Chưa yên tâm về cơ chế bảo vệ người tố cáo

Chưa yên tâm về cơ chế bảo vệ người tố cáo
(PLO) - Thảo luận về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) tại Quốc hội chiều qua (16/6), nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) băn khoăn khi việc tố cáo có thể gây nguy hiểm tới bản thân người tố cáo và gia đình của họ nhưng “còn chưa yên tâm” về cơ chế bảo vệ người tố cáo và người thân của họ trong dự thảo Luật.

Phải xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan

Theo ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận), dự thảo Luật quy định người tố cáo và người thân của người tố cáo được quyền yêu cầu người giải quyết tố cáo, cơ quan công an nơi họ cư trú, học tập, làm việc phải áp dụng các biện pháp bảo vệ họ, nhưng trong thực tế rất khó thực hiện. Bởi, trong trường hợp này, cơ quan giải quyết tố cáo hay cơ quan công an phải xác minh xem yêu cầu bảo vệ của họ có căn cứ hay không nhưng luật lại không quy định rõ cơ quan nào sẽ ra quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ. 

Trong khi đó, ĐB Lê Thị Yến (Phú Thọ) chỉ ra rằng nội dung bảo vệ người tố cáo có liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều cơ quan. Do vậy để đảm bảo các quy định chặt chẽ, khả thi thì phải xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan nhà nước, từng cơ quan trong việc bảo vệ người tố cáo; xác định rõ trình tự, thủ tục để người tố cáo thực hiện quyền yêu cầu cơ quan nhà nước bảo vệ. Đặc biệt, ĐB đề nghị làm rõ các biện pháp để cơ quan nhà nước áp dụng bảo vệ người tố cáo, nhân thân người tố cáo, đồng thời quy định rõ các điều kiện đảm bảo để bảo vệ người tố cáo cũng như xử lý các hành vi vi phạm trong bảo vệ người tố cáo, nhất là trong trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng. 

Liên quan đến một khía cạnh khác trong việc bảo vệ người tố cáo, ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận) đề nghị quy định những biện pháp cụ thể hơn về giữ bí mật thông tin cho người tố cáo, nhất là trong trường hợp người tố cáo gửi đơn tố cáo đến không đúng người hay cơ quan có thẩm quyền giải quyết vấn đề tố cáo.

Còn ĐB Điếu Huỳnh Sang (Bình Phước) đề nghị quy định rõ trách nhiệm cá nhân của các tổ chức tiếp nhận đơn thư tố cáo trong việc bảo vệ thông tin người tố cáo. Vì theo ĐB, do mô hình cơ quan, tổ chức tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết tố cáo thường là các tập thể với nhiều bộ phận khác nhau nên nếu không quy định cụ thể trách nhiệm cá nhân của những người có liên quan đến quá trình tiếp nhận, xử lý và giải quyết tố cáo thì khó thực hiện được.

Liên quan đến các hình thức tố cáo, một số ĐB lo ngại nguồn thông tin tiếp nhận được sẽ chưa toàn diện, chưa đáp ứng tính kịp thời, công tác quản lý nói chung cũng như việc xử lý, ngăn chặn các sai phạm do cán bộ, công chức gây ra sẽ bị hạn chế nếu không chấp nhận những hình thức tố cáo phổ biến trong giao dịch hiện nay như fax, email.

Đồng thời với việc nên thừa nhận nhiều hình thức tố cáo, ĐB Phạm Trí Thức (Thanh Hóa) nhận định: “Đã ở thế kỷ 21 rồi, cách mạng công nghệ lần thứ 4 rồi mà vẫn chỉ quy định tố cáo bằng đơn và trực tiếp thì rất lạc hậu so với nhân loại mấy nghìn năm trước”. Nhiều ĐB cũng bày tỏ đồng tình với đề xuất này để tránh vô hình trung hạn chế quyền của công dân trong việc thực hiện quyền tố cáo cũng như gây suy nghĩ cho rằng có tư tưởng “không quản được thì cấm”.

Nhất trí không xem xét tố cáo nặc danh nhưng ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng với những đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi theo bằng chứng thì cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức xác minh để tránh bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, ĐB Lê Thị Yến (Phú Thọ) lại ủng hộ ý kiến của ban soạn thảo, theo đó quy định không giải quyết tố cáo nặc danh vì nếu quy định sẽ không thể giải quyết hết, trong khi lại không đề cao trách nhiệm của người tố cáo, không có căn cứ để xác định trách nhiệm của người tố cáo sai.

Theo giải trình của Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, cơ quan soạn thảo sẽ bổ sung việc xem xét giải quyết tố cáo đối với các hình thức thư điện tử và các hình thức đơn thư điện tử khác có ghi tên rõ ràng. Đối với đơn thư tố cáo nặc danh sẽ được xem xét xử lý theo trình tự khác.

Đưa nợ công về một đầu mối để thống nhất quản lý

Đó là quan điểm của nhiều ĐBQH khi thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi) sáng 16/6. Theo ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ): “Không thể chối cãi là một đầu mối sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn ba đầu mối vì gắn được trách nhiệm vay, trách nhiệm phân bổ, trách nhiệm sử dụng với trách nhiệm cân đối nguồn và trách nhiệm trong thất thoát, lãng phí”. Bên cạnh đó, khi gộp bộ phận quản lý nợ công của nhiều cơ quan về một cơ quan sẽ giảm được biên chế, tăng tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức.

Ngoài ra, gom quản lý nợ công về một đầu mối sẽ tăng niềm tin và giảm phiền hà cho người cho vay, do chỉ phải làm việc với một đầu mối, từ đó mang lại những lợi ích từ chi phí vay và điều kiện vay. 

Bày tỏ trăn trở về việc nợ công tăng cao, áp lực trả nợ lớn, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) cho rằng nợ công phải được công khai và cập nhật liên tục. Nợ công và đầu tư công có gắn kết chặt chẽ với nhau, đầu tư hiệu quả thì mới kéo giảm được nợ công. Đầu tư phải có trọng điểm, hiệu quả, lợi ích và có tính lan tỏa.

Để đảm bảo quản lý nợ công, ĐB Ngân đề nghị phải tăng cường giám sát doanh nghiệp nhà nước. “Cần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước. Nhưng vừa qua cứ doanh nghiệp nhà nước mà lời thì ta làm trước, dẫn đến thất thoát, trong khi vấn đề tồn đọng nhất mà chúng ta phải tập trung đó là các doanh nghiệp yếu kém, phá sản, đắp chiếu phải giải quyết”. 

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.