Chấp hành viên, Thừa phát lại là những tuyên truyền viên

Về câu chuyện giữa TPL và các cơ quan THADS chưa đến với nhau, Thứ trưởng Bộ Tư pháp – Nguyễn Đức Chính yêu cầu các bên phải chân thành, không thể có chuyện tuyên truyền ngược về nhau; mỗi chấp hành viên, TPL phải là những người làm công tác tuyên truyền cho hoạt động TPL...

Hội nghị chuyên đề nhằm đánh giá việc thực hiện thí điểm Chế định Thừa phát lại (TPL) vừa được Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP.HCM tổ chức hôm 18/2, tại TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp – Nguyễn Đức Chính, Phó tổng cục trưởng Tổng cục THADS – Nguyễn Văn Sơn, đại diện lãnh đạo TAND, VKSND TP.HCM, Chi cục THADS tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố và 5 Văn phòng TPL tham dự và phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phải đặt niềm tin vào TPL…

Ông Phạm Huy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục THADS TP.HCM cho biết: Từ ngày 1/11/2011 đến ngày 31/1/2012, Cục THADS TP.HCM và Chi cục THADS 24 quận huyện trên địa bàn đã chuyển giao gần 11,5 nghìn văn bản cho 5 Văn phòng TPL tống đạt theo quy định.

Báo cáo của 5 Văn phòng TPL cũng cho biết, tính đến ngày 31/12/2011, các Văn phòng đã ký được 105 hợp đồng xác minh điều kiện thi hành án. Cùng thời gian trên, các cơ quan THADS cho biết chỉ có 18 biên bản xác minh do các Văn phòng TPL thực hiện được các đương sự sử dụng để yêu cầu THA…

Theo ông Hoàng, trong quá trình thực hiện thí điểm, Cục có trao đổi nghiệp vụ với các Văn phòng TPL liên quan đến việc ngăn chặn xuất cảnh của các đương sự, dù luật chưa quy định Cơ quan THADS hỗ trợ TPL; và để gỡ vướng cho các Văn phòng TPL, Cục đã ban hành ba văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thực hiện ngăn chặn xuất cảnh theo yêu cầu của các Văn phòng TPL. Đáp lại, các cơ quan chức năng đã tạm dừng xuất cảnh ba đương sự và đã có hai đương sự thi hành xong nghĩa vụ THA.

Có thể nói, kết quả hoạt động của các Văn phòng TPL bước đầu giúp cơ quan THADS giảm bớt áp lực công việc, tạo điều kiện cho các chấp hành viên, thư ký có thời gian tập trung vào các công việc chuyên môn khác.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số lãnh đạo, chấp hành viên THADS chưa quan tâm việc triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL, có trường hợp chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc thực hiện thí điểm TPL. Điều đáng nói là một số lãnh đạo đơn vị THADS, chấp hành viên chưa tin tưởng và tạo điều kiện cho TPL hoạt động; việc chuyển giao còn mang tính thăm dò, đối phó…

Đến với nhau chân thành

Về vấn đề này, bà Ngô Minh Hồng – Giám đốc Sơ Tư pháp TP.HCM nói: “Chúng ta (THA) chưa giao việc cho người ta (TPL) thì tại sao chúng ta lại ngại, sợ TPL làm không được!”.

Sau khi nghe nhiều ý kiến nêu ra tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó tổng cục trưởng Tổng cục THADS cho rằng: “Lý do THA ngán ngại không đến mức để chúng ta không thực hiện nhiệm vụ quan trọng này (thí điểm TPL – PV). Nhưng tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của nó mà Cục THADS nêu ra cho thấy có sự lấn cấn và hợp tác chưa thật tốt giữa THA và TPL”.

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính chia sẻ:  “Dù các Chi cục THADS cơ bản làm tốt, nhưng có chỗ khi làm các đồng chí còn e ngại; đối phó… như thế chẳng phải từ nhận thức chung đến thực tế của công việc còn khoảng cách?”. 

Thứ trưởng nhấn mạnh:  “Phải nhận thức rằng, chế định TPL ra đời để làm công tác tống đạt, xác minh… một cách chuyên nghiệp, hành vi của TPL được thừa nhận bằng Nghị định, tiêu chuẩn thì được xác định bằng văn bản và được lựa chọn, bồi dưỡng, quản lý chặt. Đã là một đội ngũ chuyên nghiệp, bài bản phục vụ cho mình thì THA phải tin vào TPL. Hơn nữa, TPL còn làm giảm tải công việc cho cán bộ xã, phường. Do vậy, phải có nhận thức cho đúng”.

