Bộ trưởng GTVT: Thay nhà đầu tư nếu vi phạm hợp đồng

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát ga Bắc Giang
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thị sát ga Bắc Giang
(PLO) -Ngày 23/2, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc tại Bắc Giang.

Sớm làm đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang 

Ngày 23/2, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra hiện trường QL17, đường gom KCN Quang Châu, ga Bắc Giang và làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang.

Tại buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy  Bắc Giang Bùi Văn Hải,  Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đoàn công tác Bộ GTVT đã trả lời, giải đáp, cùng thảo luận nhiều vấn đề về GTVT trên địa bàn.

Trước một số kiến nghị của Bắc Giang về dự án cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn đoạn qua tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Long, Phó Ban PPP (Bộ GTVT) cho biết nhà đầu tư đã lên phương án xử lý một số bất cập như phân cách cứng trên cầu vượt, cống chui ngập nước.

Bộ cũng đang nghiên cứu bổ sung các hạng mục để khai thác dự án tiêu chuẩn đường cao tốc hoàn chỉnh, trong đó ưu tiên đầu tư bổ sung hệ thống đường gom để tách xe thô sơ ra khỏi dự án; hoàn trả đường ngoài khu công nghiệp Vân Trung; đoạn thi công 200m đoạn nối công viên Hoàng Hoa Thám TP phố Bắc Giang...

“Đường cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đã rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, thúc đẩy thu hút đầu tư cho địa phương, để nâng cao hiệu quả khai thác và đảm bảo ATGT, Bộ GTVT sẽ quyết tâm hoàn hiện một số hạng mục bổ sung trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Thay nhà đầu tư nếu chậm tiến độ

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã ký hợp đồng BOT, hiện mới chi trả tiền GPMB được 45,4 tỷ đồng và đã công tác GPMB đã dừng gần 1 năm nay, Bộ GTVT cho biết, đã đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chậm trễ.  Bộ GTVT đã thông báo nhà đầu tư vi phạm hợp đồng.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng khẳng định:  “Bộ GTVT xác định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, không nghiêm túc thực hiện hợp đồng, Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới để hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất”.

Phát triển toàn diện các loại hình vận tải

Tại buổi làm việc, Bắc Giang đề xuất triển khai dự án BOT cải tạo nâng cấp QL31 đoạn Bắc Giang – Chũ và đường nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc cải tạo, nâng cấp trên quốc lộ độc đạo hiện hữu khiến người tham gia giao thông không có quyền lựa chọn khi đi qua trạm thu phí là không phù hợp ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, nếu tỉnh có phương án BT để xây dựng thêm đường nối vào đường tỉnh 293 chạy song song QL31, đánh giá được đủ tiêu chí để thực hiện dự án BOT nâng cấp QL31, thì Bộ GTVT ủng hộ.

bac-giang3-0939

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang

Đối với QL17 (đoạn nối QL18 với ĐT398) đang đầu tư bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2010-2016, đã thi xong nền đường, 2 cầu, nay cần nguồn vốn thi công tiếp, ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho hay đây là dự án do tỉnh làm chủ đầu tư đang thực hiện dở dang, thuộc hạng mục vốn Trái phiếu Chính giai đoạn 2011-2015, đề nghị tỉnh Bắc Giang chủ động báo cáo Thủ tướng em xét, bổ sung để đầu tư hoàn chỉnh dự án.

Ông Hoằng cho biết do ngân sách hạn chế nên chưa thể bố trí vốn thực hiện cải tạo nâng cấp QL37 đoạn Km13 - Km 46 +400 và xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý trên QL37 tách khỏi cầu đường sắt; đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng; Di chuyển ga Bắc Giang... như đề nghị của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao chủ trương của Bắc Giang khai thác đường thuỷ nội địa để giảm áp lực giao thông đường bộ. Bắc Giang có 3 tuyến sông chính  dài 354km, trong đó có 132 km do địa phương quản lý có địa hình, thuỷ văn không ổn định, lòng sông dốc, hẹp, nhiều bãi cạn, phương tiện thuỷ hầu như không hoạt động được. “Đề nghị tỉnh nghiên cứu, cho xã hội hoá để nạo vét hệ thống đường thuỷ nội địa trên địa bàn, để đạt tiêu chuẩn cho tàu bè hoạt động. Tỉnh cần có kế hoạch xây dựng thêm hệ thống bến, cảng thuỷ nội địa vì nếu chỉ có 4 cảng chuyên dụng quy mô nhỏ sẽ không thể phát huy khả năng khai thác vận tải thuỷ của địa phương”, Thứ trưởng nói.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đánh giá cao Bắc Giang đã có định hướng phát triển GTVT trên nhiều lĩnh vực. Bộ trưởng đề nghị tỉnh huy động xã hội hoá nạo vét, phát huy lợi thế đường thuỷ, đường sắt, xây dựng khu logistic hoặc cảng cạn. Bắc Giang có 3 tuyến đường sắt quốc gia chạy qua, nên cần xây dựng ga Bắc Giang và có kế hoạch phát triển đường sắt để tăng kết nối, giảm tải cho giao thông đường bộ và các khu công nghiệp, nâng cấp cho xứng vị trí "vàng" trên bản đồ giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế...

“Về ATGT, tôi đánh giá cao nỗ lực quản lý của địa phương. Khi 5 năm liên tiếp giảm TNGT cả ba tiêu chí, mong địa phương tiếp tục phát huy, giữ vững thành tích đã đạt được”, Bộ trưởng nói.

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.