Sống thử - Mốt và hậu quả

Tôi đang ở cùng xóm trọ với một đôi sống thử, nhưng cả hai người này ngờ ngệch đến nỗi cô gái có thai 7 tháng rồi mới biết mình có thai. Lúc đó, họ tá hỏa, sợ hãi không biết giải quyết thế nào, đành về thú tội với gia đình. Sau khi chửi rủa, trách móc, hai bên gia đình cũng phải ngồi với nhau để bàn chuyện, lo đám cưới cho hai cô cậu.
   

Tôi đang ở cùng xóm trọ với một đôi sống thử, nhưng cả hai người này ngờ ngệch đến nỗi cô gái có thai 7 tháng rồi mới biết mình có thai. Lúc đó, họ tá hỏa, sợ hãi không biết giải quyết thế nào, đành về thú tội với gia đình. Sau khi chửi rủa, trách móc, hai bên gia đình cũng phải ngồi với nhau để bàn chuyện, lo đám cưới cho hai cô cậu

Sống thử - Một cái mốt tai hại
Sống thử - Một cái mốt tai hại

   
Đánh bạc với tình yêu

Đôi nam nữ kể trên là Lương và Huế, cả hai lên Hà Nội học ở một trường trung cấp. Giờ họ muốn học liên thông lên cao đẳng cho có tương lai. Nhưng gia đình của Huế nói là không nuôi nổi con, không chu cấp tiền cho đi học nữa. Huế vẫn dứt khoát đi học và nói: “Con sẽ tự đi kiếm tiền”. Lương và Huế rủ nhau về ở cho đỡ tiền thuê nhà, lại tiện chăm sóc cho nhau. Phòng họ ở có ga-xep, nên còn ở ghép với hai cô gái nữa. Lương và Huế ở dưới, hai cô gái kia ở ga-xép.

Khi tôi hỏi Huế: “Làm gì mà để có thai đến tháng thứ 7 mới biết thế?”. Huế trả lời: “Trước đây, cũng có khi em tắc kinh 3 tháng, nay thấy không có, cứ nghĩ bình thường. Còn bụng to, cũng có người bụng to như em mà chả phải có thai, nên em chẳng để ý”. Huế là sinh viên công giáo, Lương cũng đã là một tân tòng, nên họ khẳng định dù có thế nào cũng sẽ không phá thai. Họ quyết giữ để cưới xong là sinh.

Trái ngược với Lương - Huế, đôi Nam - Minh hiện đang trọ ở làng Triều Khúc, tỏ ra là những người có kinh nghiệm trong giới sinh viên sống thử, đã bị “dính” đến 3 lần và lần nào cũng đi nạo hút. Mới đây, tình cảm của họ bị sứt mẻ vì Nam đang có chiều hướng chán bạn gái, còn Minh lại thích một anh chàng khác ở nhà bên. Đôi ba lần có rủ nhau đi uống nước. Giữa Nam và cậu bạn mới của Minh đã xảy ra xô xát khiến cả xóm trọ om xòm. Ông chủ nhà phải gọi công an phường vào giải quyết. Sau đó, Nam và Minh đã chia tay nhau.

Lương - Huế, Nam - Minh chỉ là hai trong hàng ngàn đôi sống thử ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội. Nhiều đôi công khai chuyện sống thử và chẳng có một chút ngại ngần nào. Trước mặt người khác, họ còn “diễn” như kiểu hai người đã làm vợ chồng, không cần phải giữ khoảng cách. Sống thử, quan hệ tình dục trước hôn nhân, dẫn đến chuyện báo động tình trạng nạo phá thai.

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất nước, trong đó, giới trẻ chiếm rất nhiều. Sẽ có biết bao nhiêu sinh linh bé bỏng, những đứa trẻ không được làm người, bởi cha mẹ chúng là những sinh viên, còn đang ở tuổi ăn bám gia đình. Trên thực tế, không phải đôi nào cũng chấp nhận về sống với nhau để đỡ tiền thuê nhà như Lương và Huế. Nhiều đôi khác, sống thử để thử tình yêu của nhau, nếu thấy trong một vài năm hợp thì tiến tới hôn nhân, không thì chia tay.

Nhiều đôi khác (chỉ vì chưa được giáo dục giới tính, hoặc cố tình không để ý) sống thử chỉ vì muốn được ân ái. Nên có những đôi sống thử mà chưa yêu nhau thật lòng, cũng dễ dàng chán mà “bai bai” nhau. Đó là những chiêu đánh bạc với tình yêu, mà phần thất bại nhiều hơn.

Ở một xóm trọ trong con ngõ của đường Dương Quảng Hàm - Hà Nội có 10 phòng trọ khá khang trang, thì có 4 phòng là những đôi sống thử. Ban đầu, có phòng ở toàn nam sinh, hoặc nữ sinh. Sau đó, một đôi nam nữ tách ra, thuê riêng phòng có người vừa chuyển đi để sống. Cuộc sống của hai người này mặn nồng đến mức, những người khác ghen tỵ, thèm muốn.

Một thời gian sau, liên tiếp, các phòng nam tách ra, người ở lại, người ở chỗ khác. Nam sinh tự động rủ bạn gái về ở cùng cho... bằng bạn bằng bè. Điều đó còn trở thành cái mốt của giới sinh viên ra thành phố trọ học.

