Khách hàng gửi tiền vào 3 ngân hàng vừa hợp nhất tăng trở lại

Tính đến chiều 8/12, chênh lệch gửi, rút tại 3 ngân hàng hợp nhất chỉ còn hơn 400 tỷ đồng. Số rút chủ yếu các khoản nợ khất, hoãn, giãn của 3 ngân hàng này. Số đáo hạn chiếm phần nhiều, thống kê cho thấy, số đáo hạn khách hàng lại gửi tiếp, vốn gửi mới tăng khoảng 50% so với 7/12...

Chiều 8/12, ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) trả lời báo chí về hiện trạng của 3 ngân hàng sắp hợp nhất cũng như vai trò của BIDV tại ngân hàng mới.

Khi xuất hiện thông tin 3 ngân hàng hợp nhất, dư luận không quá sôi sục, song cũng xôn xao. Tình hình thực tế tại các ngân hàng nói trên như thế nào sau khi BIDV tham gia vào?

Ngày 6/12/2011, khi Ngân hàng Nhà nước phê duyệt phương án hợp nhất của 3 ngân hàng gồm Sài Gòn (SCB), Tín Nghĩa và Đệ Nhất, chúng tôi đã ký kết hợp tác toàn diện, chiến lược với các đơn vị này. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam có nhiệm vụ thay mặt cho Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ chi trả các khoản gửi tiền hợp pháp của người gửi.

Thị trường có xôn xao trong 2 ngày đầu tiên hợp nhất, nhưng đến hôm qua (8/12), cơ bản đã ổn định.

Ngày đầu tiên (6/12), có thể nói, phần gửi và phần rút chênh lệch nhau tương đối lớn, số rút ra lớn hơn số gửi mới khoảng gần 900 tỷ đồng. Nhưng đến ngày 7/12, số rút ra đã giảm khoảng 30%. Sang đến ngày 8/12, tình hình cơ bản ổn định. Tính đến chiều 8/12, chênh lệch gửi, rút chỉ còn hơn 400 tỷ đồng. Số rút chủ yếu các khoản nợ khất, hoãn, giãn của 3 ngân hàng này. Số đáo hạn chiếm phần nhiều,  thống kê cho thấy, số đáo hạn người ta lại gửi tiếp, vốn gửi mới tăng khoảng 50% so với 7/12.

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.
Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.
Nếu là người có tiền nhàn rỗi gửi tại một trong ba ngân hàng kia, ông sẽ làm gì?

Tôi vẫn tiếp tục gửi, thậm chí kêu gọi cán bộ, nhân viên có tiền nhàn rỗi gửi tiền, vì hợp nhất là hợp vào làm một và được hỗ trợ chi trả thanh khoản, chứ không phải phá sản. Người có tiền gửi hợp pháp vẫn được đảm bảo hoàn toàn về quyền lợi, chi trả.

Khi 3 ngân hàng hợp nhất, BIDV sẽ tham gia quản lý phần vốn của Nhà nước. Vậy tỷ lệ vốn này của Ngân hàng Nhà nước chiếm bao nhiêu % vốn điều lệ của ngân hàng hợp nhất?

Công bố con số cụ thể về tỷ lệ cũng như số vốn Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ cho 3 ngân hàng hợp nhất lúc này là nhạy cảm. Tỷ lệ này bao nhiêu do Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Song tôi khẳng định, BIDV chỉ tham gia 2 giai đoạn trước và sau hợp nhất, với tư cách đơn vị thay mặt Ngân hàng Nhà nước quản lý phần vốn tại 3 nhà băng này. Cho nên, dù được giao nhiệm vụ tham gia vào hội đồng quản trị cũng như ban điều hành của ngân hàng hợp nhất, nhưng BIDV không có tỷ lệ sở hữu. Cụ thể hơn, chúng tôi chỉ là đơn vị đại diện phần vốn Nhà nước bỏ ra để quản lý, hỗ trợ, điều hành, xác định mô hình quản trị của ngân hàng hợp nhất, đặc biệt hỗ trợ các biện pháp thu hồi nợ và đánh giá tài sản đảm bảo nợ. Ngay cả bây giờ và sau này, BIDV chỉ thay mặt quản lý phần vốn của Nhà nước.

