Quy định cấp phép mới 'hắt nước vào ngọn lửa sân khấu đang tàn'?

Vở diễn “Hãy khóc đi em” của sân khấu Hoàng Thái Thanh đến nay đã trên 5 năm vẫn được diễn lại cho khán giả, nếu mỗi năm cứ phải đi xin phép lại một lần sẽ rất phiền phức cho sân khấu.
Vở diễn “Hãy khóc đi em” của sân khấu Hoàng Thái Thanh đến nay đã trên 5 năm vẫn được diễn lại cho khán giả, nếu mỗi năm cứ phải đi xin phép lại một lần sẽ rất phiền phức cho sân khấu.
(PLO) - Sân khấu TP HCM vốn hoạt động mạnh nhất cả nước giờ đây đang ngậm ngùi trước một sự thật: Chỉ ở mức duy trì. Nếu không có sự hỗ trợ, có lẽ trong nay mai không ít sân khấu sẽ “tắt đèn”, rời cuộc chơi. Đó chính là lý do vì sao các nghệ sĩ bức xúc đến thế trước quy định cấp phép mới.

Không thay đổi nội dung kịch bản, có nên cấp phép mới?

Với Nghị định 15/2016 về biểu diễn ca múa nhạc, ghi hình sân khấu thì thời hạn cấp phép có hiệu lực của giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa sáu tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa 12 tháng. Theo các nghệ sĩ sân khấu, quy định này là quá rườm rà, phức tạp, nhất là trong thời điểm các sân khấu chỉ hoạt động cầm chừng như hiện nay. 

Hiện, trung bình mỗi tháng mỗi sân khấu ở TP HCM cho ra mắt chưa đến một vở mới. Nghĩa là, chỉ những sân khấu đông khách, hoạt động mạnh thì mới có vở mới hàng tháng, còn không, cứ vở cũ mà dùng lại tháng này qua tháng khác, thậm chí năm nay qua năm khác. Ví dụ như sân khấu Hoàng Thái Thanh, có những vở diễn như “Hãy khóc đi em”, “29 anh về”, “Nửa đời hương phấn”… đã có “tuổi đời” trên 3 năm, nhưng vẫn diễn lại hàng tuần, hàng tháng cho khán giả. Tương tự, những vở kịch ma của sân khấu kịch Phú Nhuận, có vở được dựng trên 8 năm nay vẫn được diễn lại thường xuyên. 

Thời điểm ngành sân khấu đang lao đao, vắng khán giả, không tìm được cách bứt phá, thì việc duy trì các vở diễn cũ, duy trì sáng đèn, tìm sự ổn định trong doanh thu là cách làm đơn giản, dễ chọn lựa nhất của các sân khấu. Chính vì thế, một vở diễn với tuổi thọ vài năm trời, có vở cả chục năm, mà nếu theo quy định của Nghị định mới, cứ mỗi năm lại đi làm thủ tục xin cấp phép một lần, với những thủ tục rườm rà, rắc rối thì đúng là một sự đánh đố cho các nghệ sĩ.

Đặc biệt, với những vở kịch cũ, thi thoảng được đem đi lưu diễn lại ở các địa phương, và cứ mỗi lần đi lại phải xin cấp phép lại đã làm nản lòng các nghệ sĩ. Nên chăng, với những vở diễn lâu năm, kịch bản không có gì thay đổi thì nên có chính sách tự gia hạn để giảm thiểu các thủ tục hành chính gây khó cho sân khấu?

Làm sao khuyến khích sân khấu phát triển?

Cách đây gần chục năm, ở thời thịnh vượng của mình, các sân khấu sáng đèn liên tục. Những sấn khấu chuyên hài, tạp kĩ như Trống đồng, 126 thường xuyên chứng kiến cảnh khách đến xem hài đông nghịt, cháy vé, thậm chí vé “chợ đen”. Những sân khấu chính kịch như kịch Phú Nhuận, Idecaf, Hoàng Thái Thanh… thì mỗi tháng một vở là chuyện bình thường. Mà cứ mỗi vở ra mắt lại mang đến một luồng gió mới cho làng kịch, với sự đầu tư công phu, mới mẻ, chuẩn bị chỉn chu từ chất lượng kịch cho đến khâu tuyên truyền, quảng bá.

Thế nhưng, một vài năm gần đây, sân khấu TP HCM dường như đã đi vào cảnh “chợ chiều”, khi mà chỉ một vài sân khấu hiếm hoi có cảnh vở diễn cháy vé. Còn lại, chỉ đầy 2/3 khán phòng đã là điều đáng mừng lắm rồi. Suất diễn của các sân khấu cũng giảm hẳn, chỉ ở mức duy trì. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, trước kia diễn cả vào thứ tư, thứ năm, giờ đây chỉ còn lại các ngày cuối tuần, và cũng chỉ còn mỗi ngày một suất. Sân khấu kịch Phú Nhuận của “bà bầu” Hồng Vân thì duy trì từ thứ năm đến chủ nhật, mỗi ngày một suất, giảm hơn 1/2 so với cách đây 5, 7 năm. Số sân khấu đóng cửa cũng không ít. 

Hầu hết các ông bà chủ sân khấu như “bà bầu” Ái Như của Hoàng Thái Thanh, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của Idecaf, “bà bầu” Hồng Vân của kịch Phú Nhuận… đều khẳng định, giờ đây đeo đuổi việc kinh doanh sân khấu với họ là đam mê, là máu thịt, chứ còn lợi nhuận thì… có lẽ đừng nghĩ đến thì hơn.

Thậm chí, sân khấu có lượng vé bán chạy nhất TP như Idecaf, mà ông bầu Huỳnh Anh Tuấn vẫn không loại trừ có thể sẽ phải đóng cửa, nếu doanh thu quá xuống. Sự sụt giảm khách của sân khấu TP HCM dẫn tới nhiều hệ lụy, như các sân khấu không có tiền đầu tư vở diễn mới, không có vẻ hoành tráng, hấp dẫn. Nghệ sĩ kịch cũng ngày một thưa vắng, họ tham gia vào các lĩnh vực khác, ít vất vả mà lại hái ra tiền, như game show.

Ít được va chạm qua những vở diễn mang tính thử thách, kĩ năng diễn xuất sân khấu của diễn viên ngày một cùn mòn đi… Nhiều nghệ sĩ gạo cội lo lắng rằng, một thời gian nữa, thế hệ kế cận sẽ không còn đủ tâm huyết với nghề, không còn sống chết với nghề, lúc ấy tre đã già mà măng không chịu mọc thì ngành sân khấu sẽ đi về đâu.

Trước một bối cảnh đáng lo ngại như thế, việc Nghị định mới siết chặt hơn việc cấp phép, càng như gáo nước hắt vào ngọn lửa đang tàn. Trong khi chưa tìm ra được cách hữu hiệu để đưa bàn tay giúp ngành sân khấu không bị đi vào ngõ cụt, thiết nghĩ, cơ quan quản lý nên có những chính sách, quy định mang tính khuyến khích, mở cửa, chứ không nên tạo thêm những khó khăn không đáng có như trên.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.