Vĩnh biệt "ả phù dung", thành tỷ phú

 Sau chín tháng tù giam, với ba lần cai nghiện cuối cùng Phạm Đức Sơn cũng khước từ được “ả phù dung” đeo bám mình gần chục năm trời. Với khát vọng làm lại cuộc đời, sau biết bao khó khăn, gian khổ anh đã trở thành tỷ phú và giúp đỡ nhiều mảnh đời lầm lỡ.

Sau chín tháng tù giam, với ba lần cai nghiện cuối cùng Phạm Đức Sơn cũng khước từ được “ả phù dung” đeo bám mình gần chục năm trời. Với khát vọng làm lại cuộc đời, sau biết bao khó khăn, gian khổ anh đã trở thành tỷ phú và giúp đỡ nhiều mảnh đời lầm lỡ.

Thoát khỏi vòng tay “ả  phù dung”   

Thật khó có thể tin rằng một con người đã sa chân vào “cái chết trắng”, nay lại có thể tỉnh ngộ và kéo bao mảnh đời lầm lạc trở về con đường lương thiện. Bên công trường bề bộn vật liệu xây dựng, anh kể lại hành trình vượt ngược con dốc để trở thành một tỉ phú nơi đồi hoang trên chính quê hương mình.

Anh Phạm Đức Sơn
Anh Phạm Đức Sơn
Phạm Đức Sơn sinh năm 1967, trong một gia đình nhà nông đông anh em, tại xã Yên Lãng (huyện Đại Từ - Thái Nguyên). Vì nhà nghèo, Sơn  phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ chuyện đồng áng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh làm công nhân mỏ thiếc thuộc địa bàn huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Rồi một ngày, cuộc đời anh rẽ sang một lối khác, đó chính là lúc anh dính vào “nàng tiên nâu”.
Cảm giác sảng khoái, lâng lâng của khói thuốc đã đưa anh vào con đường đen tối nhất của cuộc đời. Biết bao nhiêu tiền kiếm được, anh đốt hết theo khói thuốc. Từ một chàng trai hiền lành, được mọi người yêu quý, anh biến thành một gã nghiện ngập có tiếng khiến mọi người sợ hãi, xa lánh, tránh như tránh hủi.

Với khuôn mặt sạm đen và hằn in những dấu vết của cuộc đời, Sơn không hề quên những cái khổ nhục của ba lần cai nghiện. Khi mỏ khai thác thiếc nơi Sơn làm việc bị sập, anh trở về nhà, tự cai nghiện rồi lập gia đình. Tưởng rằng có thể hạnh phúc bên gia đình nhỏ, ngờ đâu anh quay lại con đường nghiện bởi bạn bè rủ rê, lôi kéo.

Sơn lao vào khói thuốc như là con thiêu thân, nhà không đủ tiền đong gạo nhưng anh vẫn phải dùng mọi cách để có được thuốc. Những thứ có giá trong căn nhà tềnh toàng rồi cũng bị Sơn đem đi hết. Nhiều lần thấy mẹ và các em nheo nhóc, Sơn thấy xót ruột nhưng không thể dứt được cơn nghiện.

Sau mỗi lần thỏa mãn được cơn đói thuốc, Sơn lại lặng nhìn người vợ gầy gò ốm yếu, cùng đứa con nhỏ tập đi. Có lẽ đó cũng chính là liều thuốc khiến cho Sơn cai nghiện được lần hai.

Cai nghiện thì rất khó nhưng tái nghiện lại rất dễ dàng, khói thuốc ở đâu đó làm cho anh thấy nhạt miệng, và thế là Sơn lao đi tìm thuốc. Vào một buổi chiều năm 1996, trong lúc đê mê bên bàn đèn, Sơn bị CA huyện Đại Từ bắt quả tang. TAND huyện xử phạt anh chín tháng tù giam về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Chín tháng sau, Sơn ra tù. Chính anh cũng không ngờ được đó là lần cuối cùng anh “hẹn hò” với “nàng tiên nâu”. Gần 300 ngày trong trại giam đủ để cho anh nghĩ lại cuộc đời mình. Lúc được trả tự do, vợ và con anh vẫn tươi cười đón anh nơi cổng trại. Đứa con gái hai tuổi chạy đến ôm anh, thân hình teo tóp của vợ và đứa con gái bé bỏng đã khắc sâu vào những suy nghĩ của anh. Tự mình đay nghiến mình: “Đời thằng đàn ông mà không nuôi được vợ với con thì nhục lắm”.

Trở thành tỉ phú nơi đồi hoang

Sự giản dị "quê mùa" và thân thiện của anh khác hoàn toàn phong thái của nhiều "ông chủ" khác. Anh tiếp tục kể về đời mình sau khi uống hết chén trà đặc.

Sau chín tháng tù giam trở về, Sơn bị người làng xa lánh, muốn kiếm việc để làm cũng chẳng ai thuê. Nhiều gia đình còn dặn con không được quan hệ và cho Sơnvay mượn bất cứ thứ gì, trong khi ở nhà thì vợ con nheo nhóc đói khổ. Lúc ấy anh mới thấy đời mình nó sao mà nhục thế.

Tìm mọi cách để có tiền sinh sống, nuôi vợ nuôi con, ở gần không ai thuê thì đi xa. Thế là anh chấp nhận làm mướn, làm phu đá, thợ lò, khuân vác ở các huyện khác. Dù cuộc sống vất vả nhưng mỗi khi đi làm về nhìn đứa con gái khôn lớn, anh lại có thêm nghị lực để làm ăn.

