Mất 4 mạng người vì tranh chấp mảnh đất nương

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án
(PLO) - Xuất phát từ mâu thuẫn tranh chấp mảnh đất nương giữa 2 gia đình nhiều năm không thể hòa giải mà một nông dân vốn được tiếng là hiền lành, tử tế đã ra tay sát hại cả 3 người trong gia đình ông lão hàng xóm. 

Gây án xong, thủ phạm đã tự kết liễu đời mình bằng lá ngón để lại người vợ trẻ với 4 đứa con nhỏ dại. 4 cái chết thương tâm một lần nữa cảnh báo hậu quả khôn lường do những tranh chấp trong cộng đồng dân cư nếu không được giải quyết kịp thời…

Chiều 12/2, tại bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã xảy ra một vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 nạn nhân trong một gia đình bị sát hại hết sức dã man. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mâu thuẫn trong tranh chấp đất nương.

Cụ thể, khoảng 15h30 ngày 12/2, nhận tin báo án, Công an huyện Mường Chà lập tức có mặt tại hiện trường. Địa bàn xảy ra vụ án là một lán canh nương thuộc bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, 3 nạn nhân tử vong là ông Sùng Sái Dơ (67 tuổi), bà Vừ Thị Dợ (66 tuổi, là vợ ông Dơ) và con trai của hai người là Sùng A Hồ (16 tuổi), đều ngụ xã Huổi Lèng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng làm rõ nghi can gây ra vụ trọng án trên là Sùng A Thò (31 tuổi, trú cùng xã Huổi Lèng) - là hàng xóm của các nạn nhân. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tranh chấp đất nương giữa gia đình Sùng A Thò và gia đình ông Sùng Sái Dơ, sự việc kéo dài nhiều năm nhưng hai bên không thỏa thuận được để tìm ra tiếng nói chung.

Nỗi uất ức dồn nén khiến Sùng A Thò ra tay tàn độc. Chiều 12/2, Thò dùng dao phát nương chém chết cả ba người trong nhà ông Sùng Sái Dơ khi họ đang làm nương. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn lên rừng.

Sùng A Thò
Sùng A Thò

Xác định đây là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở địa bàn vùng sâu, vùng xa gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã xác lập chuyên án truy xét do Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng Ban chuyên án tập trung chỉ đạo và huy động tối đa các lực lượng như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động Công an tỉnh; Công an huyện Mường Chà và Công an xã Huổi Lèng tiếp tục truy bắt đối tượng.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an cấm xuất cảnh đối với trường hợp Sùng A Thò và gửi Ban Giám đốc Công an các tỉnh, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, các đồn biên phòng thông qua các biện pháp nghiệp vụ, công tác tuần tra, quản lý biên giới kịp thời phát hiện để phối hợp bắt giữ đối tượng lẩn trốn trên địa bàn.

Cũng trong sáng ngày 12/2, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên và Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Chà đã đến động viên và hỗ trợ gia đình ông Sùng Sái Dơ số tiền 10 triệu đồng. Cùng với việc sẻ chia nỗi đau thương, mất mát với gia đình các nạn nhân, các trinh sát cũng khẩn trương triển khai phương án và các mũi tấn công truy bắt hung thủ Sùng A Thò. 

Do bị truy lùng ráo riết và biết sẽ khó thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật nên Sùng A Thò đã ăn lá ngón tự sát. Đến chiều tối 12/2, Công an phát hiện Sùng A Thò trong tình trạng tím tái vì ngộ độc nặng, sức lực suy kiệt ở cạnh một khe nước trên đỉnh núi thuộc địa bàn bản Phi Công, xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà cách hiện trường gây án khoảng gần 10km.

Kinh nghiệm cho thấy Sùng A Thò ngộ độc nặng do ăn lá ngón, nhiều khả năng do nghi can ăn lá ngón tự vẫn. Lực lượng chức năng đã nỗ lực cứu sống Thò nhưng do ngộ độc quá nặng nên đối tượng không qua khỏi. Ngay trong tối 12/2, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi các nạn nhân và cả nghi can đã được hoàn tất.

