Trẻ em Việt bị tác hại thế nào từ biến đổi khí hậu?

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Nghiên cứu thực địa tại Ninh Thuận vào năm 2018 cho thấy trẻ em luôn là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ biến đổi khí hậu, ví dụ như tác động của hạn hán khiến trẻ em có sức khỏe kém do nóng nực, bụi bẩn ô nhiễm đường hô hấp; vệ sinh an toàn thực phẩm kém dẫn đến các bệnh tiêu hóa đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi...

Xây dựng hệ thống bảo trợ xã hội (BTXH) có khả năng ứng phó với các cú sốc lấy trẻ em làm trọng tâm ở Việt Nam là một trong những nội dung được trình bày tại hội thảo “Chia sẻ kết quả nghiên cứu hệ thống trợ giúp xã hội ứng phó với các rủi ro, cú sốc của trẻ em và gia đình” do Cục Bảo trợ, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 13/3. 

Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng của vô số thảm họa tự nhiên, theo dự báo, biến đổi khí hậu sẽ còn làm tăng tần suất và cường độ các thảm họa này.

Trong bối cảnh đó, trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương trong các tình huống khẩn cấp nhất bởi hạn chế về thể chất, tâm lý, khả năng tiếp cận dịch vụ, sự phụ thuộc vào người lớn... Từ đó có thể thấy hoạt động bảo trợ xã hội ứng phó với các cú sốc lấy trẻ em làm trọng tâm ở Việt Nam là rất cần thiết.

Nghiên cứu thực địa tại Ninh Thuận vào năm 2018 cho thấy trẻ em luôn là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ biến đổi khí hậu, ví dụ như tác động của hạn hán khiến trẻ em có sức khỏe kém do nóng nực, bụi bẩn ô nhiễm đường hô hấp; vệ sinh an toàn thực phẩm kém dẫn đến các bệnh tiêu hóa đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi; hạn hán khiến cha mẹ bỏ đi làm xa để kiếm sống khiến trẻ em không được quan tâm đầy đủ khi ở lại với ông bà dẫn đến tai nạn thương tích như đuối nước, bị bỏ đói...

Từ những thực tế này, các đại biểu tham dự hội thảo đã bàn đến các vấn đề cải thiện hệ thống trợ giúp xã hội tại địa phương, trong đó đặc biệt lưu ý đến các khía cạnh tăng cường nguồn lực tài chính; nâng cao nhận thức cộng đồng và đa dạng các hình thức hỗ trợ sau thiên tai đáp ứng nhu cầu của người dân và trẻ em...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Làm gì để dân số Việt Nam không tăng trưởng âm?

Làm gì để dân số Việt Nam không tăng trưởng âm?
(PLVN) - Đây là vấn đề được quan tâm tại Hội thảo quốc tế “Tham vấn chính sách, giải pháp để ngăn chặn xu hướng mức sinh thấp” do Cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức ngày 28/8, tại Hà Nội. Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy nếu mức sinh cứ giảm với tốc độ như hiện nay mà không có các giải pháp để giảm bớt thì đến năm 2054 -2059, dân số Việt Nam sẽ tăng trưởng âm và giảm ngày càng nhanh...

Người mẹ nghèo bán nhà để cứu con

Người mẹ nghèo bán nhà để cứu con
(PLVN) - Nhìn con trai duy nhất nằm bất động trên giường cấp cứu, người mẹ khẩn cầu: “Mong các mạnh thường quân giúp con tôi một cơ hội được sống. Cháu còn trẻ, chưa lập gia đình, nhà giờ chỉ còn hai mẹ con nương tựa vào nhau...”. Để cứu con, bà Hồng đã phải rao bán căn nhà được xây dựng bằng sự cố gắng của hai mẹ con trong nhiều năm. 

Công bố dịch sởi trên địa bàn TP HCM

Triệu chứng điển hình của bệnh sởi.
(PLVN) - UBND TP HCM vừa ban hành quyết định công bố dịch sởi - bệnh truyền nhiễm nhóm B và kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố.

BVĐK TW Cần Thơ liên tiếp phẫu thuật thành công 2 ca ghép thận

BVĐK TW Cần Thơ liên tiếp phẫu thuật thành công 2 ca ghép thận
(PLVN) - Ngày 26/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐK TW Cần Thơ) cho biết, các chuyên khoa của bệnh viện vừa phối hợp đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật liên tiếp 2 trường hợp ghép thận thành công từ người hiến sống cùng huyết thống. Đây là ca ghép thận thứ 2 và thứ 3 được thực hiện tại Bệnh viện với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bé trai bị “bỏ rơi” đến hoại tử xương cụt: Tiếng kêu ám ảnh vị trưởng làng “Ông ơi, cứu cháu với”

Bé H được chẩn đoán loét vùng cùng cụt do tỳ đè, phải phẫu thuật cắt lọc.
(PLVN) - Vị trưởng làng nghẹn lời kể: “Khi cháu quay lại nói: “Ông ơi, cứu cháu với”, tôi khóc luôn. Cám cảnh quá. Chụp lại vết thương của cháu mà rơi nước mắt. Tôi vào nhà kéo điện, lấy quạt ra cắm. Nó lại nói: “Ông ơi, mát quá”. Lúc đó tôi chỉ cố gắng phải cứu lấy thằng bé”.

Từ sinh mệnh sắp tắt, chàng trai ở Đông Anh đã tái sinh nhiều cuộc đời

Giây phút sinh mệnh "sắp tắt" của chàng trai chuẩn bị được các y bác sĩ tiến hành lấy tạng cứu nhiều người.

(PLVN) - Nhập viện sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một chàng trai ở huyện Đông Anh (Hà Nội) được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tận tình cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng, chàng trai được chẩn đoán chết não và gia đình bệnh nhân đã dũng cảm thực hiện một nghĩa cử cao đẹp là hiến tạng của chàng trai để cứu nhiều người khác.

Bộ Y tế kêu gọi đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ

Ảnh minh họa
(PLVN) - "Các bậc cha mẹ hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khỏe của con em mình. Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn trách nhiệm đối với cộng đồng", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi.