Củng cố và vun đắp cho tình hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào

Sáng qua (4/9), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Chalơn Nhiapaohơ đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường – hoạt động chính thức đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cao cấp Bộ Tư pháp Lào tại Bộ Tư pháp Việt Nam từ 4-9/9/2012.

Sáng qua (4/9), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Chalơn Nhiapaohơ đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường – hoạt động chính thức đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ cao cấp Bộ Tư pháp Lào tại Bộ Tư pháp Việt Nam từ 4-9/9/2012.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường hội đàm với Bộ trưởng Chalơn Nhiapaohơ
Bộ trưởng Hà Hùng Cường hội đàm với Bộ trưởng Chalơn Nhiapaohơ

Cùng tham dự Hội đàm có đại diện lãnh đạo văn phòng, các đơn vị, cơ sở đào tạo luật, chức danh tư pháp thuộc Bộ Tư pháp hai nước, Vụ Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao), giám đốc một số Sở Tư pháp, Hiệp hội Luật sư Lào và các chuyên viên của hai bộ.

Giới thiệu và thông báo cho nhau những nét lớn về tình hình kinh tế xã hội và công tác tư pháp của hai nước, hai Bộ Tư pháp 8 tháng đầu năm và định hướng trong thời gian tới, hai Bộ trưởng đều bày tỏ vui mừng về những kết quả hai bên đã đạt được theo đúng tiêu chí đã đặt ra, trước những đóng góp của Bộ Tư pháp trong xây dựng pháp luật và cải cách tư pháp của hai nước, ngày càng góp phần đề cao vai trò, vị trí của Việt Nam và Lào trên trường quốc tế và khu vực.

Hai Bộ trưởng tiếp tục thống nhất về định hướng hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp năm 2013 với ưu tiên số 1 là hỗ trợ, bổ trợ cho nhau về công tác đào tạo luật và cán bộ pháp luật, trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và chia sẻ hơn nữa về quan điểm, chính sách thúc đẩy hiệu quả các hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN và công tác tư pháp, làm “cầu nối” cho 10 tỉnh giáp biên hợp tác nhiều hơn nữa trong lĩnh vực pháp luật, tư pháp và phát triển kinh tế xã hội bằng hoạt động nổi bật là tổ chức thành công hội nghị các tỉnh giáp biên giới Việt Nam – Lào lần thứ hai tại Lào vào năm 2013.

Đặc biệt, hai Bộ trưởng cùng đánh giá cao hiệu quả công tác hợp tác đào tạo pháp luật và nghề luật. Trong đó có việc triển khai các thỏa thuận giữa Đại học Luật Hà Nội và các trường luật của Lào. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào hy vọng, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ Lào về công tác đào tạo cán bộ pháp luật và tư pháp vì Lào đang thực hiện nhiều hoạt động để “đưa luật đến với người dân” vì “đây là công tác rất quan trọng”, góp phần thực hiện Nghị quyết 03 của Bộ Chính trị Lào về “3 xây”, phát triển nguồn nhân lực về pháp luật qua “khai thác nguồn sinh viên năm cuối”, bồi dưỡng luật 3 tháng cho cán bộ cấp bản…

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, mô hình “đưa luật đến với người dân” của Lào rất đáng để các cơ sở đào tạo Luật của Bộ Tư pháp Việt Nam nghiên cứu, học hỏi và khẳng định, các cơ sở đào tạo của Bộ Tư pháp sẵn sàng “mở cửa” đón nhận các học viên của Lào, nhất là sau khi Bộ vừa thành lập hai trường trung cấp Luật tại Đồng Hới (Quảng Bình) và Sơn La – 2 tỉnh có đường biên giới chung với Lào.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Chalơn Nhiapaohơ gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào và hứa sẽ tiếp tục phấn đấu hết mình để góp phần cho quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam Lào không ngừng “đơm hoa kết trái”. Gửi lời cảm ơn đến các Bộ, ngành, địa phương của Lào đã tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định, trách nhiệm của thế hệ đi sau phải ra sức củng cố, vun đắp, đóng góp nhiều hơn nữa để tình hữu nghị hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai Bộ ngày càng phát triển.

