Báo Nhật đưa tin trực tiếp Nhật hoàng thăm khu lưu niệm Phan Bội Châu

Toàn cảnh ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu nơi Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm
Toàn cảnh ngôi nhà tranh của cụ Phan Bội Châu nơi Nhật hoàng và Hoàng hậu Nhật Bản đến thăm
(PLO) - Khu lưu niệm nhà yêu nước Phan Bội Châu tại Huế là một trong những điểm tham quan của Nhật hoàng và Hoàng hậu trong thời gian ghé thăm Cố đô Huế. Báo Mainichi Nhật Bản đã đến trực tiếp đưa tin nhân sự kiện này.

Dự kiến khoảng 16h hôm nay, 4/3, Nhật hoàng và hoàng hậu đến thăm Khu lưu niệm nhà yêu nước Phan Bôi Châu (nằm ở số 15 đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP. Huế). Nhân sự kiện quan trọng này, phóng viên báo Mainichi, một tờ báo danh tiếng của Nhật Bản đã đến đưa tin ngay từ trước giờ Nhật hoàng và hoàng hậu đến.

Ông Cao Huy Hùng đang trả lời phỏng vấn báo Nhật
Ông Cao Huy Hùng đang trả lời phỏng vấn báo Nhật

Trả lời phỏng vấn báo Mainichi, ông Cao Huy Hùng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và cách mạng Thừa Thiên-Huế cho biết: “Chuyến thăm của Nhà vua, Hoàng hậu và phái đoàn hoàng gia Nhật Bản đến Huế là một sự kiện lịch sử đặc biệt trong quan hệ ngoại giao hai nước. Trong lịch sử, mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển từ phong trào Đông Du do cụ Phan Bội Châu khởi xướng từ năm 1905 đến năm 1909, nó thể hiện ở mối quan hệ giữa cụ Phan với bác sĩ Asaba Sakitaro, người đã giúp cụ Phan và phong trào Đông Du trong những ngày ở bên đất Nhật.

Bia kỷ niệm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản
Bia kỷ niệm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản

Mặc dù việc lớn không thành nhưng tình nghĩa đó hết sức to lớn, chính sự giúp đỡ của bác sĩ Asaba Sakitaro đã để lại trong lòng cụ Phan và những người Việt Nam những kỷ niệm hết sức sâu sắc, cũng chính vì tình nghĩa đó mà sau 10 năm rời Nhật Bản, vào tháng 3/1918, cụ Phan đã quay trở lại Nhật Bản và đến làng Umeda, quê hương của bác sĩ Asaba Sakitaro để thăm lại cố nhân và cảm tạ tấm lòng nhân nghĩa, nhưng bác sĩ Asaba Sakitaro đã qua đời.

Mộ cụ Phan Bội Châu
Mộ cụ Phan Bội Châu

Cụ Phan đã bày tỏ sự mến phục của mình bằng cách dựng một tấm bia để tưởng nhớ bác sĩ Asaba Sakitaro cạnh ngôi mộ của bác sĩ, có lẽ đây là tấm bia ân nghĩa, hữu nghị đầu tiên của người Việt Nam đầy tiên dựng bên đất Nhật. Từ đó mà tạo dòng chảy lịch sử kết nối để quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản sau này ngày càng phát triển và nâng lên một tầm cao mới”.

Với câu hỏi đặt ra của phóng viên báo Mainichi rằng: “Với sự kiện Nhà vua và Hoàng hậu sang thăm Việt Nam và quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản đã có từ hơn 100 năm nay, ông có suy nghĩ như thế nào về tương lai quan hệ ngoại giao giữa hai nước”, ông Cao Huy Hùng đã trả lờiphóng viên báo Mainichi: “Với chuyến thăm của Nhật hoàng và Hoàng hậu, đã gây một tiếng vang lớn và để lại một dấu ấn rất quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, Nhật hoàng là biểu tượng tinh thần của nhân dân Nhật Bản, chuyến thăm của Nhật hoàng và Hoàng hậu đến Việt Nam đã thêm thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước, là tiền đề để quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng tốt đẹp hơn trong hiện tại và cả trong tương lai”.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Trước giờ Nhật hoàng và Hoàng hậu đến thăm khu lưu niệm nhà yêu nước Phan Bội Châu, ông Phan Tiến Dũng (Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng đã đến trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị đón tiếp Nhật hoàng và Hoàng hậu cùng phái đoàn hoàng gia Nhật Bản.

Xưa kia, Khu lưu niệm nhà yêu nước Phan Bội Châu chính là nơi cụ Phan sống trong sự giam lỏng của thực dân Pháp cho đến cuối đời sau khi bị thực dân Pháp bắt ở Thượng Hải (Trung Quốc) vào năm 1925. Sau khi mất năm 1940, cụ được chôn cất ngay giữa khu vườn của khu lưu niệm ngày nay.

Ngày nay, trong khu lưu niệm vẫn tồn tại căn nhà xưa kia ông già Bến Ngự sinh sống. Theo các tài liệu, căn nhà này do cụ Phan tự thiết kế và được cụ Võ Liêm Sơn, giáo viên trường Quốc Học đứng ra chủ trì xây dựng. Ngôi nhà có hình chữ công nằm ngang, ba gian nhà lợp tranh, tượng trưng cho ba kỳ (Bắc, Trung, Nam), vách đất tương đối cao và thoáng mát. Chính giữa nhà hình vuông, làm nơi diễn thuyết. Xung quanh có các chái chia phòng riêng biệt.

Ban thờ cụ Phan Bội Châu
Ban thờ cụ Phan Bội Châu

Mộ cụ Phan Bội Châu nằm ngay phía trước ngôi nhà ở và chính giữa khu vườn. Sau khi cụ Phan qua đời (29/10/1940) với số tiền phúng điếu của đồng bào trong cả nước, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã đứng ra xây dựng ngôi mộ và nhà thờ. Mộ có chiều dài 7 m, ngang 5 m, có 5 bậc tam cấp cao 0,8 m, cách bình phong phía đầu mộ chừng 1 m là tấm bia cao có bài “Tự Minh” bằng chữ Hán do cụ Phan viết năm 1934.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Từ đường là một ngôi nhà ngói to lớn, đồ sộ, cao khoảng 8 m, mái lợp ngói âm dương, mặt quay về phía lăng mộ cụ Phan Bội Châu. Mặt trước Từ đường có biển đề hàng chữ “Từ đường các liệt sỹ tiền bối và Phan Bội Châu tiên sinh”. Hiện nay, từ đường được sử dụng làm nơi trưng bày khoảng 150 hiện vật, tư liệu về cuộc đời, quá trình hoạt động cách mạng của ông già Bến Ngự.

Khu mộ nằm trong di tích
Khu mộ nằm trong di tích

Cùng với những di tích chính trong khu vực vườn nhà cụ Phan Bội Châu, khu lưu niệm còn là nơi an nghỉ của các nhà yêu nước đương thời hoạt động với cụ, tiêu biểu là lăng mộ nhà yêu nước Tăng Bạt Hổ, người cùng cụ Phan sang Nhật cầu viện.

Vào năm 2010, nhân dịp kỷ niêm 70 năm ngày mất cụ Phan Bội Châu và 100 năm ngày mất bác sĩ Asaba Sakitaro, những người Nhật hảo tâm đã tặng tấm bia kỷ niệm quan hệ giao lưu Việt Nhật từ phong trào Đông Du đặt trong khu vườn trước mộ cụ Phan Bội Châu.

Các phóng viên báo Nhật đang tác nghiệp
Các phóng viên báo Nhật đang tác nghiệp

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.