Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn hằn lún: Nhà thầu chây ì bất chấp chỉ đạo

(PLO) - Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang trong thời gian bảo hành, chưa nghiệm thu; nhiều đoạn sau 6 lần sửa vẫn hằn lún. Trong khi chủ đầu tư bất lực trong phương án sửa chữa thì nhà thầu chây ì không hợp tác khắc phục sự cố, bất chấp chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). 
Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn hằn lún: Nhà thầu chây ì bất chấp chỉ đạo Một đoạn QL1 qua Hà Tĩnh bị hằn lún

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chuyến thị sát QL1 đoạn qua Hà Tĩnh kiểm tra các vết hằn lún. Ông tuyên bố sẽ “cấm cửa” vĩnh viễn nhà thầu tại các dự án khác nếu không khắc phục triệt để hằn lún tại QL1.

Hàng chục km bị lún

Trao đổi với PLVN, ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 (QLĐB 2) cho biết, QL1 qua Hà Tĩnh chia làm nhiều dự án. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nặng nhất ở dự án do TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư thi công và dự án do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (BQLDA ATGT, nay là BQLDA 2) làm chủ đầu tư, DN tư nhân Xuân Trường thi công. Cũng theo ông Minh, ngoài tuyến Nam Bến Thủy - Bắc TP Hà Tĩnh do Cienco 4 thi công, khai thác năm 2014, các tuyến còn lại đều được bàn giao, khai thác từ giữa năm 2015. Hiện thời hạn bảo hành chỉ còn gần 1 năm.

Nói về việc QL1 hằn lún, xuống cấp, Cục trưởng Cục QLĐB 2 cho biết, đoạn BOT Cienco 4 thường xuyên được sửa chữa, khắc phục bằng nhiều biện pháp; nay đã hạn chế được cơ bản hiện tượng hằn lún. Riêng đoạn Km 556+00 - Km 589+600, do BQLDA ATGT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công Xuân Trường và Công ty Đại Hiệp bị hằn lún, hư hỏng gần như toàn tuyến. Theo ông Minh, đoạn bị hằn lún hơn 2,5cm chiếm 22,9km/33,6km tổng chiều dài tuyến. Ban đã khắc phục được khoảng 15km (Km556-Km571) bằng việc cào tạo phẳng, cào bóc thảm lại bằng polymer, cào bóc tái chế thêm phụ gia xi măng. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vẫn có dấu hiệu tái diễn.

Trong khi đó, đoạn từ Km571 - Km 589+600 do DN  Xuân Trường thi công bị hằn lún rất nặng. Cục QLĐB 2 đã nhiều lần phát văn bản đôn đốc nhắc nhở nhà thầu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. “Nhiều đoạn hằn lún sâu từ 10 - 15cm, gây nguy hiểm cho người đi lại, nhất là với tuyến có lưu lượng phương tiện lớn như tuyến tránh thị xã Kỳ Anh”, lãnh đạo Cục QLĐB 2 cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Cục QLĐB 2, đoạn tuyến này đã sửa chữa 6 lần, nhưng nhà thầu thi công là DN tư nhân Xuân Trường chỉ tham gia sửa chữa lần đầu tiên; sau đó họ không tham gia dù Ban đã nhiều lần có công văn chỉ đạo. Để đảm bảo an toàn, Ban đã dùng tiền tạm giữ bảo hành 5% theo hợp đồng để thuê đơn vị khác thực hiện sửa chữa. 

Tại sao nhà thầu chây ì?

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hữu Long, nguyên Tổng Giám đốc BQLDA ATGT, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án nay bị hằn lún nghiêm trọng nhất cho biết, Bộ GTVT vừa có chương trình tiến hành đo đạc, khảo sát lại phần đường bị hư, lún. Với những phần lún trên 2,5 cm thì sẽ cạo đi, sửa lại; còn dưới 2,5 cm thì tạm thời để lại. Đây là cách sửa tạm thời. Tới đây sẽ sửa vĩnh viễn, bằng cách đào bỏ phần đó đi và thay mới vào.

Theo ông Long, hiện nay đang đưa ra khoảng 4-5 phương án sửa đường, tuy nhiên ông thừa nhận đến nay chưa có phương án tối ưu. “Đây là vấn đề khó. Cả ngành GTVT, các trường đại học ngành Giao thông cũng đã nghiên cứu, nhưng đến giờ chưa tìm được phương án tốt nhất”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, đại diện chủ đầu tư đã rất nghiêm khắc trong việc truy trách nhiệm nhà thầu, tuy nhiên nhà thầu này lại chây ì không hợp tác. “Chúng tôi phải giở hợp đồng ra, đưa nhà thầu khác vào để khắc phục sự cố lún. Ở các công trình khác, thấy sai thì nhà thầu sửa, nhưng nhà thầu này (DN Xuân Trường – PV) cứ ngang ngang, chây ì, không có trách nhiệm”, ông Long nói và cho biết, theo ông được biết thì quỹ bảo hành để thực hiện việc sửa chữa là khoảng từ 35 đến 37 tỷ đồng. “Do tôi đã chuyển công tác sang đơn vị khác nên tôi không biết quỹ này còn bao nhiêu”, ông Long nói.

Theo ông Long, DN tư nhân Xuân Trường chây ì, không chịu sửa chữa, khắc phục tình trạng hằn lún là do họ cho rằng trong quá trình làm ban đầu, xe tải trọng làm hỏng. “Tuy nhiên, vấn đề là kỹ thuật, nhựa đường, đá có đúng tiêu chuẩn không. Chuyện này phân tích thì nhiều vấn đề lắm”, ông Long cho biết thêm.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên PLVN đã liên hệ bằng điện thoại với ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch DN tư nhân Xuân Trường, tuy nhiên mọi nỗ lực đều không thành công.

