HAGL chính thức khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng

Thể  hiện ý chí theo đuổi vụ việc đến cùng nhằm đòi lại danh dự của doanh nghiệp, sáng nay, 13/9/2010, Tập đoàn HAGL chính thức nộp đơn lên Tòa án Nhân dân Tỉnh Lâm Đồng khởi kiện Sở Tài chính tỉnh này về việc vi phạm Hợp đồng Thuê tài sản số 818, yêu cầu bồi thường các tổn thất về nhiều mặt.


Trong 2 tuần qua, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã gửi nhiều đơn đến Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy Lâm Đồng… tố cáo Chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa về việc cho thu hồi 11 căn biệt thự trái pháp luật thuộc quyền khai thác của HAGL tại Đà Lạt.

 Nội dung đơn nêu rõ: Hành vi này đã và đang gây ra rất nhiều thiệt hại về vật chất, tinh thần cũng như uy tín trên thương trường cho HAGL, không những thế, còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh Lâm Đồng.

 Trong một diễn biến khác, ngày 30/8/2010, Cơ quan tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cũng đã chuyển đơn khiếu nại của Tập đoàn HAGL cho UBND Tỉnh Lâm Đồng giải quyết theo thẩm quyền. 

HAGL chính thức khởi kiện Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng ảnh 1

Ông Trà Văn Hàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn HAGL tóm tắt vụ việc: Từ năm 2003, HAGL đươc Tỉnh ủy, UBND Lâm Đồng và các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cho thuê 20 căn biệt thự trên tổng diện tích đất 45.882,75 m2 tọa lạc tại các đường Phó Đức Chính, Nguyễn Du thuộc phường 9, TP. Đà Lạt, để đầu tư sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng trong 50 năm.

 Việc bàn giao này được chia thành 3 giai đoạn căn cứ theo tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương và hoàn tất bàn giao vào năm 2006. Khi nhận được 8 căn đầu tiên, chỉ trong vòng 7 tháng, HAGL đã xây dựng, cải tạo và đưa vào khai thác. Đây cũng là kỷ lục về thời gian triển khai dự án đầu tư tại Lâm Đồng.

 Đến tháng 4/2008, HAGL còn 7 căn không thể tiến hành sửa chữa được vì phải đợi 5 căn còn lại (đến giờ vẫn chưa được bàn giao) nhằm tạo khối liên hoàn đồng bộ để thực hiện các hạng mục biến khu này thành resort 4 sao đúng với dự án khả thi ban đầu. Tuy nhiên, trên thực tế, việc bàn giao tài sản liên tục bị trì hoãn vì nhiều lý do thiếu thuyết phục.

Luật sư Hồ  Ngọc Diệp, Đoàn Luật sư TP.HCM:
Việc UBND Tỉnh Lâm Đồng ban hành các văn bản liên quan đến chuyện thu hồi đất tại dự  án này đã không tuân thủ  theo các quy định pháp luật.  Nghị  định 181 hướng dẫn trình tự  muốn thu hồi đất, tỉnh phải lập  đoàn thanh tra, kiểm tra xem doanh nghiệp  đã thực hiện dự án thế  nào. Nếu không thực hiện  đúng thì cơ quan tài nguyên -  môi trường sẽ đề nghị thu hồi. Tại Mục 12, Điều 38 Luật Đất đai quy định một trong những trường hợp thu hồi đất là đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê để đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong Dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa… Như vậy cả Văn bản thu hồi lẫn Quyết định thu hồi (dựa trên đề xuất của Sở Tài chính) do Chủ tịch UBND Tỉnh ký đều sai với các quy định pháp luật hiện hành.  
 

Tại Thông báo số 156/TB-UBND ngày 11/9/2009, UBND Tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra thời hạn cuối cùng bàn giao cho HAGL là trước ngày 7/10/2009, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp này phải triển khai dự án hạn chót là ngày 10/10/2009.

Tuy nhiên, vào ngày 22/9/2009, có nghĩa là còn 19 ngày nữa mới tới “hạn chót” nhưng UBND Tỉnh Lâm Đồng vẫn ra Văn bản số 6986/UBND-XD thu hồi 11 căn  biệt thự nêu trên?!

