Lãi suất ngân hàng : " Phá trần"!

Ngay sau lãi suất đầu ra được "cởi trói", hàng loạt ngân hàng thương mại cổ phần đã khởi động "cuộc đua" tăng lãi suất đầu vào. Chiều 16/4, đã có ngân hàng công bố biểu lãi suất huy động lên đến 12%/năm. 

Ngay sau lãi suất đầu ra được "cởi trói", hàng loạt ngân hàng thương mại cổ phần đã khởi động "cuộc đua" tăng lãi suất đầu vào. Chiều 16/4, đã có ngân hàng công bố biểu lãi suất huy động lên đến 12%/năm. 

ảnh: Ngân hàng ngột ngạt vì lãi suất
Ngân hàng lại chạy đua lãi suất...

Phá trần?

 NH đầu tiên “phá trần” LS huy động 10,5% tồn tại hơn 1 năm nay là NH TMCP Á Châu (ACB). Với biểu LS công bố hôm 13/4, LS huy động cao nhất tại ACB lên tới 11,6% một năm, áp dụng cho khách gửi từ 10 tỷ đồng trở lên, với kỳ hạn 36 tháng và LS thả nổi 12 tháng (12 tháng điều chỉnh LS một lần phù hợp với diễn biến thị trường).

Mức đỉnh 11,6% cũng áp dụng cho loại hình tiết kiệm thông thường, khi khách gửi trên 10 tỷ đồng, kỳ hạn 13 tháng và lĩnh lãi cuối kỳ. Đáng chú ý, với loại hình tiết kiệm thông thường, LS kỳ hạn một tháng trở lên đều dâng trên mốc 10,5% một năm.

Tiếp sau ACB, NH TMCP Việt Á (VietABank) cũng chính thức công bố biểu LS huy động mới áp dụng từ ngày 14/4 với mức LS  tăng trung bình từ 0,51% - 1,31%/năm.

Đặc biệt, với những khách hàng gửi từ 100 triệu VND trở lên VietABank sẽ cộng thêm LS thưởng từ 0,03%/năm đến 0,1%/năm theo các mức giá trị tiền gửi. Theo đó, với khoản tiền gửi trên 1 tỷ đồng, ở kỳ hạn 12 tháng người gửi có LS tối đa lên tới 11,9%/năm.

 Trong ngày hôm qua, 15/4, nhiều NH cũng cho biết sẽ đưa ra biểu LS huy động mới và cùng với việc điều chỉnh tăng LS huy động, các NH đã dỡ bỏ hình thức gửi tiền có khuyến mãi…

“Thực ra không có văn bản pháp lý nào quy định trần huy động 10,5%/năm mà trước đây NHNN đưa ra mức 10,5%/năm là một tiêu chí để kiểm tra tính thanh khoản của các NH…”- Ông  Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB phát biểu.

Theo bà Phan Thị  Trinh, Phó TGĐ NH ĐT&PT Việt Nam (BIDV) việc các NH tính toán lại mức LS huy động là hoàn toàn hợp lỳ nhằm đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền.

“Thực ra với mức LS huy động 10,49%/năm song nếu cộng cả khuyến mãi, tăng quà thì mức LS đó đã lên tới 12%...”. Bà Trinh cũng cho biết, các NH cũng vừa có cuộc “ngồi lại với nhau” để thống nhất mức LS huy động tối đa từ 11- 11,5%/năm.

Hôm qua, 15/5, NH này cũng chính thức ra thông báo mức LS huy động tối đa không vượt quá 11,5%/năm sẽ được áp dụng từ ngày hôm nay, 16/4.

Hạ nhiệt lãi suất đầu ra?\

 Với việc áp dụng LS cho vay trung và dài hạn theo cơ chế thoả thuận LS thị trường, theo thừa nhận của NHNN, cá biệt có NH đã cho vay tới 16- 18%/năm, liệu với việc áp dụng cơ chế này đối với cả khoản vay ngắn hạn, mặt bằng LS có giảm theo mục tiêu kỳ vọng của NHNN?

Trao đổi với PLVN, TS Vũ Đình Ánh (Bộ Tài chính) khẳng định: “LS cao hay thấp phụ thuộc vào quan hệ cung cầu trên thị trường và phụ thuộc và chính sách điều hành của NHNN. Hiện nay, áp lực cung cầu trên thị trường là không lớn, nhiều NH đã cải thiện đáng kể tính thanh khoản, do vậy khả năng mặt bằng LS sẽ giảm xuống…”.

 Thực tế, trước khi Thông tư 12/2010/TT-NHNN được ban hành, nhiều NH đã chủ động hạ LS cho vay. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu, khi thảo luận để ban hành Thông tư này, NHNN đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ các NH.

Hầu hết NH đều cho vay 14%/năm, đặc biệt là các NH rất ý thức việc hạ LS cho vay nông nghiệp (NN) và xuất khẩu (XK). Chẳng hạn, Agribank cho vay NN 13,2%, XK 14%; VietinBank cho vay 13,5%, Vietcombank cũng cho vay XK với LS thấp hơn, BIDV cho vay NN 13%, XK 12%, NH TMCP Hàng hải cho vay XK 12%; NH TMCP Quân đội cho vay XK 13,7%...

 Cùng với việc công bố biểu LS mới, ACB cũng cho biết hiện đã lên kế hoạch dành 20.000 tỷ đồng cho vay với LS tối đa 14%/năm, tập trung cho các DNNVV, các DN XK. NH TMCP Sài Gon Thương tín (Sacombank) cũng công bố LS cho vay đối với khu vực NN là 13,8%/năm,  XK 14%/năm và các đối tượng khác tối đa không quá 15%/năm.

 BIDV cũng cho biết, LS cho vay ngắn hạn tối đa là 14,0%/năm, riêng đối với LS cho vay NN, XK, DNNVV với mức LS tối đa là 13,0%/năm; Đối với khoản vay/dự án phục vụ SXKD áp dụng LS cho vay thỏa thuận tối đa là 14,5%/năm…

“Thực ra trước đây vì là NH thương mại nhà nước, BIDV vẫn cho vay mức 12%/năm trong khi  NH TMCP cho vay đến 16- 18%. Với LS cho vay tối đa tới đây 14%/năm là mức hợp lý, đảm bảo mặt bằng LS chung và NH hoạt động có lãi…”- Bà Trinh cho biết.

 Theo Tổng thư ký Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA), bà Dương Thu Hương, tại cuộc họp với các thành viên VNBA sau khi Thông tư 12/2010/TT-NHNN được ban hành, các ý kiến đều cho rằng LS vay ngắn hạn không nên quá 14%, các khoản vay trung - dài hạn không nên quá 15%/năm.

Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích của cả ba bên (NH, DN và người gửi tiền) nên phải chấp nhận LS “hạ từ từ” … “Thời gian tới chắc chắn các NH và Hiệp hội  sẽ có lộ trình để tiếp tục hạ LS. Nhưng mức giảm bao nhiêu còn phải căn cứ vào diễn biến của lạm phát, phải đảm bảo giá trị thực dương cho người gửi tiền.

 Tất cả các thành viên của VNBA đều mong muốn tình hình lạm phát khả quan hơn, để LS có thể tiếp tục giảm xuống”, bà Hương chia sẻ với báo giới…

Thanh Thanh

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.