Bước đầu cơ quan công an kết luận cả 3 nạn nhân Sùng Thái Dơ, Vừ Thị Dợ, Sùng A Hờ tử vong là do bị Sùng A Thò dùng dao phát nương sát hại. Còn Sùng A Thò tử vong là do ăn lá ngón tự vẫn trên đường trốn chạy sự trừng phạt của pháp luật.

Cũng theo Thượng tá Vi Văn Chuyên - Trưởng Công an huyện Mường Chà, người dân địa phương hết sức bàng hoàng, bất ngờ khi Sùng A Thò lại có thể gây ra vụ trọng án kinh hoàng, sát hại gia đình người hàng xóm. Theo người dân, từ trước đến nay Sùng A Thò vốn là người hiền lành, ở địa phương sống khá hòa nhã với mọi người.

Được biết Thò mồ côi mẹ từ nhỏ, cuộc sống quá nghèo khổ nên Thò chỉ được học đến lớp 7 thì bắt đầu cuộc sống lao động tự nuôi thân. Thò là người thật thà, chăm chỉ làm ăn, ít nói nên lầm lì đôi khi cục tính. Vào tuổi trưởng thành, Thò theo bố sang sống ở bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà làm ăn sinh sống và kết hôn với chị Ly Thị V (30 tuổi), là người xã Huổi Lèng.

Vợ chồng Thò có 4 con (3 gái, 1 trai), đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ gần 2 tuổi. Nhà đông con nên cuộc sống của vợ chồng Thò khá vất vả, 6 miệng ăn chỉ trông vào mảnh lúa nương- đó cũng chính là mảnh nương có tranh chấp với gia đình ông Sùng Thái Dơ. Trong mối quan hệ tranh chấp đó, Sùng A Thò là người yếu thế hơn, theo Thò là do anh ta là người nơi khác đến Huổi Lèng làm ăn nên phải chịu thiệt. Chính vì vậy Thò nuôi mối uất ức trong lòng không thể giải tỏa, dẫn đến hành động tàn ác cùng quẫn sát hại cả gia đình người hàng xóm và tự đoạt mạng sống của chính mình. 

Ngày 15/2, lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đã khởi tố vụ án giết người xảy ra tại bản Ma Lù Thàng, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên làm 3 người tử vong, đồng thời khởi tố bị can với Sùng A Thò (31 tuổi, người địa phương), nghi can gây án hiện đã tự tử bằng lá ngón. Theo Công an tỉnh Điện Biên, mặc dù Thò đã tử vong, nhưng cơ quan điều tra vẫn phải khởi khởi tố bị can về tội giết người để tiếp tục làm rõ các nội dung liên quan đến vụ án.    

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 'bà trùm' ma túy Hương 'Chăm'

Nguyễn Thị Hương và đồng bọn. Ảnh: CACC
(PLVN) - Nguyễn Thị Hương (tức Hương “Chăm”) đã móc nối với một số đối tượng tỉnh ngoài và các đối tượng "cộm cán" trên địa bàn TP Thanh Hóa hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh.

Đắk Lắk cung cấp hồ sơ các dự án trồng cây xanh theo yêu cầu của Bộ Công an

Một khu phố xanh tại đô thị TP. Buôn Ma Thuột.
(PLVN) -Ngày 5/5, sau yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an, về việc yêu cầu cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu hồ sơ liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị từ năm 2019 đến hết năm 2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao các đơn vị hữu quan tổng hợp, báo cáo tỉnh để cung cấp hồ sơ theo yêu cầu của Cơ quan ANĐT.

Truy bắt nhanh 2 đối tượng trộm xe môtô

Đối tượng Nguyễn Thành Thơ và Lê Văn Thường (từ trái qua).
(PLVN) - Chiều ngày 5/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thành (SN 1983, cư trú: xã Vĩnh Hoà, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) và Lê Văn Thường (SN 1993, cư trú: xã Tân Huề, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) để tiếp tục điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Kiên Giang: Bắt giam đối tượng cầm đầu hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê

02 bị can Danh Út Hiểu và Đặng Hoàng Lâm (từ trái sang).
(PLVN) - Sáng ngày 3/5, Thượng tá Nguyễn Hoàng Phương – Phó trưởng Công an, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang cho biết: Chiều tối ngày 2/5, Cơ quan đã tống đạt quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, thành phố Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.