Năm 1998, Nghị quyết 09 và Chỉ thị 138/CT-CP, xây dựng các mô hình tiên tiến nhằm tấn công trấn áp tội phạm và đẩy lùi tệ nạn xã hội được nhân rộng. Vì thế, anh được hưởng trợ cấp 400.000 đồng để tái hòa nhập cộng đồng. Với số tiền nhỏ ấy, hai vợ chồng anh đã dùng vào việc mua khuôn, vôi và xỉ đóng gạch vồ, rồi lại bán gạch quay vòng vốn. Với quyết tâm xây dựng cuộc sống bằng chính bàn tay chân chính của mình nên chỉ trong ít năm, gia đình anh đã có đủ tiền, xây cất được một ngôi nhà cấp 4, rộng gần 50m2 ngay trên mảnh đất của người cha để lại.

Năm năm sau anh mạnh dạn vay thêm 4 triệu đồng của Hội Phụ nữ xã, với số tiền ấy, anh bàn với vợ đắp lò nung vôi, vợ anh nghe theo. Vậy là ngày nào hai vợ chồng cũng cũng đi tận thu nguồn đá thải trên mỏ than cách nhà gần 3 km. Với những kinh nghiệm tích lũy được trong thời gian đi làm thuê cuối cùng anh cũng cho ra mẻ vôi đầu tiên là 7 tấn.

Người trong xã thấy Sơn cũng tu chí làm ăn đàng hoành nên đến mua vôi ủng hộ anh. Cứ thế mẻ vào mẻ ra, anh trở thành người cung cấp vôi cho toàn xã, đời sống gia đình cũng vì thế mà thay đổi. Đến nay, anh đã mở rộng quy mô sản xuất, xây mới 2 lò sản xuất khác với công suất gần 40 tấn/1 lần ra lò và tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn chục lao động.

Phó Trưởng công an xã Yên Lãng Lưu Quyết Thắng cho biết: “Trước đây,  anh Phạm Đức Sơn là một trong những đối tượng nghiện ngập nặng, sau khi cai được nghiện Sơn đã đi vào con đường làm ăn lương thiện. Hiện tại, Sơn là Trưởng nhóm Đồng Đẳng, anh có vai trò rất lớn trong việc  thuyết phục và động viên tinh thần và tạo công ăn việc làm cho những người trở về tự trại cai nghiện”.

Giúp đỡ những mảnh đời lầm lỡ

Khi thành công ở mẻ ra lò đầu tiên, anh Sơn nghĩ tới chuyện mướn công nhân. Lúc đầu, ai cũng sợ chẳng ai dám làm thuê cho anh, vì có mấy ai lại đi làm công cho một tên nghiện. Anh tìm tới những người lầm lỡ nay muốn làm ăn chân chính. Nhưng cứ ra một mẻ vôi là anh phải thanh toán tiền ngay cho họ. Nhiều người nghiện nghe tin, tìm đến anh xin việc.

Việc làm ăn ban đầu ít khách nhưng nhờ Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ giúp đỡ, cùng với sự chăm chỉ, giữ chữ tín của vợ chồng Sơn... tất cả đã suôn sẻ. Được tin tưởng, anh càng trăn trở tìm cách làm giàu, tạo công ăn việc làm cho nhiều người nhằm hạn chế tệ nạn xã hội. Sơn vay thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất, nhận những người từng vướng vòng lao lý hay nghiện ma túy vào làm công nhân.

Giờ trong tay anh đã có tiền tỷ, xưởng sản xuất của anh tạo việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập ổn định hơn 2 triệu đồng mỗi tháng. Ngoài ra anh còn giúp những thanh niên từng mắc nghiện ma túy làm lại cuộc đời, giúp đỡ họ xây nhà, động viên những người mới đi cai nghiện về, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng và tuyên truyền, tặng quà cho những người không may bị nhiễm HIV…

Sau khi trở về, những đối tượng nghiện ngập được Sơn mời tham gia nhóm Đồng Đẳng để xóa bớt sự mặc cảm, giúp họ tự tin tìm công ăn việc làm, trở lại làm người lương thiện như anh đã từng. Trong suốt quá trình hoạt động trong nhóm Đồng Đẳng không phải ai cũng dễ thuyết phục, để giúp họ bỏ được ma túy thì đó là cả một quá trình gian nan. Biết là khó nhưng Sơn không từ bỏ mà anh còn thấy trách nhiệm của mình lớn hơn. Cũng chính vì thế Sơn tìm đến nhà riêng những đối tượng để tâm sự, động viên.

Hiện tại nhóm có 18 người, độ tuổi từ 25 đến 45. Thỉnh thoảng anh tổ chức nhóm đi vệ sinh môi trường, tham quan các mô hình kinh tế, đi du lịch… Anh đang tiến hành xây dựng trụ sở làm việc và thành lập HTX tiểu thủ công nghiệp. Lí do anh thành lập mô hình kinh doanh như thế là để tạo thêm nhiều công ăn việc làm tại chỗ cho một số thanh niên sau cai nghiện trở về địa phương.

Một quá khứ đã khép lại, giờ đây không ai còn nhắc đến Phạm Đức Sơn với cái án nghiện bên mình nữa mà thay vào đó là một Phạm Đức Sơn đã tạo công ăn việc làm cho biết bao nhiêu mảnh đời nghiện ngập. Nhìn công trường đang xây dựng ngổn ngang và mai đây sẽ là trụ sở HTX Đồng Đẳng, chúng tôi tin rằng anh sẽ thành công.

Tự Lập

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.