Ổn định kinh tế vĩ mô: Vẫn thấp thỏm với cách điều hành

 

“Nhìn vào chỉ số của Tổng cục Thống kê công bố gần đây thì tình hình không đến nỗi "sắp chết" như doanh nghiệp đang kêu. Thị trường phản ứng tích cực với Nghị quyết 11 nhưng mức độ “nghi ngờ” vẫn còn rất cao”.

“Nhìn vào chỉ số của Tổng cục Thống kê công bố gần đây thì tình hình không đến nỗi "sắp chết" như doanh nghiệp đang kêu. Thị trường phản ứng tích cực với Nghị quyết 11 nhưng mức độ “nghi ngờ” vẫn còn rất cao”.

Đó là nhận định của TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phát phát biểu tại Hội thảo "Bất ổn kinh tế vĩ mô (KTVM) và ý nghĩa phúc lợi: Kinh nghiệm quốc tế và bài học với Việt Nam" do Ngân hàng thế giới và Văn phòng Chinh phủ tổ chức mới đây.

Bất ổn lại quay về vàng, “đô”…

Theo TS. Thành, việc người dân dịch chuyển từ USD sang tiền đồng hơn 1 tháng nay rất rõ nhưng chủ yếu là gửi rất ngắn hạn. “Tức là họ lại sẵn sàng chuyển sang vàng, đô la nếu thấy bất ổn quay trở lại" - TS. Thành lý giải. Bên cạnh đó, chỉ số CDS (chỉ số hoán đổi rủi ro tín dụng), sau khi đã giảm một chút từ khi Nghị quyết 11 được áp dụng nhưng từ tháng 5 đến nay lại tăng lên khá mạnh.

 

Ngoài ra, nhìn vào vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng của các tổ chức như S&P, Moody và Fitch thì  vẫn giữ  nguyên ở mức xấu từ cuối năm ngoái và đầu năm nay. “Việc này có thể có ý là họ đang chờ (để đánh tụt xuống nữa hoặc cũng có thể nâng lên) tùy thuộc vào tính quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết 11 của Việt Nam… Đấy là những yếu tố cho thấy lòng tin cần tiếp tục được củng cố thông qua việc thực hiện quyết liệt, nhất quán các mục tiêu đã đề ra…”-  ông Thành khẳng định.

Nguy cơ hành chính hóa

TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho rằng, bất ổn kinh tế vĩ mô của Việt Nam bắt đầu từ năm 2007 - khi dòng vốn nước ngoài ồ ạt đổ vào Việt Nam làm cho tín dụng bùng nổ. Sau đó, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra và kinh tế Việt Nam khó khăn thì dòng vốn ấy lại kéo ra, dẫn đến những bất ổn. Tuy nhiên, TS. Nghĩa cho rằng, bất ổn kinh tế vĩ mô không hoàn toàn chỉ vì dòng vốn vào - ra trên mà còn do cách thức điều hành của chúng ta còn nhiều vấn đề.     

”Mất mát bằng kinh tế thực không lớn bằng mất mát phương châm điều hành, với sự quay lại các công cụ hành chính”- ông Nghĩa quả quyết. Theo TS Nghĩa, việc lạm dụng công cụ hành chính đã làm cho lãi suất méo mó khủng khiếp, không còn đường cong lãi suất. Một thực tế đáng buồn là các ngân hàng thương mại lại “thích” các công cụ hành chính bởi vì rất dễ trốn và vô hiệu hóa. Còn khi sử dụng công cụ có tính thị trường thì bị phản ứng vì không thể trốn tránh hay không minh bạch… Tình trạng đô la hóa nghiêm trọng cũng khiến cho việc tính toán cầu về tiền không chuẩn xác, việc điều hành phức tạp, dân chúng có thể dễ dàng “nhảy” từ nội tệ sang ngoại tệ, sang vàng…

TS.Nghĩa cũng cho rằng việc nới lỏng tín dụng quá sớm của những năm trước là bài học chưa cũ. Hơn nữa, hiện nay, nếu tính theo tháng thì chỉ số lạm phát lạm phát đã đi xuống, nhưng tính theo năm thì vẫn ở ở mức cao và vẫn đang tăng. Do đó, theo TS. Nghĩa chúng ta nên tính toán lại các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô theo thông lệ quốc tế, đúng với bản chất của nó thì từ đó mới có thể điều hành (cũng bằng những thông lệ quốc tế) để có được hiệu quả dài hạn…

Theo các chuyên gia nước ngoài, việc Việt Nam thực hiện đồng bộ và quyết liệt Nghị quyết 11 đã mang lại những hiệu quả ban đầu. Song hơn lúc nào hết Việt Nam cần nhất quán và kiên định với những mục tiêu, chính sách đã đề ra. Nếu không, nguy cơ tái bùng phát lạm phát, bất ổn vĩ mô trở lại và suy giảm niềm tin thị trường vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Linh Lan

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.