Điều kỳ diệu: Sản phụ ung thư giai đoạn cuối bế con trai xuất viện

Chị Liên tâm sự chỉ nghĩ sẽ làm sao cố gắng để sinh được con, mang đến cho con một cuộc sống khoẻ mạnh. Chị không ngờ tới có ngày tự ngồi và đã bế được con, đón con về nhà.

Ngày 15/7, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức ra viện cho bé Bình An - con trai của sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, ở Lý Nhân, Hà Nam) bị ung thư giai đoạn cuối quyết giữ thai với mong ước được thêm một lần được làm mẹ.

Em bé đặc biệt

Chị Liên được phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối khi thai được hơn 3 tháng. Các bác sỹ Bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sỹ sản khoa tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, sau khi đánh giá toàn trạng, cân nhắc yếu tố đảm bảo an toàn cả mẹ và con nên các bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K đã quyết định mổ lấy thai.

Tiến sỹ Lê Minh Trác - Giám đốc Trung tâm chăm sóc vè điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, bé Bình An được đưa đến Trung tâm trong tình trạng không tự thở, phản xạ kém, rất non yếu.

Đây là trường hợp đặc biệt, nên ngay từ khi đón bé, các bác sỹ đã dồn mọi nỗ lực để chăm sóc, điều trị.

Trong quá trình điều trị, các bác sỹ gặp không ít khó khăn khi trẻ bị suy hô hấp nặng do bệnh màng trong, suy giảm miễn dịch do mẹ dùng nhiều thuốc, sức khoẻ kém, bản thân trẻ không tạo được sức đề kháng. Đặc biệt, trẻ có thể đối diện nhiều nguy cơ như: nhiễm trùng mẹ sang con, xuất huyết, đặc biệt xuất huyết não, dễ viêm ruột hoại tử…

Bé Bình An trong vòng tay của mẹ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bé Bình An trong vòng tay của mẹ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Kết quả sau gần 2 tháng chăm sóc tích cực, bé Bình An đã tự thở. Ngày đầu các bác sỹ tiếp nhận bé nặng 1.500g kèm rất nhiều nguy cơ, đến nay, bé đã nặng 2.400g (tăng 900g kể từ khi nhập viện 22/5).

Hiện tại, bé Bình An không còn phải sử dụng thêm các thuốc điều trị ngoài việc bổ sung thêm Vitamin và vi chất. Bé đã tự thở ổn định, liên tục 15 ngày không có cơn ngừng thở. Bé đã tự bú bình được, tăng cân đều đặn, phản xạ sơ sinh bình thường, khám thị giác, thính giác, thần kinh chưa có biểu hiện bất thường.

Ngày 15/7, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã cho bé xuất viện.

Điều kỳ diệu đã xảy ra

Chị Liên tâm sự, trước kia, chị chỉ nghĩ sẽ làm sao cố gắng để sinh được con, mang đến cho con một cuộc sống khoẻ mạnh. Chị không ngờ tới có ngày tự ngồi và bế được con, đón con xuất viện khoẻ mạnh về với gia đình. Chị sẽ ở với con vài ngày cho con quen, rồi lại lên bệnh viện tiếp tục điều trị bệnh ung thư.

Theo lời chị, đây cũng là lần trở về nhà đầu tiên, kể từ tuần thai thứ 22 mẹ con chị nhập viện K.

Phó giáo sư Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, ở giai đoạn đầu khi mới sinh, các bác sỹ đặt mục tiêu cứu sống được hai mẹ con bằng mọi nỗ lực, sau đó để hai mẹ con bằng được gặp nhau đã đầy khó khăn. Giờ chị Liên còn bế được con về. Đây đúng là một điều kỳ diệu của tình mẫu tử, của sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sỹ các bệnh viện.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức ra viện cho bé Bình An. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức ra viện cho bé Bình An. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Nếu như trường hợp của bệnh nhân Liên sau này cắt được khối u và điều trị tiến triển tốt thì đây là một kỳ tích của ngành y tế, cần đưa vào trong sách và thông báo trên toàn cầu. Trước kia gặp một số trường hợp sản phụ mắc ung thư chúng ta vô cùng sợ hãi, thì đến nay, mọi chuyện đã nhẹ nhàng và đơn giản hơn. Có lẽ trong giảng dạy y học, chúng ta nên viết nên một chương bệnh học mới về ung thư thai nghén. Đây có lẽ là một ca bệnh cần thông báo rộng rãi,” phó giáo sư Cường cho hay.

Ông Cường cũng cho biết bệnh viện sẽ đồng hành để chăm sóc em bé.

Trước đó, sau khi biết mình bị bệnh, chị Liên vẫn mong muốn giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ là cầm cự đủ lâu đển con có thể chào đời. Sản phụ Liên đã phải trải qua 2 đợt hoá trị khi thai kỳ ở tuần 22. Ở tuần thai 28, bệnh nhân xuất hiện dấu hiện khó thở, bác sỹ đánh giá tổn thương tràn dịch màng phổi tiến triển.

Gần 2 tháng nằm viện khi sắp sinh, chị Liên không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24 giờ, mỗi ngày chỉ ngủ được 2 tiếng, mệt mỏi và đau đớn do ung thư vú đã di căn xương phổi.

Sau 6 ngày sinh bé Bình An (ngày 28/5), tính mạng chị Liên tường được đặt ở thế “ngàn cân treo sợi tóc.” Sức khoẻ của người mẹ diễn biến xấu, các bác sỹ Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Phụ sản Trung ương nhằm đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc theo dõi tích cực, sử dụng những thuốc điều trị đích, hỗ trợ thở tốt nhất cho sản phụ Liên. Sau đó một ngày, bệnh nhân đã ổn định hơn.

Đến ngày 6/6, sau khi các bác sỹ hội chẩn và cân nhắc kỹ đã đưa ra quyết định truyền hóa chất kết hợp nhiều thuốc hỗ trợ để chị Liên cải thiện hơn nữa về sức khỏe.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.