Không mặt tiền, vẫn thu “bộn tiền”

Với sự trợ giúp của nhiều website thương mại điện tử và rao vặt hiện nay, những chủ cửa hàng nhỏ muốn khởi sự kinh doanh đã dễ dàng hơn rất nhiều. Thứ “vũ khí” mà họ có chính là mối quan hệ và kỹ năng dùng máy tính, truy cập internet tốt.

Với sự trợ giúp của nhiều website thương mại điện tử và rao vặt hiện nay, những chủ cửa hàng nhỏ muốn khởi sự kinh doanh đã dễ dàng hơn rất nhiều. Thứ “vũ khí” mà họ có chính là mối quan hệ và kỹ năng dùng máy tính, truy cập internet tốt.

Từ các shop online…

Xu hướng dễ thấy hiện nay là nhiều người lên mạng tìm kiếm thông tin, so sánh giá thành sản phẩm trước khi mua một món đồ đáp ứng nhu cầu. Đây chính là cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp kinh doanh bằng các “gian hàng” online.

Thu Tuyền, có gian hàng online cho biết: “Có mối hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc), tôi cùng hai người chị em chung vốn bán quần áo trẻ em trên mạng. Đầu tiên tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè, người quen, sau giới thiệu với các thành viên trên diễn đàn mà mình tham gia…”.

Công cụ “phát tán thông tin” của họ chính là nick yahoo, ảnh thì up lên flickr.com, rồi thông báo trên một diễn đàn. Khách hàng chỉ việc “chấm” món đồ ưng ý, đọc mã số và cho địa chỉ chính xác là được giao hàng miễn phí (với khu vực nội thành).

Khi có kinh nghiệm và khách hàng, chị Tuyền chuyển sang mở gian hàng trên một số website thương mại điện tử…

“Giá cả mang khách đến, uy tín thu tiền về” lại là slogan của anh  Đỗ Phú Quyền. Từ một người thường mò mẫm trên mạng tìm sim số điện thoại đẹp, anh mở một gian hàng trên ChợĐiệnTử và chỉ ít lâu sau thu về những khoản lãi đầu tiên.

Đến nay, ngoài việc tạo dựng được uy tín, Quyền còn đúc rút được kinh nghiệm: tuy hình thức mua bán là ảo nhưng giao dịch, lòng tin với khách hàng thì luôn phải thật.

Theo anh Quyền, các yếu tố quyết định thành công cho kinh doanh vẫn là giá cả, uy tín và chính sách ưu tiên khách quen!

Bên cạnh hình thức mới của việc bán mua, tiếp thị sản phẩm, thị trường rao vặt online còn minh chứng hùng hồn cho câu “có Cầu ắt có Cung”, khi các sản phẩm – dịch vụ phục vụ tận nhà ngày càng dài thêm: từ dịch vụ làm đẹp tại nhà (nối tóc - làm đầu, chăm sóc móng, trang điểm theo sự kiện…) cho đến thực phẩm, đồ ăn (cà-phê, nước chanh tươi đóng chai, ruốc nấm, thịt nướng…).

Đến hàng thửa, đồ “xách tay”

Chị Thúy (Hà Nội) cho biết, uy tín bán giày và túi “xách tay Hàn Quốc” của chị được gây dựng từ cách đây hai năm.

Hình thức đặt hàng khá đơn giản: hướng dẫn khách vào trang web gmarket.co.kr chọn mẫu, đặt tiền (thường bằng 50% giá trị sản phẩm).

Sau đó, Thúy gửi anh trai (đang sống tại Hàn Quốc) mua theo yêu cầu và gửi về.

Khi hàng đến tay khách, món đồ ngoài tiền vận chuyển (ship) tại Hàn và tại Việt Nam còn cộng thêm tiền công đặt hàng (thường là 50.000 đồng).

Ban đầu chủ yếu phục vụ người quen, sau khách giới thiệu nhau, độ tin tưởng tăng dần thì càng có nhiều khách, chủng loại hàng cũng phong phú hơn.

Nắm được thị hiếu của khách hàng trẻ, chủ yếu là lứa tuổi teen, chị Thúy còn đầu tư mua một số mặt hàng “hot” từ Hàn Quốc và đưa thông tin lên một số trang rao vặt.

