Bộ Tư Pháp: Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả trả lời kiến nghị

 Qua khảo sát cho thấy, có đến 87,4% tổng số kiến nghị mà các tổ chức pháp chế, Sử Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự hỏi tập trung vào các vấn đề về thể chế và hướng dẫn nghiệp vụ của ngành, tổ chức bộ máy, cán bộ và công tác phối hợp.

Qua khảo sát cho thấy, có đến 87,4% tổng số kiến nghị mà các tổ chức pháp chế, Sử Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự hỏi tập trung vào các vấn đề về thể chế và hướng dẫn nghiệp vụ của ngành, tổ chức bộ máy, cán bộ và công tác phối hợp.

Một vụ cưỡng chế thi hành án dân sự
Một vụ cưỡng chế thi hành án dân sự

Hôm qua 9/9, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Hoàng Thế Liên, Bộ Tư pháp pháp đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trả lời kiến nghị của địa phương, pháp chế bộ , ngành.

Nhiều kiến nghị còn mang tính sự vụ

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho biết: theo kết quả khảo sát tạo 109 tổ chức pháp chế Bộ, ngành, Sở Tư pháp, Cục THADS năm 2010, các đơn vị trên đã gửi về Bộ Tư pháp tổng số 341 kiến nghị, trong đó Bộ Tư pháp đã trả lời 214 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 62,8%.  Trong đó, tỷ lệ giải đáp kiến nghị trong lĩnh vực thi hành án dân sự chiếm tỷ lệ cao nhất 89,5%, tỷ lệ giải đáp kiến nghị của pháp chế Bộ, ngành chỉ đạt tỷ lệ 32,1%.

Còn 6 tháng đầu năm 2011, theo bản tập hợp kiến nghị của tổ chức pháp chế, Sở Tư pháp, các kiến nghị tập trung vào các lĩnh vực: văn bản, theo dõi thi hành pháp luật, hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Lý lịch tư pháp, trách nhiệm bồi thường của nhà nước; công chứng, giám định tư pháp, đấu giá, cán bộ.

Đánh giá chung công tác kiến nghị và trả lời kiến nghị của Bộ Tư pháp giai đoạn 2007-2011, theo Chánh Văn phòng “ đã có nhiều tiến bộ, góp phần giúp toàn ngành tư pháp đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết một khối lượng lớn công việc được giao, đặc biệt là nhiều nhiệm vụ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, bảo đảm sự kịp thời, minh bạch và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương”

Về những hạn chế, ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: nhiều kiến nghị chưa thực sự là vướng mắc, mang tính sự vụ. Việc trả lời vẫn còn chung chung, một số nội dung trả lời chưa đúng với nội dung kiến nghị, còn chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ cho việc triển khai công tác tư pháp địa phương.

Gốc rễ là vấn đề cán bộ

Tp. Hồ Chí Minh là một địa phương luôn phát sinh nhiều vướng mắc trong công tác nghiệp vụ đúng như thừa nhận của bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Sở Tư pháp TP này: “Luật chưa ra cũng kiến nghị, ra rồi kiến nghị nhiều hơn”. Bà Hương cũng thừa nhận tình trạng “nhiều kiến nghị manh mún, nhỏ lẻ” và đề xuất “Bộ Tư pháp sâu sát hơn nữa với việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương”.

Dẫn một vụ việc của hai cụ ông ngoài 80 tuổi đi xin bản sao giấy khai sinh trong khi chứng minh thư và hộ khẩu của họ lại khác năm sinh, đại diện đến từ Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định: nếu cứ theo đúng pháp luật không biết hai cụ sẽ còn phải đi lại đến bao giờ và cho rằng “nhiều trường hợp không nên quá cứng nhắc”. Đại diện này cũng đề nghị “Bộ quan tâm, tổ chức thường xuyên và coi đây là một nhiệm vụ phải có trong chức năng, nhiệm vụ của Bộ”

Là một đơn vị thuộc Bộ đảm trách một lĩnh vực khó và được coi là nhạy cảm, Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Lê Hồng Sơn lại quan tâm đặc biệt đến văn hóa kiến nghị và trả lời kiến nghị “có những vấn đề không đáng kiến nghị cũng kiến nghị, có trường hợp hỏi để tránh trách nhiệm, có những việc chỉ cần trao đổi, cộng với chút bản lĩnh nghề nghiệp là giải quyết được nhưng cũng vẫn kiến nghị”. Đối với cơ quan trả lời, theo ông Sơn, “nhiều trường hợp “trả lời để mà trả lời”. Nâng cao hiệu quả công tác kiến nghị và trả lời kiến nghị, ông Sơn cho rằng phải bắt đầu từ chính “văn hóa kiến nghị”.

Phụ trách lĩnh vực quản lý được coi là gần dân, sát dân nhất, Vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp Trần Thất nhấn mạnh vấn đề tổ chức, con người. “Nhiều địa phương thiếu cả nhân lực lẫn kinh nghiệm công tác, cấp xã, huyện hỏi là cứ chuyển thẳng lên Bộ để Bộ trả lời cho “chắc ăn”. Tuy nhiên, cũng theo ông Thất, “ Bộ không thể hướng dẫn từng vụ việc, hướng dẫn phải băng thông tư, chứ không phải công văn, mà thông tư không phải một sớm, một chiều là ban hành được”. Bởi vậy, theo ông Thất, tăng cường cán bộ tư pháp cho cơ sở phải được coi là giải pháp đột phá. Cụ thể, 100% cán bộ hộ tịch phải được chuyên trách, ở những địa bàn công việc quá tải, phải có 2 cán bộ chuyên trách.

Cũng quan tâm đến vấn đề cán bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành đề nghị “tiếp tục quan tâm, kiện toàn tổ chức cán bộ của Tổng cục, tăng cường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Thi hành án dân sự, tăng cường hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo THA ở địa phương”…

Việt Hòa

Đọc thêm

Công đoàn Bộ Tư pháp Tập huấn cho cán bộ công đoàn về hai nội dung quan trọng

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024 và hai nội dung rất quan trọng đối với công tác công đoàn.
(PLVN) - Trong 2 ngày 10-11/5, Công đoàn Bộ Tư Pháp phối hợp với Cục  Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp)  tổ chức hai sự kiện quan trọng là Hội thảo về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại Bộ Tư pháp và Hội nghị Tập huấn công tác kiểm tra giám sát công đoàn năm 2024.

Hội nghị bàn tròn “Pháp luật và Đạo đức”: Đề xuất nghiên cứu nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan

Hội nghị bàn tròn “Pháp luật và Đạo đức”: Đề xuất nghiên cứu nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn liên quan
(PLVN) - Pháp luật và Đạo đức là những vấn đề luôn được các nhà khoa học pháp lý quan tâm nghiên cứu. Nhằm làm rõ hơn khái niệm pháp luật, đạo đức, mối quan hệ giữa chúng qua các thời kỳ cũng như trong một số lĩnh vực cụ thể và việc vận dụng mối quan hệ đó trong điều chỉnh các quan hệ xã hội, sáng 9/5, Tạp chí Luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị bàn tròn: “Pháp luật và Đạo đức”.

Khai mạc Hội thảo khoa học Pháp luật về trí tuệ nhân tạo

Khai mạc Hội thảo khoa học Pháp luật về trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Ngày 10/5, Bộ Tư pháp phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “ Pháp luật về trí tuệ nhân tạo: Kinh nghiệm quốc tế và các khuyến nghị chính sách cho Việt Nam ”.  Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc tham dự và chủ trì Hội thảo.

Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai năm 2024

Các đại biểu chính thức phát động Cuộc thi.
(PLVN) -Thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2024, được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự chỉ đạo của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương. Sáng ngày 7/5, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về đất đai E - Golden năm 2024.