Hoạt động cụ thể của BIDV trong thời gian tới là như thế nào?

Trước mắt, BIDV sẽ thay mặt Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ chi trả các khoản gửi tiền hợp pháp của người dân. Nguyên nhân là trước đó, cả 3 nhà băng nói trên đều bị mất thanh khoản tạm thời do dùng vốn ngắn hạn, vốn liên ngân hàng để cho vay các khoản tín dụng, đầu tư trái phiếu dài hạn. Ưu tiên số một là tiền gửi dân cư. Tất cả những người gửi tiền hợp pháp tại 3 ngân hàng này đều được đảm bảo về quyền lợi.

Riêng thị trường liên ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đang kêu gọi sự tương thân tương ái từ các ngân hàng thương mại bằng cách gia hạn nợ cho các khoản nợ của 3 ngân hàng nói trên.

Về phía người đại diện vốn Nhà nước, chúng tôi đã cử 22 cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm trực tiếp vào 3 ngân hàng trên tinh thần hợp tác, để khảo sát thực trạng mô hình mạng lưới, cấu trúc sở hữu và đánh giá bước đầu chất lượng toàn bộ tài sản có, tài sản nợ, các khoản đầu tư trái phiếu, cổ phiếu cũng như cấp tính dụng, tính hợp pháp hợp lệ của người vay vốn, tình hình tài chính… Dự kiến việc đánh giá này sẽ kết thúc vào 25/12, sau đó sẽ có báo cáo về những vấn đề cần lưu ý trong quản trị và điều hành lên Ngân hàng Nhà nước.

Ông có thể chia sẻ về hướng phát triển ngân hàng hợp nhất?

Điều này tùy thuộc hoàn toàn vào việc sau khi hợp nhất, nghị quyết họp đại hội đồng cổ đông của ngân hàng hợp nhất như thế nào. Tuy nhiên, khi tham gia hội động quả trị, chúng tôi cũng sẽ có tiếng nói. Nhưng dù thế nào, khi hợp nhất, ngân hàng cũng phải tuân thủ luật pháp, nhanh chóng đáp ứng các chỉ số an toàn như yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Sau đó sẽ là tập trung giải quyết nợ, đánh giá giá trị thực của tài sản đảm bảo nợ rồi kiến nghị đưa ra mô hình quản trị mới tiệm cận với thế giới. Song chắc chắn, ngân hàng hợp nhất sẽ hoạt động lành mạnh hơn, và tăng trưởng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nói như thế, BIDV sẽ được gì, mất gì trong thương vụ hợp nhất ngân hàng này?

Là ngân hàng thương mại Nhà nước, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chính trị được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng giao trong bước đầu của quá trình tái cấu trúc ngành ngân hàng. Tham gia với vai trò đại diện vốn Nhà nước, BIDV sẽ theo dõi toàn bộ khoản vốn hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước về thanh khoản dành cho ngân hàng hợp nhất được theo dõi hạch toán riêng, nhưng không ảnh hưởng đến tài chính, bảng cân đối kế toán, thu chi của BIDV. Chúng tôi cũng chỉ cử cán bộ có kinh nghiệm để hỗ trợ. Nếu được, chắc được một ít về “thương hiệu” (cười)

Ông có nói là BIDV sẽ tham gia vào nhân sự của ngân hàng mới sau khi hợp nhất. Vậy người của BIDV có giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị hay tổng giám đốc hay không?

Không. Nhưng sẽ đảm nhiệm các chức danh như phó chủ tịch hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc thường trực và tham gia vào các thành viên chuyên trách của ban kiểm soát, một số nhân sự ở các phòng, ban quan trọng.

Bao lâu nữa thì ngân hàng hợp nhất ổn định hoạt động?

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời gian dự kiến khoảng 1 năm. Quá trình tái cơ cấu ngân hàng sẽ kéo dài 3 năm.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.