"Bấm bụng" tính tiền ăn trước hàng gạo Tết

“Bình thường gia đình tôi vẫn mua gạo ở chợ gần nhà, nhưng hơn 1 tháng nay giá gạo tăng liên tục nên tôi đã chọn mua gạo ở chợ đầu mối phía Nam. Nhà tôi gần chục miệng ăn nên mỗi lần mua một bao 50 kg sẽ tiết kiệm được trên 50.000 đồng. Trong lúc giá cả leo thang như hiện nay, tiết kiệm được bữa ăn sáng cũng là điều nên làm”, ông Phạm Văn Cần, ở Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ.

Mỗi tuần 2 lần, chủ một hàng gạo từ Nam Định lại đánh một xe đầy ắp lên chợ đầu mối phía Nam Hà Nội phục vụ người dân với mức giá mua tận gốc, bán tận ngọn, rẻ hơn những nơi khác 5-10 giá. Nhưng giá gạo chợ đầu mối này tăng giá 3 lần trong gần một tháng qua khiến nhiều bà nội trợ lo lắng.

“Các bác nghĩ người làm hàng xáo tự tăng giá dịp tết thì oan lắm… Chúng em chỉ mong giữ giá để bán được nhiều hàng thôi. Nhưng giá lúa đầu vào cao nên bắt buộc chúng em phải lên giá và mỗi lần giá cũng chỉ dám nhích lên 500 – 1.000 đồng/kg”, chủ xe gạo trên phân trần.

Gạo thi nhau tăng giá ở chợ lẻ
Bà Tâm, tiểu thương chợ Mơ ở Kim Ngưu, Hà Nội cho biết: “Gạo đã tăng giá từ đầu tháng 1 đến giờ và tăng theo nhiều đợt với mức tăng nhẹ đợt 1từ 200 đến 300 đồng/kg, đợt 2 từ 300 đến 500 đồng/kg và đợt 3 từ 500 đến 800 đồng/kg. Người mua cũng phàn nàn vì gạo cứ tăng liên tục, nhưng tiểu thương chúng tôi cũng chẳng biết làm thế nào vì đó là do giá tăng từ đầu vào”.
1
Giá gạo tại các chợ lẻ đều tăng 500 - 1.000 đồng/kg.

Đại diện một đơn vị chuyên cung ứng gạo tại TP HCM cho biết: Hiện giá lúa thu mua từ An Giang, Cần Thơ lên gần 8.000 đồng/kg. Đó chính là lý do khiến thị trường gạo tăng giá.

"Đa phần các loại gạo tẻ đều tăng 5.000 – 10.000 đồng mỗi yến. Loại gạo bình dân nhất mà nhiều bà nội trợ vẫn mua là Bắc Hương hiện có giá 15.500 đồng/kg, Cao cấp hơn một chút là Tám Điện Biên 16.500 đồng/kg, Tám Thái giá 20.000 đồng/kg, gạo nếp 25.000- 28.000 đồng/kg”, chị Thu tiểu thương ở chợ Thành Công nói.

Bà Thủy, một tiểu thương nhiều kinh nghiệm trong kinh kinh doanh gạo ở gần chợ Hôm chia sẻ: “Thông thường dịp cuối năm giá các loại ngon đều nhích lên so với ngày thường.
Từ đầu năm 2013 đến giờ, gạo tẻ và gạo nếp tăng giá nhiều đợt, tuy nhiên, mức tăng mỗi lần chỉ vài trăm đồng nên không tạo nên sự đột biến lớn. Song cũng có thể sang tháng giá gạo sẽ tăng mạnh hơn… Hiện miền thời tiết không thuận lợi cho việc thu hoạch, nên sản lượng gạo xuất ra thị trường cũng giảm”.
Người dân bồn chồn
Chị Trần Thị Nhung, 39 tuổi, ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội, băn khoăn: “Gạo ăn hàng ngày tăng giá hết lần này đến lần khác, ngoài 6 người trong nhà tôi còn thêm 3 thợ phụ việc nữa, nên việc cơm nước cũng tốn. Có cơm ngon thì dù ăn với nước mắm cũng thấy ngon, tôi không thể vì gạo tăng giá mà chọn loại gạo chất lượng kém hơn. Có lẽ đây cũng là tâm lý chung của những người nội trợ như tôi”. 
1
Bảng giá gạo ở chợ đầu mối đã thay đổi vì sự biến động của thị trường gạo.
“Tết nhất đến tận cửa rồi, những loại gạo ngon, gạo đặc sản giá cao ngất ngưởng ở mức 18.000- 28.000 đồng/kg, tôi nghe mà sốt ruột quá. Bình thường năm nào tôi cũng mua gạo ngon làm quà tết cho mấy người làm công, vì muốn mọi người cùng được ăn những loại gạo ngon nhất trong dịp năm mới. Có điều, nếu tính theo giá thị trường hiện tại thì tiền mua gạo sẽ lên tới hơn 1 triệu đồng. Tôi đang cân nhắc nên mua gạo hay thưởng tiền cho họ thì sẽ tốt hơn”, chị Nguyễn Thị Lan, ở Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nói.
Ông Phạm Văn Cần, ở Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ: “Bình thường gia đình tôi vẫn mua gạo ở chợ gần nhà, nhưng hơn 1 tháng nay giá gạo tăng liên tục nên tôi đã chọn mua gạo ở chợ đầu mối phía Nam. Nhà tôi gần chục miệng ăn nên mỗi lần mua một bao 50 kg sẽ tiết kiệm được trên 50.000 đồng. Trong lúc giá cả leo thang như hiện nay, tiết kiệm được bữa ăn sáng cũng là điều nên làm”.
“Bắt đầu từ sáng chủ nhật (27/1) tôi bắt buộc phải tăng giá bánh giò từ 8.000 đồng lên 9.000 đồng. Người đưa hàng nói vì giá gạo tăng nên giá bánh cũng tăng theo.
Giá xôi các loại không tăng giá, nhưng mỗi suất cũng bắt buộc gói ít đi, do giá gạo nếp đã lên trên 25.000 đồng/kg và vì thế người nào ăn nhiều thì phải mua tăng lên.
Thực sự, những người làm hàng như chúng tôi không hề muốn tăng giá chút nào, nhưng chỉ tại chúng tôi không làm ra lúa gạo…, nên đành phải chịu”, bà Vân 60 tuổi, bán hàng ăn sáng ở Minh Khai, Hà Nội phân bua.
Giá gạo tại chợ đầu mối:
Chưa đầy 1 tháng, giá gạo Bắc Hương ở chợ đầu mối phía Nam Hà Nội liên tục tăng: 13.000 - 13.500 - 14.000 đồng; gạo tám Hải hậu: 15.000 - 15.500 - 16.000 đồng; gạo nếp Cái Hoa vàng: 19.000 - 20.000 - 22.000 - 23.000 đồng).
Giá gạo tại một số siêu thị ở Hà Nội: 
Gạo tẻ: Tám Điện Biên 22.800 đồng/kg, Tám Thái 20.500 đồng/kg, Tám xoan Hải Hậu 25.000 đồng/kg, lài sữa An Giang 18.800 đồng/kg, Đài Loan 17.500 đồng/kg, trân châu 27.800 đồng/kg, giống Nhật 32.000 đồng/kg.
Gạo nếp: cái Hoa vàng 26.500 đồng/kg, nếp cẩm 32.000 đồng/kg, nếp Tú lệ 31.500 đồng/kg.
Trường Hân

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.