Chiều cùng ngày, hai Bộ Tư pháp đã tổ chức tọa đàm về công tác đào tạo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Chalơn Nhiapaohơ và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hoàng Thế Liên để đánh giá những thành tựu trong quá trình hợp tác về đào tạo giữa hai Bộ Tư pháp, cũng như định hướng cho việc nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực này.

Gặp các sinh viên Lào đang theo học tại Đại học Luật Hà Nội tại Tọa đàm, Bộ trưởng Chalơn Nhiapaohơ cho rằng, đào tạo cán bộ trong lĩnh vực pháp luật là rất quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp. “Đây cũng là cơ hội để các sinh viên Lào trang bị kiến thức luật và rèn luyện những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp cho bản thân”.

Vì thế, các sinh viên Lào phải nỗ lực để có kết quả cao nhất nhằm thực hiện sự nghiệp “trồng người” trong lĩnh vực pháp luật, là “nguồn vốn” quan trọng cho đội ngũ cán bộ của Lào trong tương lai.

Hương Giang

Đọc thêm

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

Toàn cảnh buổi tiếp.
(PLVN) - Chiều 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp xã giao ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Italia tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia làm trưởng đoàn.

Nhiều kết quả tích cực trong thúc đẩy bình đẳng giới

Toàn cảnh Phiên thảo luận.
(PLVN) - Ngày 6/5, Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn liên minh châu Âu tại Việt Nam và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới nhằm tăng cường thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp – Cam kết quốc tế và các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi của Việt Nam”.

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ

Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp: Tự hào 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ
(PLVN) - Hòa trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) của cả nước, ngày 04/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp, Đoàn cơ sở Học viện Tư pháp và các Chi đoàn, Đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức chương trình "Dâng hương và giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đồng chí Trịnh Xuân Tùng - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1 dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) -Sáng 04.5.2024, Đoàn lãnh đạo và công chức Chi cục Thi hành án dân sự Quận 1, TPHCM do ông Nguyễn Tiến Huy - Bí Thư Chi bộ, Chi cục trưởng làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, thăm quan bến Nhà Rồng nhân dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2024), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và 113 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2024).

Cần quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ

Dao - tang vật trong nhiều vụ án. (Ảnh minh họa: anninhthudo.vn)
(PLVN) - Thực tế hiện nay tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm tỷ lệ rất cao, chiếm 58,6% tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng. Tuy nhiên, không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 không quy định dao là vũ khí.

Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Hải Dương: “Bước cuối cùng mới phải cưỡng chế”

Tập thể cán bộ, công chức Chi cục THADS TP Hải Dương. (Ảnh:haiduong.gov.vn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quý, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương chia sẻ: “Việc cưỡng chế rất phức tạp, liên quan đến hàng chục, cơ quan đơn vị, quy trình gồm nhiều bước, không những rất tốn kém tiền của, công sức mà còn lo ngại đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, quan điểm của chúng tôi là bằng mọi biện pháp, phải vận động thuyết phục đến cùng, bước cuối cùng mới đến cưỡng chế”.

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp

Cần tăng cường nguồn lực khi thí điểm giao Phòng Tư pháp cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp
(PLVN) -Sẵn sàng tâm thế để đón nhận nhiệm vụ mới nếu Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm giao một số Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An thực hiện cấp Phiếu LLTP được thông qua, tuy nhiên, các Phòng Tư pháp cũng mong muốn được tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ này.

Thi hành án dân sự địa phương chủ động gỡ khó

Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ làm việc với Cục THADS TP.HCM (nguồn Cục THADS TP.HCM).
(PLVN) - Trong bối cảnh công tác thi hành án dân sự (THADS) ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhiều giải pháp đã được các cơ quan THADS chủ động triển khai để phấn đấu đạt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.