Cấm cửa nhà thầu nếu không khắc phục

Liên quan đến việc hằn lún trên QL1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các cục, ban liên quan cùng nhà thầu phải sửa chữa khắc phục xong trước khi kết thúc bảo hành. Nếu để kéo dài, nhà thầu và Ban phải chịu trách nhiệm làm tiếp. Chỉ khi đường được sửa xong, đảm bảo chất lượng mới được nghiệm thu, bàn giao. Nhà thầu nào cố tình không sửa chữa, Bộ sẽ nghiên cứu ban hành văn bản cấm cửa vĩnh viễn nhà thầu, không cho tham gia đấu thầu các dự án giao thông trên toàn quốc.

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xe biển xanh 'đi ăn tiệc' nhà lãnh đạo Bộ ngày nghỉ cuối tuần

Xe biển xanh 'đi ăn tiệc' nhà lãnh đạo Bộ ngày nghỉ cuối tuần
(PLVN) - Ngày 16/2, đường dây nóng của Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nhiều tin phản ánh từ người dân về việc một số xe biển xanh được cho là chở một số cán bộ lãnh đạo thuộc một số cơ quan nhà nước đến dự tiệc tại nhà lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ở thôn Lộ Bao, xã Nội Duệ, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng sao giải hạn hay mang tiền 'vỗ béo' cho 'pháp sư'?

Dâng sao giải hạn hay mang tiền 'vỗ béo' cho 'pháp sư'?
(PLVN) - Do không hiểu rõ ý nghĩa của giải hạn nên nhiều người đã bỏ cả việc đón Tết, công việc đầu năm để mướt mải chạy theo những buổi giải hạn ở khắp các đền, chùa, miếu, phủ. Vì quá mê muội, cuồng tín, những buổi lễ dâng sao trở nên xô bồ, khi nhuốm màu kinh doanh, tiền bạc.
Bảo vệ cầm đầu nhóm công nhân trộm hơn 100 tấn than

Bảo vệ cầm đầu nhóm công nhân trộm hơn 100 tấn than

(PLVN) - Ngày 16/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Uông Bí mới ra quyết định tạm giữ hình sự 9 đối tượng cùng tang vật là 2 xe tải để điều tra về hành vi trộm cắp than tại khai trường của Công ty PT Vietmindo Energitama, xã Thượng Yên Công, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nửa đêm nín thở dự lễ 'Linh tinh tình phộc'

Nửa đêm nín thở dự lễ 'Linh tinh tình phộc'
(PLVN) - Đúng 0h, sau tiếng hô “Linh tinh tình phộc” của chủ tế, đèn, nến đều tắt. Người theo dõi dường như 'nín thở' khi đôi nam nữ thực hiện nghi thức “tình phộc”. Trong đêm tối, chủ tế nghe hô to ba lần: “Linh tinh tình phộc” đôi nam nữ cầm nõ và nường đâm vào nhau “phộc + phộc + phộc”...
Linh thiêng chuyện người lính Hà Nội một mình phá kho đạn vùng biên năm 79

Linh thiêng chuyện người lính Hà Nội một mình phá kho đạn vùng biên năm 79

(PLVN) - Dự cảm có thể con phải nằm lại nơi biên cương Tổ quốc, bà Thịnh lên thăm con vài lần trước khi cuộc chiến nổ ra và lúc nào bà cũng căn dặn con phải giữ mình, dù biết chiến tranh là mất mát... Rạng sáng 17/2/1979, anh Trần Ngọc Sơn đã dũng cảm hy sinh khi xung phong cảm tử phá kho vũ khí, tiêu diệt 70 tên xâm lược.

3 bước giúp bạn mua mỹ phẩm ưng ý

3 bước giúp bạn mua mỹ phẩm ưng ý
(PLVN) - Mỹ phẩm luôn là người bạn thân thiết của phụ nữ. Tuy nhiên, nguy cơ dị ứng da vì mua phải hàng giả luôn khiến nhiều chị em phải đau đầu, mỗi khi muốn mua một món mỹ phẩm mới. Chuyên mục Blog chị em hôm nay sẽ gợi ý cho các bạn 3 bước để mua được món mỹ phẩm ưng ý.

Làm gì khi dị vật chặn đường thở?

Làm gì khi dị vật chặn đường thở?
(PLVN) - Tình trạng trẻ em suýt chết vì bị hóc dị vật ngày càng nhiều. Theo các bác sỹ chuyên khoa, dị vật đường thở là những tai nạn có thể nguy hiểm ngay đến tính mạng nên phải được xử trí kịp thời. Tai nạn này gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ. Bởi vậy, khi trẻ bị dị vật đường thở, người nhà có thể cấp cứu tại chỗ bằng cách. 

Lĩnh 19 năm tù vì nói dối con gái đang ở Anh để lừa đảo

Lĩnh 19 năm tù vì nói dối con gái đang ở Anh để lừa đảo
(PLVN) - Để có tiền tiêu xài cá nhân, Nguyễn Thị Hoa đã phao tin có con gái lớn đang ở Anh Quốc, cần thuê người làm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 13 người. Hậu hành vi này, bà ta phải trả giá bằng bản án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cách đối phó với bỏng cồn

Cách đối phó với bỏng cồn

(PLVN) - Bỏng cồn do nướng mực, bỏng cồn do bất cẩn, bỏng cồn khi đang làm thí nghiệm… là những vụ việc thương tâm khi vào Khoa Bỏng của Bệnh viện Sait Paul hay Viện Bỏng Quốc gia. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%