.T.T - có cô con gái lớp 10 chia sẻ: Con gái chị vốn hiền lành, ít nói. Chị khá an tâm về con mình. Thế nên, khi phát hiện điện thoại của con có một clip sex, chị tưởng như trời đất sụp đổ. Chuyện xảy ra đã hơn 1 tuần. Chị luôn sống trong lo lắng, hoảng sợ, chị tưởng như mình bị mắc một trọng bệnh, không còn sinh khí. Điều uẩn ức của chị là chưa biết phải nói chuyện với con như thế nào, giải quyết câu chuyện đó ra sao. Theo chị, việc mắng nhiếc con sẽ không có hiệu quả, quan trọng là làm thế nào để con có lối sống tốt.
Không bình tĩnh được như chị N.T.T, anh H.T.V - một cán bộ ngân hàng ở Hà Nội - đã nổi trận lôi đình, "tẩn" cho cậu con trai lớp 9 của mình một trận khi phát hiện quý tử cùng nhóm bạn lén xem phim sex. Con trai anh van lạy rối rít, xin từ nay sẽ chừa. Nhưng anh V. không thể yên lòng với nỗi lo con sẽ hư hỏng khi tiếp xúc với những điều xấu.
Theo TS Giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng (ĐH Sư phạm TPHCM), băn khoăn trên cũng là lo lắng chung của rất nhiều phụ huynh mà bà gặp trong các chương trình tư vấn. 
Tuy nhiên, dù bố mẹ có lo lắng đến mấy đi nữa cũng khó mà ngăn cấm các biểu hiện tình cảm hay những “khám phá” bí mật của con. Nên cách tốt nhất là bố mẹ nên đồng hành với trẻ để cùng “gỡ rối”.
Trẻ mới lớn xem phim sex, có thể gây “choáng” cho phụ huynh nhưng sự thật đây là tình trạng tràn lan hiện nay. Nếu bố mẹ tỏ thái độ với trẻ điều đó là tội lỗi, là xấu xa, chưa chắc đã cấm được mà có thể khiến trẻ xem lén một cách tinh vi hơn. 
Khi gặp phải tình huống này, cách tốt nhất là phụ huynh nên lảng tránh, coi như mình không biết, để "tính kế". 
Một bà mẹ ở TP. HCM bất ngờ phát hiện con đang xem phim sex trong khi học bài. Lúc đó, chị hoảng đến mức chưa biết làm thế nào nên đành vờ như mình không thấy bằng cách nhắc: “Đi ngủ thôi con, khuya rồi kẻo mệt nha”. Một lúc sau, quay lại thấy con vẫn… say sưa, chị nhẹ nhàng tiết lộ với con là mình đã biết: “Coi phim sex tầm bậy tầm bạ đó phải không, tắt đèn đi ngủ ngay”. Dù đêm đó không ngủ được, chị vẫn ráng không “gây sự” với con ngay. 
Hôm sau, đợi khi con thoải mái nhất, chị hỏi con có biết chuyện hôm qua con coi qua phim gọi là gì không?. Cháu đáp ngay là “quan hệ tình dục”. Bà mẹ gật đầu rồi nói với con: “Ngoài cụm từ đó con có biết người ta gọi khéo hơn là gì không?. Là quan hệ vợ chồng con ạ. Người ta gọi vậy bởi chỉ là vợ là chồng mới làm điều đó". 
Chị hỏi thêm: “Theo con đến độ tuổi bao nhiêu thì người ta có thể làm vợ làm chồng?” và giải thích cho con con gái phải 18 tuổi mới có thể làm mẹ, còn con trai 20 tuổi vì học xong phổ thông, ít nhất cũng phải thêm hai năm lo sự nghiệp thì mới có thể lo cho vợ con. 
Thằng bé ban đầu đỏ mặt, sợ hãi. Nhưng thấy mẹ nhẹ nhàng, cậu lắng nghe như nuốt từng lời. Sự phân tích tự nhiên rất nhẹ nhàng của người mẹ đã lồng ghép cho con biết quy định của pháp luật về độ tuổi, giới hạn của những mối quan hệ. Qua đó đứa con nhận thức được những người trong bộ phim mình xem đã sai vì chưa đủ tuổi và cũng chưa phải là vợ chồng.
Có lẽ thật khó khi mỉm cười cùng con nói chuyện về phim sex. Nhưng ở lứa tuổi nhạy cảm này, việc đánh đập, không phân tích rõ rành để con cảm thấy được thấu hiểu và chia sẻ lại càng nguy hiểm hơn.
Hà Trang

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.