Du khách “kỷ niệm” biển Bãi Cháy 6 tấn rác một ngày

(PLVN) - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển vịnh di sản thế giới Hạ Long.

“Vẻ đẹp” đối lập của Bãi Cháy

 

Hình ảnh bãi biển Bãi Cháy cát trắng mịn màng bên những hàng dừa vút cao lãng mạn đã biến Hạ Long trở thành thiên đường du lịch miền Bắc hot nhất hè này. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã thu hút hơn 8.5 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó đa phần lượng khách đổ về Hạ Long.

 

Tuy nhiên, không ít trong số đó đã bỏ quên “văn minh” khi đi du lịch. Theo thống kê của Ban quản lý bãi biển Bãi Cháy, mỗi ngày đội vệ sinh dọn trung bình 6 tấn rác. Bên cạnh những cành cây, lá cây khô trôi từ biển thì một lượng lớn là túi ni lông, chai nhựa, hộp xốp, đồ ăn thừa… của người dân địa phương và khách du lịch “kỷ niệm” lại trên bãi cát sau cuộc vui của mình.

 

Rác được rải từ ngoài đường vào tới bãi biển. Đặc biệt vào mùa cao điểm, mỗi ngày bãi biển Bãi Cháy đón tiếp hàng chục nghìn người. Nhiều công ty thuê bãi biển làm điểm tổ chức hoạt động team – building hoặc thuê dịch vụ nướng bbq trên cát. Đôi khi tâm lý “mua mâm phải đâm cho thủng”, một khi đã trả chi phí thuê mặt bằng, phí vệ sinh thì thùng rác nằm bên cạnh… chỉ để trang trí.

 

Than từ các bếp nướng bbq (được cung cấp từ ban quản lý bãi tắm) sau khi tàn tiệc được vùi dưới cát thay vì để gọn gàng trong khay thép trả lại cho đơn vị cung cấp. Điều này không chỉ gây mất vệ sinh mà còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm tới khách du lịch. Đặc biệt với những du khách có thói quen đi chân trần trên cát.

 

Cá biệt nhiều nhóm bạn trẻ không màng nguy hiểm lựa chọn vị trí cạnh các kiot cho thuê phao, đồ tắm được làm từ các vật liệu dễ cháy như nhựa, bạt… để tự do nướng đồ ăn, cho tới khi bị phát hiện và được nhắc nhở.

 

Thùng rác không được làm “tròn nhiệm vụ” và vẫn trống rỗng, trong khi nhiều khách vô tư vứt toàn bộ hộp nhựa, túi ni lông, lon bia, vỏ bánh kẹo ngay tại… chân thùng rác. 

Bảo vệ hình ảnh “bãi biển thiên đường”

 

Lực lượng dọn vệ sinh vốn đã không nhiều, lại phải chật vật bươn bả làm việc từ 6h sáng tới 8h tối liên tục để đảm bảo giữ gìn “thiên đường” du lịch Bãi Cháy. Những câu chuyện về ý thức của khách du lịch dường như trở thành đề tài bất tận của những người làm nghề dịch vụ. Thậm chí không ít lần nhắc nhở du khách vứt rác đúng chỗ, nhân viên vệ sinh tại Bãi Cháy còn nhận được câu trả lời xanh rờn: “Nếu bỏ rác vào thùng rồi thì ai còn việc mà làm nữa”; hoặc “nhặt rác là việc của các vị mà”.

 

Dường như thói quen xả rác bừa bãi và vô ý thức từ lâu đã là “bản tính” rất xấu của nhiều người. Có thể do đội ngũ nhân viên vệ sinh tại Bãi Cháy đã quá chăm chỉ, mẫn cán, phải quần quật làm việc bất kể đêm ngày, khiến cho ai nấy đều thấy chỉ sau 1 đêm rác thải đã biến mất,  bãi biển vẫn yên bình, vẫn lãng mạn. Bởi vậy, ít người chú ý tới hậu quả của rác thải và cứ thế vô tư ném giấy, nhựa, vỏ hộp hay bất cứ thứ gì xuống bờ cát mà không cần lăn tăn suy nghĩ.

 

Hạ Long mới lọt top 25 điểm du lịch đẹp nhất thế giới theo đánh giá của CNN. Hình ảnh bãi tắm ngập bùn rác của nhiều năm về trước nay lột xác, trở thành “Hawaii miền Bắc”. 6 tấn rác trên bãi biển hay 16 tấn, 26 tấn… khi lượng khách du lịch đổ về miền di sản ngày một tăng lên sẽ không ảnh hưởng tới vẻ đẹp của Hạ Long nếu mỗi người dân và du khách đều thấm rõ tinh thần du lịch: “Không lấy gì đi ngoài những tấm ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân". 

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.