Lãnh đạo Tập đoàn HAGL tỏ ra vô cùng bức xúc trước các văn bản, thông báo chồng chéo và mâu thuẫn của UBND Tỉnh Lâm Đồng.

 Theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL, thì UBND Tỉnh Lâm Đồng đã vi phạm điều khoản về thời gian bàn giao tài sản (trễ gần 4 năm).

Ngoài ra, 5 biệt thự mà HAGL chưa nhận được thì làm sao thu hồi? Việc ban hành Văn bản 6986 đã không tuân thủ tinh thần của Luật Đất đai và Nghị định 181 hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, trong đó, nếu muốn thu hồi đất thì phải ban hành văn bản dưới hình thức “Quyết định” chứ không phải công văn đơn thuần.

Trong khi đó, tại cuộc tiếp xúc với báo chí vào ngày 7/9/2010, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng Trương Văn Thu khẳng định: Ban đầu, tỉnh dự định sẽ thu hồi và đấu giá theo đúng quy trình nhưng sau khi thu hồi, nhận thấy Tập đoàn Trung Thủy có tiềm lực và “nhiệt tình đầu tư”; đồng thời, do “bức xúc xã hội” và “yếu tố thời gian” nên tỉnh mới chọn giao cho Trung Thủy mà bỏ qua việc đấu thầu….

Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao Lâm Đồng vội vã thu hồi khi chưa đến hạn định, ông Thu phát biểu rất duy ý chí: “Nếu có để thêm 20 ngày nữa (10/10/2009) thì HAGL cũng chẳng thể làm gì” (!?)

Thực sự HAGL có thiếu thiện chí và năng lực  đầu tư đến nỗi mà UBND Tỉnh Lâm Đồng phải tìm ngay một doanh nghiệp khác để thay thế  khi mọi việc còn chưa ngã ngũ hay không?

Vào  đầu năm 2004 HAGL đã đặt cọc 100.000 USD ngay sau khi ký hợp đồng; HAGL đã nhanh chóng đưa 8 biệt thự đầu tiên vào kinh doanh và đóng thuế; Ngày 2/6/2009, HAGL chuyển gần 975 triệu đồng cho UBND TP. Đà Lạt để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng 5 căn biệt thự còn lại;

Ngoài ra, Tập đoàn này cũng nộp tiền thuê đầy đủ cho từng căn biệt thự mà mình nhận được….

 Thực hiện các nghĩa vụ một cách trọn vẹn nhưng HAGL vẫn bị o ép khi thời hạn giao hết tài sản cứ dây dưa mãi từ năm 2006 đến tận hôm nay mà họ chưa than thở một tiếng nào, trái lại còn nhận được “trát” thu hồi. Có lẽ việc HAGL bị thu hồi tài sản quá bất thường và diễn ra trong… âm thầm (?!) nên UBND TP. Đà Lạt chẳng hay biết gì, dẫn đến việc ban hành Quyết định 2717/QĐ-UBND ngày 9/8/2010 (gần một năm sau ngày có quyết định thu hồi của UBND Tỉnh) do Phó Chủ tịch Trần Văn Việt ký yêu cầu HAGL chi bổ sung tiền bồi thường, hỗ trợ cho hộ Võ Tấn Tài – Trần Thị Tám (?!)

Thể  hiện ý chí theo đuổi vụ việc đến cùng nhằm đòi lại danh dự của doanh nghiệp, sáng nay, 13/9/2010, Tập đoàn HAGL chính thức nộp đơn lên Tòa án Nhân dân Tỉnh Lâm Đồng khởi kiện Sở Tài chính tỉnh này về việc vi phạm Hợp đồng Thuê tài sản số 818, yêu cầu bồi thường các tổn thất về nhiều mặt.

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết: “Viêc tố cáo, khởi kiện này chỉ nhằm cho dư luận, cổ đông, đối tác thấy rằng UBND Tỉnh Lâm Đồng sai, HAGL không sai, mà làm ăn nghiêm túc và có thừa tiềm lực để thực hiện nhiều dự án khổng lồ, chứ không chỉ là một cụm biệt thự nhỏ như thế này!”.  

 Lê  Minh Hùng

Đọc thêm

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.