Cái mốt đem lại... hậu quả buồn

Sống thử có nghĩa là nếu hợp nhau thì người nam và người nữ sẽ tiến tới hôn nhân, còn không thì mỗi người một đường. Ngay ở xóm trọ của tôi, ngoài đôi Lương - Huế đã được kể ra, còn 5 đôi sống với nhau như vợ chồng. Với lối kết cấu phòng trọ riêng biệt, mỗi phòng đều có công trình phụ khép kín, chủ nhà trọ lại ở chỗ khác, chỉ đầu tháng đến thu tiền, còn cho người thuê thích làm gì thì làm, cho ai ở thêm cũng được. Đó là điều kiện để các đôi sống thử tự do. Riêng có một phòng, những người xóm trọ thấy Viễn thi thoảng lại đổi người yêu.

Chừng 3 đến 4 tháng lại thấy một cô gái khác đến sống với gã. Viễn không đẹp trai nhưng nghe nói nhà cũng khá, học xong chả phải lo xin việc mà có người giúp đỡ. Một số người bảo gã này thật... tốn gái. Rồi một ngày, cả xóm ngã ngửa người, khi nhận được tin Viễn đã mắc bệnh AIDS. Gia đình Viễn tá hỏa tìm cách cứu con trong vô vọng. Hóa ra, Viễn là gã “ăn tạp” chấp nhận sống với cả gái lành lẫn gái “bờ bụi” nên không kiểm soát được độ an toàn.

Cũng chỉ vì tính cả thèm, chóng chán, muốn thể hiện mình nên Viễn đã gánh lấy hậu quả.
Tại khu Kim Liên, cách xóm trọ tôi một dãy phố, một đôi nam nữ sống thử. Khi cô gái có thai, chàng trai không cho phá, định để đẻ rồi cưới. Nhưng khi đẻ, chàng trai chần chừ, đến nỗi, gia đình cô gái phải... “xin” chàng trai hãy chấp thuận. Chuyện quả là nực cười.

Hai năm trước, một đôi nam nữ đã mang theo mối tình từ tuổi học trò ra Hà Nội để tiếp tục đời sinh viên. Như hai con chim sổ lồng, vài tháng sau họ đã quyết định sống chung với nhau. Kết quả là họ có thai ngoài ý muốn. Chàng trai đã mang cô gái đi phá “chui” ở một phòng khám nhỏ. Kết quả là cô gái đã chết trên bàn phẫu thuật. Lúc đó, gia đình cô gái như tan nát. Họ vừa giận, vừa thương cho cô con gái dại dột, đã phải gánh hậu quả khi còn quá trẻ.

Cũng trong thời gian đó, báo chí đưa tin một kết cục đau lòng của tệ nạn sống thử. Phùng Minh Thông (SN 1983) ở xã Thanh Thúy, huyện Tĩnh Gia - Thanh Hóa ra tay giết hại người yêu là cô gái học cùng trường Trung cấp Thủy sản Thanh Hóa. Khi hai người thi đỗ, họ thuê nhà ở chung để vừa được cùng nhau chung sống. Một hôm, gia đình Dung nhận được bức điện của cô thông báo, cô đã bỏ đến một vùng đất xa, gia đình không phải đi tìm cô nữa.

Linh tính có chuyện chẳng lành, mọi người bổ đi tìm cả tuần mà vẫn chẳng thấy cô. Lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vào cuộc và tìm ra thủ phạm giết cô gái Phạm Thị Dung chính là Thông, người yêu cô. Nguyên nhân chính là Thông đã dùng một số tiền khá lớn của Dung để tiêu xài, mãi không có tiền trả, đành giết người yêu trong cơn cùng quẫn.

Những chuyện dài bất tận

Có đến 80% sinh viên đã sống thử, nhưng chỉ 10 - 15 % đi đến hôn nhân là số liệu của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Ánh Sáng. Nhưng cái con số 10 - 15% kia cũng thật mong manh. Bởi khi sống thử, các bạn trẻ đã cống hiến cho nhau hết, chẳng còn khoảng cách, chẳng giấu giếm điều gì, nên sự mặn nồng trong đời sống vợ chồng là không còn. Ai đã từng đến Trung tâm Ánh Sáng, sẽ được thấy nhiều chuyện... lạnh sống lưng.

Từng lang thang trên mạng Internet, tôi tìm thấy một diễn đàn mà chàng trai vừa cưới vợ chia sẻ: “Tôi và Y. cưới nhau sau hơn 3 năm chung sống như vợ chồng. Đến đêm tân hôn, sau màn đếm tiền phong bì, cả hai lăn ra ngủ, chẳng ai động vào ai. Tuy có tẻ nhạt, nhưng như vậy cũng tốt, chẳng còn quá quan trọng chuyện trinh tiết nữa”.

Lại có một chuyện kinh hoàng hơn, đó là một chàng sinh viên kia đã chán cô bạn gái sau vài năm sống thử, cậu ta liền gán cô gái cho người bạn mà mình nợ hơn 1 triệu đồng để trừ. Nhiều cô gái bày tỏ ý kiến lên án gay  gắt. Chuyện đáng sợ thật! Vậy có nên sống thử hay không?

Diên Khánh



Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.