Chiếc xe gắn định vị tình cờ dẫn cảnh sát đến “hang ổ” xe gian

Nhiều xe máy được phát hiện tại bãi xe trong tình trạng bị bẻ khóa.
Nhiều xe máy được phát hiện tại bãi xe trong tình trạng bị bẻ khóa.
(PLO) -Trong lúc lần theo dấu vết định vị một xe máy bị mất cắp, nhóm hiệp sĩ phát hiện một bãi giữ xe máy nghi vấn với hàng chục chiếc xe không rõ nguồn gốc, bị bẻ khóa. 

Lần theo dấu vết

Công an TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết đang tiếp tục xác minh nguồn gốc 19 xe máy, biển số nhiều tỉnh thành khác nhau có nghi vấn do trộm cắp. 

Trước đó, vào chiều ngày 17/3, nhóm hiệp sĩ phường Phú Hòa kết hợp Công an TX. Dĩ An kiểm tra bãi xe giữ xe của Công ty TNHH Thương mại – Kỹ thuật Xuất nhập khẩu Phòng cháy chữa cháy Hoàng Gia Phát (trên đường 13, thuộc khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An) thì phát hiện nhiều xe máy không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu bị bẻ khóa.

Theo hồ sơ, vào sáng 17/3, anh Nguyễn Thanh Hùng (SN 1985, ngụ TX. Bến Cát, Bình Dương) đang ăn sáng gần nhà thì bị kẻ gian bẻ khóa, trộm một xe máy Exciter màu xanh trắng BKS: 61G1 – 45676. Ngay lập tức, anh Hùng trình báo công an và liên hệ với nhóm hiệp sĩ phường Phú Hòa nhờ tìm kiếm giúp.

Hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải, trưởng nhóm hiệp sĩ cho biết: “Xe máy của anh Hùng có gắn định vị chống trộm. Sau khi trình báo, anh Hùng đã cùng chúng tôi lên đường tìm kiếm. Từ sáng đến đầu giờ chiều, định vị liên tục thay đổi, chứng tỏ kẻ trộm không hề biết xe có định vị và đang tìm nơi tẩu thoát, đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Chiếc xe được trộm ở TX. Bến Cát nhưng được di chuyển đến tận TX. Dĩ An, cho thấy kẻ gian rất chuyên nghiệp, hoạt động xa để tránh tầm ngắm của cơ quan chức năng và việc lần theo dấu vết gặp nhiều khó khăn”.

Mất nhiều giờ đồng hồ truy tìm, đến khoảng 15h cùng ngày, định vị xe máy của anh Hùng mới chịu dừng lại khu vực đường 11, khu phố Nhị Đồng 1. Việc tìm kiếm trở nên khó khăn bởi khu vực có rất đông nhà cửa, các con đường song song, theo kiểu phân lô hai căn nhà. Hiệp sĩ Hải phân công mọi người trong nhóm tổ chức tìm kiếm.

“Chúng tôi phát hiện bãi xe của một công ty nằm trên đường 13, song song với đường 11. Bên trong có hàng chục xe máy. Chiếc xe Exciter giống như mô tả của anh Hung nằm bên trong và đã được gắn biển số khác. Do thẩm quyền vượt quá khả năng, chúng tôi liên hệ với công an phường Dĩ An và công an TX. Dĩ An để kết hợp kiểm tra”, hiệp sĩ Hải nói.

Bãi xe có 19 xe không rõ nguồn gốc
Bãi xe có 19 xe không rõ nguồn gốc

“Hang ổ” xe gian

Kiểm tra bãi xe trên, công an và nhóm hiệp sĩ đã phát hiện chiếc xe của anh Hùng đã bị bẻ khóa cổ, bị gắn biển số khác, đồng thời phát hiện xe máy của Phạm Hữu Tuấn (SN 1993, quê Thanh Hóa) bị mất vào tối ngày 16/3. Anh Tuấn đã trình báo công an và liên hệ với nhóm hiệp sĩ nhờ tìm kiếm.

Hiệp sĩ Hải nói: “Bãi xe là của một công ty phòng cháy chữa cháy, có vài chục chiếc xe như vậy. Qua kiểm tra thì phát hiện 19 chiếc không có chủ nhân, không có giấy tờ nên công an thu giữ để điều tra. Từ chiếc xe của anh Hùng và anh Tuấn bị mất trộm chỉ trong vòng chưa được 10 tiếng đồng hồ cho thấy nhóm trộm cắp rất chuyên nghiệp và lên kế hoạch sẵn.

Cứ “đá nóng” được chiếc nào là mang về đây gửi. Có thể, do chưa tìm được đường dây tẩu tán, các đối tượng gửi tại bãi giữ xe để chờ cơ hội. Gửi ở bãi xe thì không cần giấy tờ xe, không cần nguồn gốc”.

Một cán bộ điều tra Công an phường Dĩ An cho biết sau khi nhận được tin báo kết hợp của nhóm hiệp sĩ đã có mặt. Quá trình xác minh cho thấy đây là bãi xe giữ theo tuần hay theo tháng tùy nhu cầu của khách. Khách chủ yếu là những người ở trọ gần đó, do không có chỗ để xe nên gửi. Những chiếc xe nào chủ xe mang giấy tờ đến, đối chiếu thấy hợp lệ thì công an cho nhận xe. 

Có 19 xe không có người đến nhận, ổ khóa có dấu hiệu bị bẻ nên công an đã tạm giữ xác minh nguồn gốc. Về biển số xe, cán bộ điều tra này cho biết không rõ thật hay giả, phải chờ xác minh.

Theo cán bộ này, hiện đã có 4 người đến nhận xe và chứng minh xe mình bị trộm. Ngoài ra, còn nhiều xe khác chưa có người đến nhận. Phía công an TX. Dĩ An cũng phát đi thông báo cho những ai có xe bị mất đến trụ sở để nhận dạng, xác minh.

Phóng viên đã liên hệ với chủ bãi xe hỏi về việc có tới 19 xe máy không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu bị bẻ khóa gửi ở bãi xe nhưng người này từ chối trả lời, cho rằng đã cung cấp đầy đủ thông tin cho phía công an. Người này cũng cho biết xe được gửi ở bãi xe chứ không liên quan gì đến công ty.

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.