Cần xử lý nghiêm khi ban hành văn bản trái pháp luật

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Bộ Tư pháp vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. 

Trong đó, đáng chú ý một số bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đã quan tâm chỉ đạo tổ chức pháp chế kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai sót ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thông qua việc góp ý, thẩm định, kiểm soát thủ tục hành chính các dự thảo văn bản, tự kiểm tra văn bản.

Tập trung những vấn đề dư luận quan tâm

Bộ Tư pháp cho biết, năm 2016, các bộ, cơ quan ngang bộ (bao gồm cả Bộ Tư pháp) và địa phương đã kiểm tra theo thẩm quyền đối với 49.512 văn bản; trong đó, các bộ, cơ quan ngang bộ kiểm tra được 6.990 văn bản (trong đó có 6.249 VBQPPL), các địa phương kiểm tra được 42.522 văn bản (trong đó có 31.179 VBQPPL).

Qua công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đã phát hiện 776 VBQPPL trái pháp luật về thẩm quyền ban hành và nội dung; ngoài ra có 4.402 VBQPPL sai sót về căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; 525 văn bản không phải là VBQPPL nhưng có chứa QPPL.

Trên cơ sở các văn bản đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm các điều kiện về tính hợp pháp nêu trên, cơ quan kiểm tra văn bản đã tiến hành phân loại và tùy vào mức độ vi phạm của văn bản để tiến hành xử lý văn bản đó theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. 

Cũng trong  năm 2016, trên cơ sở các VBQPPL do các cơ quan cấp bộ và địa phương ban hành gửi đến để kiểm tra theo thẩm quyền và từ các nguồn thông tin do công dân, cơ quan, tổ chức, báo chí phản ánh, Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) đã tiến hành kiểm tra 3.034 văn bản (gồm 790 văn bản của bộ, cơ quan ngang bộ và 2.244 văn bản của địa phương), phát hiện 124 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền, hiệu lực, hình thức văn bản; 681 văn bản sai sót về thể thức, kỹ thuật trình bày. 

Cục Kiểm tra VBQPPL đã ra Thông báo/Kết luận kiểm tra để kiến nghị xử lý đối với 124 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền, hiệu lực, hình thức văn bản. Đến nay, có 94 văn bản đã được xử lý hoặc có hướng xử lý, các văn bản còn lại đang được Bộ Tư pháp tích cực theo dõi, đôn đốc cơ quan ban hành xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với những văn bản sai sót về thể thức, kỹ thuật, thông qua các cuộc họp, hội nghị tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, Bộ Tư pháp đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. 

Bộ Tư pháp đánh giá trong công tác kiểm tra VBQPPL, nhìn chung, các cơ quan cấp bộ và UBND cấp tỉnh đã thực hiện đồng bộ công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, tập trung vào các lĩnh vực ban hành nhiều văn bản mới, những vấn đề kinh tế - xã hội được dư luận xã hội quan tâm; nhiều cơ quan đã chú trọng việc kiểm tra, rà soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn, do đó đã phát hiện được nhiều hơn các văn bản trái pháp luật. 

Quan tâm kiện toàn đội ngũ

Kết quả công tác kiểm tra văn bản nêu trên cùng với kết quả rà soát VBQPPL của Bộ Tư pháp trong năm 2016, đặc biệt là thực hiện rà soát nhiều chuyên đề có ý nghĩa quan trọng liên quan đến quy định đầu tư, kinh doanh đã góp phần tích cực đáp ứng chủ trương của Chính phủ về cải thiện, tạo sự thông thoáng về môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

 Tuy nhiên, công tác kiểm tra văn bản cũng còn những hạn chế nhất định, trong đó nhiều văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền đã được Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp) ra Thông báo/Kết luận kiểm tra văn bản và đôn đốc xử lý nhưng vẫn chưa được cơ quan, người ban hành văn bản tại các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương tiến hành xử lý hoặc xử lý chưa triệt để. Việc khắc phục hậu quả của văn bản trái pháp luật theo quy định là vấn đề đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc xử lý trách nhiệm của cơ quan, người đã ban hành văn bản trái pháp luật chưa được thực hiện nghiệm túc. 

Để khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trong thời gian tới,  Bộ Tư pháp đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương quán triệt Kết luận số 01-KL/TW ngày 04/4/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; thực hiện nghiêm túc các quy định: Gửi VBQPPL đến cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản;  xử lý văn bản trái pháp luật; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình tham mưu soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, ban hành văn bản trái pháp luật.

Trong phạm vi thẩm quyền, trách nhiệm được giao, các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, kiện toàn, bố trí biên chế chuyên trách về công tác pháp chế tại các đơn vị chuyên môn; biên chế chuyên trách về kiểm tra, rà soát VBQPPL; kinh phí cho công tác kiểm tra, rà soát văn bản.

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.