Doanh nghiệp "sân sau" tung hoành “bất thường” tại Cảng vụ Vũng Tàu

 Đầu tư hàng chục triệu USD mua tàu,  các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lai dắt tàu biển đang than trời vì cho rằng bị công ty “sân sau” của một số “sếp” Cảng vụ Vũng Tàu  “giật” mất khách hàng.

Đầu tư hàng chục triệu USD mua tàu,  các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lai dắt tàu biển đang than trời vì cho rằng bị công ty “sân sau” của một số “sếp” Cảng vụ Vũng Tàu  “giật” mất khách hàng.

Tàu đặc chủng của SP-PSAM trị giá hàng triệu USD chủ yếu nằm tại cảng, rất ít hoạt động kinh doanh.
Tàu đặc chủng của SP-PSAM trị giá hàng triệu USD chủ yếu nằm tại cảng, rất ít hoạt động kinh doanh.

“Vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Theo tìm của PLVN, tại khu vực cụm cảng nước sâu thuộc sự quản lý của Cảng vụ Vũng Tàu (CVVT) có nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ lai dắt tàu biển. Các DN này cạnh tranh bình đẳng cho đến khi có sự xuất hiện của Cty cổ phần vận tải Biển Xanh, rồi sau đó là Cty TNHH lai dắt tàu biển Vũng Tàu (tạm gọi VTT). Hai DN này nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần hoạt động tại cụm cảng và giành được nhiều khách hàng từ các công ty cùng nghề. Còn các công ty bị “giành mối” làm ăn khẳng định năng lực lai dắt tàu biển của hai DN “chân ướt, chân ráo” này còn kém xa họ về nhiều mặt.

“Dù biết VTT không đủ năng lực lai dắt như các công ty lai dắt khác nhưng chúng tôi “phải làm ăn” với VTT, bởi chúng tôi biết rõ ai là người đứng sau” - một chủ tàu biển bộc bạch. Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đứng tên kinh doanh của VTT là bà Nguyễn Thị Lan Hương (em ông Võ Văn Khương – Phó ban Thanh tra an toàn Hàng hải). Trong danh sách cổ đông của VTT còn có bà Phan Thị Diễm Thúy  – cháu Giám đốc CVVT – Lê Văn Chiến với 60% cổ phần và Nguyễn Văn Cương  – anh ông Khương với 40% cổ phần. Trước đó, Cty vận tải Biển Xanh cũng có sự góp mặt của ông Khương với 40.000 cổ phần đóng góp và ông Lê Văn Thắng (em ruột của giám đốc CVVT) với 100.000 cổ phần.

Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho VTT, CVVT đã ban hành những quy định điều kiện hoạt động trong lĩnh vực lai dắt một cách “khắt khe”, mà theo các DN là nhằm “làm khó”, khiến không một DN nào đáp ứng được. Cụ thể, ngày 28/1/2011, CVVT ra thông báo về việc bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải cho tàu Zim Rotterdam tải trọng hơn 116.000 DWT (tấn) vào làm hàng thử nghiệm tại bến cảng container Cái Mép Thượng.

Thông báo nêu rõ: Để lai dắt con tàu này, DN phải bố trí ba tàu lai có công suất tối thiểu 11.000 BHP (mã lực), trong đó tối thiểu phải có hai tàu chân vịt Azimuth (tàu đặc chủng) để hỗ trợ khi cập và rời cầu cảng. Các DN kinh doanh dịch vụ lai dắt khẳng định, tại thời điểm công văn có hiệu lực không một DN nào đáp ứng được yêu cầu của CVVT, bản thân DN của “người nhà” lãnh đạo cũng không đáp ứng được. Chính vì không đáp ứng được điều kiện trong công văn quy định nên không một DN nào dám “qua mặt” CVVT để lai dắt tàu có trọng tải hơn 116.000 DWT (tấn).

“Trong tiếp, ngoài ứng”

Theo điều tra của chúng tôi, ngày 20/3/2011, tàu Hanzin có trọng tải 122.962 DWT (lớn hơn nhiều trọng tải theo công văn trên) cập Tân cảng Cái Mép Thượng được đội tàu lai dắt của VTT dẫn vào cảng  nhưng chỉ dùng một tàu đặc chủng (theo quy định phải hai tàu đặc chủng mới đảm bảo an toàn hàng hải) mà không bị bất kỳ một cản trở nào. Rồi đến chuyện hãng tàu Mol (Nhật Bản) có nhiều tàu với chiều dài 302m thường xuyên cập cảng nước sâu để bốc dỡ hàng hóa.

Thời điểm trước tháng 4/2011, tàu Mol ký hợp đồng thuê một công ty làm thủ thục xuất nhập cảnh cho tàu, tuy nhiên thời điểm này, CVVT có văn bản thông báo tàu có chiều dài trên 300m không được phép cập cảng vào ban đêm, nếu muốn thì phải “xin phép”.

Theo phản ánh của công ty được Mol thuê làm thủ tục xuất nhập cảnh cho tàu, tất cả những công văn mà họ xin cho tàu trên 300m của Mol cập cảng vào ban đêm hầu như không được hồi âm. Trong khoảng thời gian mà CVVT chưa “hồi âm” thì chủ tàu “đứng ngồi không yên”, bởi theo tính toán của chủ tàu Mol, chậm một ngày cập cảng thì thiệt hai có thể lên tới hàng trăm nghìn USD.

Chính vì những khó khăn này buộc hãnh tàu Mol không thể thuê DN  cạnh tranh với VTT làm thủ tục xuất nhập cảnh cho tàu nên quyết định chuyển qua một công ty khác để làm đại lý. Và, gần như ngay lập tức, CVVT lại có thông báo số 206/CVHHVT-TB ngày 15/4/2011 về việc cho phép tàu không quá 302m được phép vào cảng kể cả ban đêm. Đồng nghĩa với việc, các tàu 302m của Mol được phép vào cảng ban đêm mà không phải xin phép. Sự xuất hiện của công văn 206 thêm một lần nữa khiến dư luận đặt vấn đề về việc CVVT có ý định “nuốt”  đối thủ cạnh tranh của VTT(!?)

 Mới đây nhất, CVVT lại có hành động khiến người ta nghi ngờ về tính khách quan trong việc điều động tàu ra vào cảng. Cụ thể, tàu Hao Heng 8 (quốc tịch Panama, tải trọng 18.100 DWT) khi vào cảng Posco dỡ hàng thì xảy ra tai nạn vào ngày 18/7. Đến ngày 26/7, CVVT đã cho phép con tàu này vào cảng Posco để dỡ hàng với sự hỗ trợ của một tàu lai. Tuy nhiên sau đó, khi Hao Heng 8 đã dỡ hàng xong, đồng thời điều kiện kỹ thuật cũng đã trở về trạng thái gần như bình thường (xác nhận của cơ quan đăng kiểm) nhưng CVVT lại cương quyết không cho tàu này ra neo đậu tại khu vực ngoài cảng để chờ điều tra tai nạn hàng hải gây thiệt hại rất lớn cho chủ tàu và các bên liên quan…

Trước thực trạng này, phía chủ tàu phải đặt vấn đề thuê một tàu lai của VTT (cùng với một tàu của đơn vị khác) hỗ trợ tàu ra, và bị phía VTT ra giá “trên trời”. Cụ thể, nhân viên của VTT phát giá là 10.000 USD, trong khi đó theo tìm hiểu của chúng tôi, giá thị trường để lai dắt tàu Hao Heng 8 vào khoảng gần 3.000 USD.

Nhóm PVĐT

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.