Còn câu chuyện giữa TPL và các cơ quan THADS chưa đến với nhau, Thứ trưởng yêu cầu các bên phải chân thành, không thể có chuyện tuyên truyền ngược về nhau; kế đó, mỗi chấp hành viên, TPL phải là những người làm công tác tuyên truyền cho hoạt động TPL. 

Phong Trần

Tin cùng chuyên mục

Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

(PLVN) - Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979 – 10/11/2024) , ngày 14/5 , Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 với chủ đề “Pháp luật và trí tuệ nhân tạo ” .

Đọc thêm

Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong được đồng hành, “gỡ vướng” về pháp lý

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc phát biểu định hướng Hội thảo
(PLVN) -  Hơn 70% “vấn đề” trong hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp đến từ vấn đề pháp lý. Doanh nghiệp luôn mong muốn có sự hỗ trợ pháp lý đúng lúc, sự đồng hành từ phía cơ quan quản lý để tháp gỡ những vướng mắc, hướng đến một môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả, công bằng.

Tại sao cần bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ?

Dao có tính sát thương được đề xuất bổ sung vào nhóm vũ khí thô sơ. (Ảnh: cand.com.vn)
(PLVN) - Việc trình Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 7 tới đây đang thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Vũ Minh Hùng, Trưởng Phòng 3, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an về một số nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật, trong đó có quy định bổ sung dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ.

Cục THADS TP.HCM: Liên Chi bộ tổ chức "Hành trình về nguồn – Tiếp bước lịch sử”

Cục THADS TP.HCM: Liên Chi bộ tổ chức "Hành trình về nguồn – Tiếp bước lịch sử”
(PLVN) -Thực hiện Kế hoạch phối hợp, được sự đồng ý của Đảng ủy Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh, Chi bộ Phòng Nghiệp vụ 2 – Phòng Tổ chức cán bộ - Phòng Kế toán đã tổ chức chương trình về nguồn với chủ đề “ Hành trình về nguồn – Tiếp bước lịch sử” tại Khu Di tích Nguyễn Sinh Sắc (Đồng Tháp) là nơi gìn giữ phần Mộ của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - Thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vào ngày 11,12/5/2024.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Công ty Cổ phần Grand Nutrition tổ chức thành công chương trình thiện nguyện tại Côn Đảo

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Công ty Cổ phần Grand Nutrition tổ chức thành công chương trình thiện nguyện tại Côn Đảo
(PLVN) -Thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động thiện nguyện tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sáng ngày 11/5/2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần Grand Nutrition triển khai hoạt động trao tặng học bổng và phần quà cho học sinh, người có công trên địa bàn.

Không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin

Phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng về đội ngũ thông tin cơ sở. (Nguồn ảnh: Bộ TT&TT)
(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mới đây đã ký ban hành Nghị định số 49/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động thông tin cơ sở. Đây là lần đầu tiên Chính phủ ban hành nghị định quy định về hoạt động thông tin cơ sở, tạo hành lang pháp lý quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đảm bảo và bình đẳng, không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin.

Bộ Tư pháp Tổ chức truyền thông pháp luật và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Mộc Châu

Ông Nguyễn Kim Tinh – Phó bí thư Thường trực Đảng Ủy bộ Tư pháp trao quà cho các cháu học sinh khó khăn của huyện Mộc Châu. (Ảnh Hải Anh)

(PLVN) - Sáng 11/5/2024, Công đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp), cùng nhà tài trợ đã tới trường THCS 8/4 trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập tại một số trường trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Hội thảo về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

Ông Hồ Quang Huy – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp, phát biểu tại hội thảo.
(PLVN) -Ngày 10/5, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã tổ chức hội thảo trao đổi, thảo luận, cho ý kiến về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thực hiện nghị quyết số 110/2023 Quốc hội khóa XV.

Công đoàn Bộ Tư pháp Tập huấn cho cán bộ công đoàn về hai nội dung quan trọng

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024 và hai nội dung rất quan trọng đối với công tác công đoàn.
(PLVN) - Trong 2 ngày 10-11/5, Công đoàn Bộ Tư Pháp phối hợp với Cục  Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp)  tổ chức hai sự kiện quan trọng là Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Hội nghị Tập huấn công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024.