Lợi thế thị trường bán lẻ Việt Nam đang bị đánh tụt!

Theo xếp hạng thị trường bán lẻ toàn cầu (GRDI) của AT Kearny, năm 2008, Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất hành tinh đối với các nhà phân phối nước ngoài. Thứ hạng này gần đây bị đánh tụt: 2009 xếp thứ 6 và 2010 xếp thứ 14. Nguyên nhân là do yếu tố  quản lý và những rào cản mà các nhà phân phối nước ngoài gặp phải khi thâm nhập thị trường Việt Nam...

Dù đã rất nỗ lực khẳng định tên tuổi, nhưng những gì các thương hiệu Việt như May 10, Việt Tiến, Trung Nguyên, Vinamilk, Kinh Đô… làm được vẫn còn quá nhỏ so với thị trường rộng lớn hơn 80 triệu dân.

Hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng không nhỏ trong một số siêu thị lớn, nhưng lại mất lợi thế ở hàng ngàn chợ truyền thống. Ảnh minh họa: Trần Việt
Hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng không nhỏ trong một số siêu thị lớn, nhưng lại mất lợi thế ở hàng ngàn chợ truyền thống. Ảnh minh họa: Trần Việt

Vẫn đứng bên lề

Bên cạnh hệ thống phân phối hiện đại với hơn 450 siêu thị, khoảng 80 Trung tâm thương mại và hơn 2.000 cửa hàng tiện lợi, cả nước còn có 8.591 chợ truyền thống và khoảng gần 1.200 chợ tạm. Tính toán sơ bộ của Vụ Chính sách thị trường trong nước - Bộ Công Thương, giá trị hàng  hoá được lưu thông qua hệ thống thương mại hiện đại chiếm khoảng 15% - 20%, khoảng 40% qua hệ thống chợ truyền thống, còn lại thông qua hơn 2 triệu hộ kinh doanh bán lẻ.

Có một thực tế là dù chiếm tỷ trọng không nhỏ trong vài cơ sở bán buôn, bán lẻ lớn như Big C, Metro, Hapro, Saigon Co.op…, nhưng hàng Việt lại dường như vẫn đứng ngoài lề nơi hàng hóa được lưu thông mạnh mẽ nhất – đó là ở hệ thống chợ truyền thống. “Thật đáng tiếc là hàng Việt chưa thâm nhập vào được hệ thống phân phối truyền thống, đặc biệt là các chợ nổi tiếng, có chức năng phát luồng cho cả vùng, thậm chí cả nước như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Rồng (Nam Định), chợ Đông Ba (Huế), chợ Hàn (Đà Nẵng), chợ Bến Thành (Sài Gòn)…” - ông Phạm Tất Thắng, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương), nhận định – “Những chợ này dường như là “lãnh địa” của hàng Trung Quốc giá rẻ, để rồi từ đó những hàng này được chuyển tiếp tới các chợ nhỏ hơn, các hộ kinh doanh bán lẻ trong khắp cả nước”.

“Đã đến lúc cần nhìn nhận lại vấn đề về hệ thống phân phối để có cách tổ chức nhằm đưa được hàng Việt đến với dân chúng” - ông Thắng cảnh báo.

Những kẽ hở làm mất lợi thế

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, hệ thống bán lẻ năm 2011 có tiến bộ, nhưng cũng bộc lộ nhiều yếu kém. “Hệ thống này đang có nhiều tầng nấc, làm tăng chi phí lưu thông, là kẽ hở để hàng giả, hàng kém chất lượng đưa vào hệ thống, kể cả trong các siêu thị, các chợ ở các đô thị lớn”. – ông Phan Thế Ruệ nhận định.

Ông Ruệ nhìn nhận, hàng tiêu dùng nước ngoài nhập vào bằng nhiều hình thức tràn vào các khu vực dân nghèo, chưa có hệ thống bán lẻ hoàn chỉnh, đặc biệt là khu vực nông thôn, khu vực biên giới chính là “điểm yếu của thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp bán lẻ, thương nhân Việt Nam trong những năm vừa qua”.

Chính vì sự loay hoay với bài toán không giải nổi nói trên, mà trong con mắt chuyên gia quốc tế, lợi thế thị trường lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam đang bị đánh tụt. Theo xếp hạng thị trường bán lẻ toàn cầu (GRDI) của AT Kearny, năm 2008, Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất hành tinh đối với các nhà phân phối nước ngoài. Thứ hạng này gần đây bị đánh tụt: 2009 xếp thứ 6 và 2010 xếp thứ 14. Nguyên nhân là do yếu tố  quản lý và những rào cản mà các nhà phân phối nước ngoài gặp phải khi thâm nhập thị trường Việt Nam.

Theo dự báo, giai đoạn 2011 – 2015 tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn ở mức 23% - 25%/năm, mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối. Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng được quan tâm của các nhà phân phối nước ngoài một khi các rào cản được dỡ bỏ.

“Có một thực tế là nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp mới chỉ tìm mọi cách phát huy lợi thế là sử dụng lao động, tài nguyên rẻ để sản xuất hàng xuất khẩu mà thiếu quan tâm tới việc sản xuất ra hàng có chất lượng cao để phục vụ cho người tiêu dùng trên thị trường nội địa, và cũng không chú ý tới xây dựng hệ thống phân phối để đưa hàng Việt tiếp cận với người tiêu dùng” – một chuyên gia nhận định – “Trong khi đó, kiểu tư duy “buôn cau thì ăn chũm”, “nuôi gà thì ăn gà toi”, một số thương nhân chỉ bán hàng không xuất khẩu được ở thị trường nội địa, đưa hàng ế ẩm, cận đát, quá đát về nông thôn..., khiến người tiêu dùng Việt Nam mặc cảm với việc tin tưởng và chọn mua hàng Việt”.

* Ông Phạm Tất Thắng, Viện Nghiên cứu Thương mại, Bộ Công Thương: 

Những năm gần đây cơ cấu thu nhập, chi tiêu và phong cách tiêu dùng của người Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn, trong khi đó việc tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng  hoá và dịch vụ chưa bắt nhịp được với những thay đổi này. Đây chính là cơ hội tốt cho hàng nhập khẩu, hàng nhập lậu chiếm chỗ. Theo điều tra, hơn 70% tổng số thu nhập được dành cho chi tiêu mua sắm hàng  hoá. Đã xuất hiện một tầng lớp người tiêu dùng khi mua hàng không cần quan tâm đến giá cả, trung bình đạt tới 80 triệu – 100 triệu đồng/một lần mua hàng. Trong khi đó ở nhiều vùng nông thôn, do thu nhập còn thấp người mua quan tâm hàng đầu đến giá là bao nhiêu, các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn bị đẩy xuống hàng thứ yếu.

* Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam:

Thị trường bán lẻ VN dễ bị tác động của thị trường thế giới, nhất là giá cả hàng hóa dịch vụ thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, từ gạo, đường, phân bón, thủy sản, thuốc chữa bệnh, thực phẩm nhập khẩu đến xăng dầu, sắt thép, nguyên liệu thức ăn gia súc, ôtô, nguyên liệu đầu vào của dệt may, da giầy… Ngoài ra, chất lượng, giá cả khó kiểm soát, vệ sinh công nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng làm bức xúc dư luận, gây mất lòng tin người tiêu dùng, làm ảnh hưởng, tổn hại đến cả hệ thống.

Bách Linh

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.