"Có thực mới vực" được...đấu giá viên

Mặc dù đều được cấp thẻ hành nghề nhưng đội ngũ đấu giá viên hiện nay vẫn còn chênh lệch khá lớn về trình độ cũng như kỹ năng điều hành đấu giá. Để tạo một “mặt bằng chung” về trình độ ngoài vấn đề đào tạo, bồi dưỡng còn là việc đấu giá viên phải thường xuyên được “cọ sát” với nghề.

Mặc dù đều được cấp thẻ hành nghề nhưng đội ngũ đấu giá viên hiện nay vẫn còn chênh lệch khá lớn về trình độ cũng như kỹ năng điều hành đấu giá. Để tạo một “mặt bằng chung” về trình độ ngoài vấn đề đào tạo, bồi dưỡng còn là việc đấu giá viên phải thường xuyên được “cọ sát” với nghề.

Ít hành nghề nên “rơi” kiến thức

Tính đến cuối năm ngoái, cả nước có 63 trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản với tổng số đấu giá viên đến nay là 766 người. Tuy nhiên, đội ngũ đấu giá viên hiện nay rất thiếu, vẫn còn 3 tỉnh, trung tâm chỉ có 01 đấu giá viên (Hậu Giang, Lai Châu, Sơn La); 25 trung tâm có 02 đấu giá viên; 35 trung tâm có từ 03 đấu giá viên trở lên.

Hiện có trên 100 doanh nghiệp thực hiện bán đấu giá tài sản, phân bố tại hơn 20 tỉnh. Số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ bán đấu giá tài sản tương đối nhiều, riêng Hà Nội có tới 53 doanh nghiệp, song chỉ có 35 doanh nghiệp tiến hành hoạt động bán đấu giá; TP. Hồ Chí Minh có 1.300 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dịch vụ bán đấu giá song chỉ có 30 doanh nghiệp hoạt động trên thực tế.

Dẫn những con số về doanh nghiệp hoạt động đấu giá không nhiều trên thực tế để cho thấy có nhiều đấu giá viên được cấp thẻ hành nghề nhưng chưa bao giờ hành nghề, hoặc có chăng cả năm mới hành nghề một lần. Vì ít được cọ sát với thực tiễn nên nhiều khi doanh nghiệp bán đấu giá có đấu giá viên hẳn hoi nhưng vẫn phải đi „thuê“, đi „mượn“ từ nơi khác, đặc biệt ở các trung tâm.

Ngoài lý do ít hành nghề, một lý do khác tạo sự  chênh lệch về trình độ giữa các đấu giá viên chính là do những ”tồn tại lịch sử“. Trước đây Nghị định 05/CP quy định điều kiện bổ nhiệm đấu giá viên rất đơn giản (chỉ cần có bằng đại học (trong bất kỳ lĩnh vực nào) đều có thể trở thành đấu giá viên mà không cần phải qua đào tạo, bồi dưỡng). Chính vì sự dễ dãi này dẫn đến bổ nhiệm ồ ạt, kém chất lượng.

Vì vậy, cho đến tận bây giờ, nhiều đấu giá viên được bổ nhiệm tại thời điểm đó vẫn còn bị “tụt hậu” so với thời cuộc. Hiện nay, Nghị định 17/CP về bán đấu giá tài sản đã hạn chế tình trạng này (muốn trở thành đấu giá viên phải là người đã tốt nghiệp đại học ngành luật hoặc ngành kinh tế và đã qua khóa đào tạo nghề đấu giá theo quy định). Điều kiện ngặt nghèo cũng là cách nâng cao chất lượng “đầu vào” của đấu giá viên.

Không hành nghề thì phải thu thẻ.

Thời gian qua, bằng nhiều hình thức, ngành Tư pháp đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ đấu giá viên tuy chưa nhiều. Tới đây, Bộ Tư pháp cho biết sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề đấu giá, tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo đấu giá viên đáp ứng yêu cầu của các địa phương; rà soát, đánh giá trình độ của đội ngũ đấu giá viên đang hành nghề; xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng thường xuyên về nghiệp vụ bán đấu giá và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ này. Bên cạnh đó, ngành cũng đang xây dựng để triển khai có hiệu quả Đề án nâng cao năng lực cho đội ngũ đấu giá viên.

Tuy nhiên, để có đội ngũ đấu giá viên thực sự có chất lượng thì bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, thanh tra, kịp thời hướng dẫn, uốn nắn về nghiệp vụ cũng như các vi phạm khác thì cần phải quyết liệt hơn trong việc loại ra khỏi đội ngũ những đấu giá viên chỉ có “danh mà không có thực”.

Theo Nghị định 17/CP về bán đấu giá tài sản thì những trường hợp như không làm việc thường xuyên tại tổ chức bán đấu giá tài sản; không còn hoạt động trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản; không điều hành cuộc bán đấu giá nào trong vòng một năm, (trừ trường hợp có lý do chính đáng) sẽ bị thu hồi chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, trên thực tế không nhiều đấu giá viên bị thu hồi khi có các vi phạm nêu trên. Kiên quyết xử lý các trường hợp này cũng là để tạo ra một đội ngũ đấu giá chuyên nghiệp.

Đông Bình

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.