Sợ khi lãnh đạo có ý tưởng cho xe bus lưu thông vào làn xe máy giờ cao điểm

Cần có giải pháp toàn diện để chấn chỉnh xe bus, khiến xe bus trở thành một “văn hóa giao thông”, thu hút người dân.
Cần có giải pháp toàn diện để chấn chỉnh xe bus, khiến xe bus trở thành một “văn hóa giao thông”, thu hút người dân.
(PLO) - Nhằm góp phần giải quyết ách tắc giao thông, thu hút người dân đi xe bus, mới đây, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đưa ra đề xuất ưu tiên cho xe bus đi vào làn đường xe máy giờ cao điểm để xe bus hoạt động đúng giờ. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trước nhiều tai nạn do xe bus gây ra cho xe hai bánh, người đi bộ thời gian gần đây thì không nên có sự ưu tiên này để tránh tăng thêm va chạm gây nguy hiểm.

Chưa được ưu tiên cũng đã… tự ưu tiên!

Tại buổi làm việc giữa HĐND TP với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về khảo sát tình hình trợ giá xe buýt năm 2016 và kế hoạch năm 2016 vừa qua, ông Lê Hoàng Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM đã nêu vấn đề, để giảm trợ giá cho xe bus thì nên thu hút người dân đến với phương tiện vận tải công cộng. Để thu hút người dân, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, còn phải giải quyết vấn đề xe bus thường trễ giờ. Vì thế, ông Lê Hoàng Minh đưa ra đề xuất nên cho xe bus đi vào đường dành cho xe hai bánh vào những giờ cao điểm để tránh ách tắc giao thông, đồng thời giúp xe bus đến đúng giờ hơn, bớt trở ngại cho hành khách khi tham gia giao thông bằng xe bus. 

Hiện nay, xe bus theo quy định chỉ đi được phép lưu thông ở hai làn phân cho ô tô. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian qua, chuyện xe bus chạy vào luồng dành cho xe hai bánh vào giờ cao điểm là… chuyện thường ngày. Nhiều thời điểm tan tầm, người ta thấy xe máy, xe bus chạy san sát bên nhau, khoảng cách chỉ tính bằng cen ti mét. Đó là chưa kể đến nhiều xe bus mỗi lần đưa, rước khách tại trạm đều tấp vào trạm rất ẩu, tốc độ cao và đột ngột khiến người lưu thông trong làn xe máy trở tay không kịp. Nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra như vụ xe bus cán qua người đi xe máy ở khu vực chợ Bà Chiểu vì hai xe va chạm nhau, xe máy ngã vào bánh xe bus trong giờ cao điểm. Mới đây nhất, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên đường Nguyễn Kiệm ngày 19/10 khiến một người chết, một người bị thương cũng do xe bus tấp vào trạm đột ngột, khiến hai người lưu thông trong đường xe hai bánh ngã xuống và gặp nạn. 

Không ít trường hợp giờ cao điểm, xe bus phóng nhanh vào làn xe hai bánh khiến người đi xe gắn máy bị ép ngã luôn vào lề. Cuối tháng 9/2016, một vụ ẩu đả suýt xảy ra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh khi xe bus chạy sát vào lề đường, khiến hai người đi xe máy không có đường chạy phải lao luôn vào bảng hiệu quảng cáo…

Danh sách những vụ tai nạn do va chạm giữa xa máy và xe bus khi xe bus lưu thông vào đường xe hai bánh còn nhiều. Nhiều người đi đường thậm chí đã đặt biệt danh cho xe bus là “hung thần đường phố” cũng bởi những vụ việc đáng sợ như trên.

Cần có giải pháp căn cơ

Hiện tại, tỷ lệ trợ giá/chi phí cho xe buýt tương đối cao với tỷ lệ 41%. Đáng nói là, kinh phí trợ giá trên các tuyến xe buýt phổ thông và đưa rước học sinh, sinh viên đều tăng từ 14-15% so với năm 2015, nhưng khối lượng vận tải hành khách công cộng thực hiện tính tới tháng 10 chỉ ước đạt 456 triệu lượt hành khách, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Nhiều tuyến xe bus rơi vào tình trạng vắng khách thường xuyên nhưng xe vẫn chạy nhiều, hao phí nhiên liệu cao. Điều này chứng tỏ, xe bus đang giảm lượng khách, tức không nhận nhiều “tín nhiệm” của người dân thành phố. Dự kiến, trong năm 2017, thành phố sẽ cắt giảm ngân sách trợ giá dành cho xe bus. Nếu không có phương án hiệu quả để thu hút người dân thành phố tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng thì có lẽ mọi chuyện sẽ trở nên rất khó khăn.

Quay trở lại với đề xuất cho xe bus đi vào làn xe hai bánh giờ cao điểm, có lẽ đề xuất này chỉ là một phần rất nhỏ trong nhiều phương án thu hút khách của xe bus, và cũng là một phương án không mấy hiệu quả, chưa kể đến việc phát sinh nhiều yếu tố rủi ro cho người tham gia giao thông. Để tăng mức độ hài lòng của người dân đối với xe bus, cần có nhiều giải pháp mang tính căn cơ, giải quyết triệt để những nhược điểm của xe bus hơn nữa. Thành phố cũng đã đưa ra nhiều phương án mạnh mẽ nhằm chấn chỉnh chất lượng của xe bus, như cải thiện chất lượng xe, đội ngũ lái xe, nhân viên, loại bỏ xe xuống cấp, xem xét lại quy hoạch luồng tuyến để bố trí lộ trình phù hợp, thuận lợi hơn cho người sử dụng, tránh chồng chéo… Một giải pháp cũng đang nhận nhiều đồng tình của người đi xe bus, đó là tăng cường xe bus cỡ nhỏ để chạy những tuyến đường nhỏ cho tiện lợi, đồng thời có thêm xe điện để lưu thông được trong hẻm, đưa đón khách đi xe bus tận nơi.

Hy vọng rằng, thành phố sẽ tích cực và nhanh chóng đẩy mạnh những giải pháp mang tính chất toàn diện để xe bus trở thành phương tiện công cộng được người dân yêu thích, lựa chọn, góp phần giải quyết bài toán ách tắc giao thông đang ngày một trở nên nghiêm trọng.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.