“Mở hàng” đầu năm bằng… “giải cứu” cà rốt

Cà rốt rớt giá nên bà con cũng không muốn thu hoạch
Cà rốt rớt giá nên bà con cũng không muốn thu hoạch
(PLVN) - Ngay trước Tết Kỷ Hợi, toàn bộ 15 siêu thị Big C miền Bắc đã tham gia “giải cứu” khoảng 30 tấn cà rốt của xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Đây là xã trồng cà rốt lớn nhất miền Bắc. Mới đây, Big C lại tiếp tục một chiến dịch lớn giải cứu lượng cà rốt khổng lồ của tỉnh Hải Dương. 

Sở “cầu cứu” Bộ 

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hải Dương, tổng diện tích cà rốt vụ đông toàn tỉnh năm nay khoảng 1.200 ha, trong đó tổng diện tích riêng 2 xã Đức Chính và Cẩm Văn (huyện Cẩm Giàng) đã chiếm hơn 50% toàn tỉnh. Điệp khúc “được mùa rớt giá” đã lặp lại với củ cà rốt của Hải Dương khi giá rớt xuống dưới 50% so với giá thường ngày. 

Bà Vũ Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, hiện  diện tích cà rốt chưa thu hoạch của tỉnh Hải Dương còn khoảng 550ha/tổng diện tích 1.200ha; sản lượng chưa thu hoạch còn khoảng 19.000-20.000 tấn. Ông Vũ Văn Quỳnh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Cẩm Giàng cho biết, người dân Cẩm Giàng không chỉ trồng cà rốt trên đất “nhà” mà còn thuê thêm một số diện tích ven sông ở các địa phương lân cận nên số lượng dư thừa dồn ứ còn nhiều hơn. 

Ngay trước Tết, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương đã kêu gọi một số đơn vị,  doanh nghiệp (DN) tham gia tiêu thụ giúp nông dân; Hợp tác xã cũng đã hợp tác liên kết tiêu thụ cà rốt cho nông dân Hải Dương. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ qua các kênh này hiện vẫn khiêm tốn so với sản lượng cà rốt khổng lồ toàn tỉnh.

Mới đây, Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương vừa có Công văn số 196/SNN-TT gửi Bộ NN&PTNT, Cục Trồng trọt; các DN, công ty, siêu thị, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh và các cơ quan đơn vị liên quan… về việc đẩy mạnh tiêu thụ cà rốt Hải Dương 2019. 

 Công văn cho biết, hiện cà rốt vụ đông xuân 2018-2019 bắt đầu thu hoạch rộ. Để tạo điều kiện cho việc tiêu thụ cà rốt thuận lợi, ổn định, bền vững, nâng cao thu nhập cho nông dân trong năm nay và các năm tới, Sở NN&PTNT Hải Dương đề nghị Bộ NN&PTNT, các cơ quan, đơn vị, DN, thương lái phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cà rốt Hải Dương. 

Theo đó, Sở NN&PTNT đề nghị DN, công ty, siêu thị, thương lái, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh khẩn trương hợp đồng, đặt hàng với các hợp tác xã, các công ty, thương lái trong tỉnh để mua bán, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân từ nay đến hết vụ (khoảng tháng 4/2019); Tăng cường tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm cà rốt trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu (XK).

Ngoài ra, cần tăng thu mua cà rốt, tích trữ bảo quản trong các kho lạnh bán dần. Tăng cường công xuất chế biến sản phẩm cà rốt khô cung cấp cho các nhà máy làm gia vị và tìm kiếm thị trường XK sản phẩm chế biến; Tăng cường liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn của công ty, không ép giá khi thu mua và thúc đẩy liên kết bền vững, lâu dài đôi bên cùng có lợi. 

Big C tiếp tục… “giải cứu” cà rốt

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cẩm Giàng cho biết thêm, giá cà rốt tại ruộng hiện đã xuống rất thấp, xuống dưới 2.000 đồng/kg (giá bán từ 4.000 đồng/kg trở lên mới có lãi). Nhiều đơn vị tư nhân, là các khách hàng cũ của bà con nông dân vẫn đến thu mua nhưng không xuể. Ông mong muốn Nhà nước có một điểm thu mua tập trung để bà con có động lực thu hoạch vì “hiện nay không còn ai muốn thu hoạch nữa” - ông Quỳnh nói. 

Trong khi đó, tiếp tục chiến dịch “giải cứu” từ trước Tết, lãnh đạo Hệ thống siêu thị Big C đã về Hải Dương để khảo sát mùa vụ, chất lượng cà rốt Hải Dương, nhằm đẩy mạnh hoạt động thu mua, tiêu thụ cà rốt, hỗ trợ bà con nông dân, tránh lâm vào tình cảnh “được mùa mất giá”.

Đại diện Big C cho biết, Big C đã bàn bạc, thống nhất giá cả, tạo điều kiện thuận lợi để có thể thu mua khoảng 100 tấn cà rốt Hải Dương (đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và tiêu chuẩn chất lượng của Big C - chất lượng loại 1), với giá 5.500 đồng/kg và số cà rốt này sẽ được bán với giá tốt nhất để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ đầu ra cho nông dân. Thời gian tiêu thụ dự kiến là 01 tháng (tính từ 14/2/2019), đồng thời Big C mở rộng điểm bán cà rốt ra toàn bộ hệ thống (36 siêu thị) tại 21 tỉnh, thành trên toàn quốc (thay vì chỉ ở 15 siêu thị Big C miền Bắc như đợt tiêu thụ cà rốt dịp trước Tết Nguyên đán). 

Được biết, năm nay, diện tích trồng cà rốt của tỉnh Hải Dương chỉ tăng hơn vài chục héc-ta so với mùa vụ năm trước. Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Hà, sản lượng còn khá nhiều là do tiêu thụ trong nước từ trước Tết có phần khiêm tốn. Trong khi, các thị trường xuất khẩu chính của cà rốt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Trung Đông và Châu Âu cũng tiêu thụ khá chậm, do khí hậu thuận lợi, các nước cũng được mùa cà rốt. 

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.