Cũng mua hàng nước ngoài, nhưng ở cấp độ “chịu chơi” hơn, nhiều người còn đặt mua/may các đồ thời trang theo size của họ. Khách hàng chỉ việc vào website của hãng, chọn kiểu, chất liệu vải… sau đó sẽ có người đặt hàng, nhận và chuyển về Việt Nam, thu tiền công và tiền ship.

shopping
Ảnh minh họa.

Thực chất, những hình thức mua – bán hàng xách tay này là “trung chuyển theo nhu cầu”, không cần quá nhiều vốn song đôi bên phải có độ tin tưởng nhất định. 

Một hình thức nữa đang “thịnh” trong giới trẻ chính là việc làm và bán các sản phẩm thủ công.

Các sản phẩm này được chuộng vì tính độc đáo và đôi khi là “độc bản”. Từ thiệp, tranh giấy cuộn, đồ đan – dệt… cho đến các sản phẩm Origami theo mẫu (hoặc do khách hàng tự chọn)…

Bên cạnh đó là những thứ đồ “đơn chiếc” có thể tạo ra nhanh chóng nhờ công nghệ, chẳng hạn “gối lười” (ruột là hạt xốp, người dùng có thể tự tạo dáng khi sử dụng cho thuận tiện), chuồng và đồ chơi cho thú cảnh, móc khóa (theo tên, theo xe, theo biển số…), thêu theo đặt hàng... Thậm chí, có cả “cây cảnh để bàn” được nhân bản hàng loạt với mức giá từ vài chục đến vài trăm nghìn (được rao tại trang enbac.com).

Đào Cương Quyết, một “nghệ nhân trẻ” có tiếng về Origami cho biết, trước mỗi dịp lễ tết, ngày kỷ niệm, cậu thường phải gấp mỏi tay cho hàng đặt. “Có những sản phẩm phải chuẩn bị trước hàng tháng, do nhu cầu cao, chẳng hạn như chuẩn bị hoa hồng cho ngày 8/3, 20/10 và Valentine’s Day”, Quyết nói.

Tùy theo độ phức tạp của hình mẫu, mức giá từ 25.000 đồng đến trên dưới trăm ngàn.        

Hai mặt của đồng tiền

Đặc điểm chung của các mô hình kinh doanh này là giảm chi phí đầu tư, tận dụng tiếp thị trong cộng đồng mạng… Qua đó, đã chứng minh sự “thích nghi” về kinh doanh trong thời đại internet của giới trẻ.

Trong phạm vi bài viết này, chỉ muốn đề cập đến những điều “không như ý” nhặt nhạnh được từ những mô hình này. Chẳng hạn, việc om hàng dẫn đến bị "om" vốn vì không thể tiêu thụ trong một thời gian ngắn (hạn chế của cơ chế tiếp thị truyền miệng), không nắm được thị hiểu dẫn đến hàng lỗi mốt nhanh chóng, việc giao dịch hoặc quá trình vận chuyển trục trặc…

Hay như với hình thức mua hàng xách tay, nếu loại trừ rủi ro do lừa đảo thì vẫn còn không ít phiền toái. Như việc khách phải chờ lâu, hết sản phẩm như yêu cầu, hoặc hàng mang về khác với mô tả trên trang web, khác với tưởng tượng của khách (về size, màu sắc, đặc biệt là chất liệu)….

Có những trục trặc phát sinh ngay cả khi quá trình giao hàng đã hoàn tất, như sản phẩm lỗi, hoặc có quy định sử dụng đặc biệt… Như vậy, việc thông báo cho khách hàng rõ về các đặc điểm, quy cách sản phẩm cũng như hướng dẫn sử dụng cũng là điều mà các tay “trung chuyển” cần lưu ý tới.

Theo chị Thái Đặng Ngọc Châu, một người từng có quá trình làm việc tại 123mua, đồng thời đang là chủ một shop thời trang online, thì việc mua bán qua mạng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ năng hơn người ta tưởng. Đó là, sự hiểu biết các diễn đàn, các website thương mại điện tử, nắm rõ đối tượng khách hàng chính, các hình thức tiếp thị hiệu quả hay cách làm nổi bật gian hàng – sản phẩm…

Hơn nữa, dù là bán hàng trên mạng nhưng muốn phát triển thì cần phải chăm sóc gian hàng và khách hàng (tiềm năng) tốt thì mới bán chạy. Sẽ có rất nhiều người muốn hỏi thêm về sản phẩm, muốn được tư vấn chọn đồ, hoặc hỏi thêm về hình thức thanh toán, vận chuyển…

Song Hà

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.