Giám đốc vướng lao lý vì làm thất thoát hơn 11 tỷ đồng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Lấy hơn 11 tỷ đồng của Trung tâm Xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và Thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Trung tâm Artex Hà Nội) để “chi đối ngoại” và cho vay không có khả năng thu hồi, nguyên Giám đốc Trung tâm Artex Hà Nội và Trưởng phòng Kế toán bị cáo buộc về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Văn Thắng (SN 1954, ở quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Trung tâm Artex Hà Nội) và Trần Thị Lan Hương (SN 1977, ở quận Ba Đình), nguyên Trưởng phòng Kế toán Trung tâm Artex Hà Nội về hành vi cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phát hiện sai phạm qua công tác quản lý địa bàn

Theo cáo trạng, qua công tác quản lý địa bàn, Cơ quan CSĐT- Công an TP Hà Nội (Trinh sát Đội 4 – PC 46) phát hiện từ năm 2010 đến năm 2012, Trung tâm Artex Hà Nội có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tiền ngân sách nhà nước. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Thắng, Hương đã có hành vi Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến làm thất thoát số tiền hơn 11,4 tỷ đồng của Trung tâm Artex Hà Nội.

Tài liệu điều tra thể hiện, Trung tâm Artex Hà Nội là đơn vị trực thuộc, hạch toán phụ thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Xuất khẩu và Đầu tư Hà Nội (Công ty Unimex Hà Nội- doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) được Sở KH-ĐT cấp giấy đăng ký hoạt động các ngành nghề kinh doanh: Xuất nhập khẩu hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, mỹ nghệ, du lịch… Cuối tháng 12/2010, Trung tâm này thành lập tổ thu mua sắn lát và tinh bột sắn do Mạch Thanh Hưng (cán bộ phòng kinh doanh 1) là Tổ trưởng. Nhiệm vụ của Hưng là lập phương án thu mua, lập tờ trình để nhận tiền của Trung tâm Artex Hà Nội thực hiện việc mua sắn trong dân sau đó hoàn chứng từ thu mua.

Do khó khăn về nguồn vốn nên để có tiền thực hiện việc thu mua sắn trong dân, Trung tâm Artex làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Sau khi được giải ngân vào tài khoản của Trung tâm theo phương án vay vốn, Thắng đã duyệt chuyển tiền vào tài khoản của Hưng để thực hiện công việc trên, tổng số tiền hơn 145,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do cần tiền để thanh toán các khoản nợ đến hạn của Trung tâm tại các ngân hàng, Thắng đã bàn bạc với nữ kế toán trưởng chỉ đạo Hưng chuyển số tiền hơn 11,4 tỷ đồng trong số tiền hơn 145,5 tỷ đồng Hưng đã nhận vào tài khoản cá nhân của Hương. Sau khi nhận tiền, Hương không sử dụng để trả nợ ngân hàng và chuyển cho trung tâm mà trả khoản tiền chi môi giới đã ứng trước cho ông Trần Ngọc Hưng (Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị Khoa học kỹ thuật Hải Ly trong thời gian từ năm 2006 – 2010).

Gây thất thoát hơn 11 tỷ đồng

Tài liệu điều tra xác định, năm 2005, thông qua các mối quan hệ xã hội, Thắng có quen biết với ông Hưng. Do ông Hưng có mối quan hệ với Trường Đại học Y dược TP HCM và Học viện Quân y nên có thể môi giới cho Trung tâm Artex cung cấp một số trang thiết bị khoa học, y tế cho hai đơn vị này. Thắng và ông Hưng thỏa thuận, thống nhất: Khi ký kết được hợp đồng kinh tế với hai đơn vị trên thì Trung tâm Artex trả 3% phí môi giới trên tổng giá trị gói thầu. Khi chi hoa hồng môi giới cho Công ty Hải Ly, Trung tâm Artex không báo cáo Công ty Unimex Hà Nội.

Cơ quan chức năng xác định, Thắng đã giao cho Hương hợp thức các giấy tờ, sổ sách kế toán, cân đối sổ sách để chi số tiền môi giới trái quy định 4 tỷ đồng cho ông Trần Ngọc Hưng. Bên cạnh đó, Thắng còn chỉ đạo Hương chi tiền đối ngoại vào các dịp lễ, tết cho các cá nhân có quan hệ với trung tâm Artex Hà Nội theo sự chỉ đạo của Thắng số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

Theo lời khai của Thắng, hàng năm, vào các dịp lễ tết, ông ta có chỉ đạo Trưởng phòng kế toán lập danh sách các cá nhân tại các sở, ban, ngành, ngân hàng để chi đối ngoại; cho công ty TNHH thương mại Đắc Nguyên vay 4 tỷ đồng với lãi suất 6%/ tháng (đến nay không thu hồi được). Nguồn tiền để chi đối ngoại được chi ngoài sổ sách. Hành vi của Thắng và Hương bị VKSND TP Hà Nội cho là đã làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát số tiền hơn 11 tỷ đồng. Hiện, Phạm Văn Thắng đang mắc bệnh nên CQĐT chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, tại CQĐT, Thắng và Hương khai có sự mâu thuẫn với nhau. Do đó, CQĐT đã tiến hành đối chất nhưng Thắng và Hương vẫn giữ nguyên lời khai của mình: Thắng khai việc chi khoản tiền môi giới cho Công ty Hải Ly có chỉ đạo Hương thực hiện nhưng việc đó đã hoàn thành trước khi Thắng chỉ đạo Hưng chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng về trung tâm, do đó số tiền chi môi giới này không liên quan gì tới khoản tiền bị cáo buộc gây thất thoát… Trong khi đó, Hương lại khai chi phí, xử lý các công việc ngoài sổ sách theo chỉ đạo của Thắng, không theo quy định của Trung tâm Artex… Do đó, Thắng và Hương buộc phải chịu trách nhiệm chung cho việc làm thất thoát số tiền hơn 11 tỷ đồng trên.

Quá trình điều tra, Hương đã nộp 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Liên quan đến Hưng có hành vi chuyển số tiền hơn 11 tỷ đồng vào tài khoản của Hương theo chỉ đạo của Thắng và Hương. Do Hưng không biết Thắng chỉ đạo Hưng chuyển tiền để làm gì, Hưng cũng không được hưởng lợi gì nên CQĐT không đề cập xử lý. 

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.