Hàng ngàn container phế liệu tồn tại cảng biển: “Núi” rác sẽ ngày một cao?

Nếu không sớm xử lý, cảng biển Việt Nam nguy cơ thành bãi thải của thế giới
Nếu không sớm xử lý, cảng biển Việt Nam nguy cơ thành bãi thải của thế giới
(PLO) - Hàng chục ngàn container phế liệu đang ứ đọng tại các cảng biển khiến nguy cơ các thương cảng Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng môi trường sống, tác động xấu đến hoạt động kinh doanh, nhưng tới giờ vẫn chưa có cách nào để hạ thấp “núi” rác này.

Tắc “đầu ra”

Ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong thời gian qua. Nhiều lô hàng đã dỡ xuống cảng nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu dẫn tới hàng hóa tồn đọng. Theo số liệu thống kê, chỉ tại các cảng biển ở TP HCM, Hải Phòng và Vũng Tàu đã tồn 11.079 container.

Cụ thể, tại TP HCM, số lượng container phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn quản lý là 4.465 container, tại Hải Phòng là 1.476 và tại cảng Vũng Tàu là 5.138. Các loại phế liệu được nhập về chủ yếu là sắt, thép, giấy, nhựa, nhôm, đồng; nhập từ các nước như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Italia, Hồng Kông, Nhật Bản…

“Việc tồn đọng các container phế liệu nhập khẩu làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN cảng biển và hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam; chậm lưu thông hàng hóa; ảnh hưởng hoạt động các hãng tàu; làm gia tăng chi phí cho DN”, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết thêm.

Có hai nguyên nhân chính làm gia tăng lượng phế liệu tại các cảng biển. Thứ nhất do Trung Quốc có quy định mới không nhập khẩu một số loại phế liệu. Nhiều loại phế liệu này nhập về đến Việt Nam thì bị ứ lại, DN không thể tiếp tục xuất sang Trung Quốc. Nguyên nhân thứ hai là do quy định của Việt Nam về nhập phế liệu có nhiều điều kiện, thủ tục chồng chéo. Nhiều DN nhập hàng về đến cảng thì không đáp ứng được một số yêu cầu nên không thể mang hàng đi. Ngoài hai lý do chính trên, việc tồn đọng phế liệu tại các cảng biển còn do một số chủ hàng cố tình lách luật, nhập một số hàng không được phép nhập, đến khi cơ quan chức năng phát hiện thì bỏ luôn hàng tại cảng.

“Cha chung không ai khóc”?

Để xử lý những tồn tại trên, theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, cần sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt của các đơn vị liên quan. Ông Trịnh Thế Cường - Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng Hải Việt Nam) cho rằng, năng lực lưu trữ tại các cảng Việt Nam là 12 triệu container/năm; hiện chỉ tồn đọng hơn 11.000 container. Nhưng, nếu nhiều container lưu quá 90 ngày thì bãi chứa sẽ đầy lên, ảnh hưởng đến những container hàng lấy nhanh.

“Một số cảng cũng có kế hoạch chủ động di dời container đi chỗ khác, như Cát Lái có kế hoạch di dời hơn 2.514 container ra khỏi cảng. Nơi đậu mới này rộng hàng trăm ha”, lời ông Cường. Điều đáng lo ngại, theo ông Cường là nếu để hàng phế liệu lâu tại các cảng biển sẽ khó xử lý vì liên quan đến kinh phí, công nghệ; dần dần ảnh hưởng đến môi trường.

Để xảy ra tình trạng trên và hiện nay các ban, ngành liên quan vẫn đang loay hoay hướng xử lý, ông Cường thừa nhận, cơ chế phối hợp xử lý vẫn còn kém. Hàng hóa phế liệu nhập về thuộc quyền quản lý của nhiều bộ, ngành, được điều chỉnh theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác nhau. “Vừa là trách nhiệm của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), vừa Bộ Công Thương, Công an, GTVT, TN&MT, dẫn đến tình trạng chưa có hình thức xử lý triệt để; có tình trạng “cha chung không ai khóc”, ông Cường nói.

Để xử lý triệt để vấn đề nói trên, mới đây Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản “hiến kế”. Theo đó, Cục này cho rằng cần thiết phải thành lập Tổ công tác liên ngành do Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan, có trách nhiệm làm việc với các cảng để thống nhất phương án tiêu hủy các container phế liệu đang tồn đọng. Cục Hàng hải cũng cho rằng nên để Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT, Tổng cục Hải quan và các doanh nghiệp khai thác cảng thống nhất phương án di dời các container để giải phóng bãi cảng, tạo thuận lợi trong công tác rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa.

Tuy nhiên, theo nguồn của PLVN, đến thời điểm này, vì nhiều lý do mà Tổ công tác liên ngành này chưa thể thành lập theo đề xuất của đại diện Bộ GTVT. Như vậy, việc xử lý phế liệu tồn đọng tại các cảng biển một cách triệt để vẫn đang bế tắc. 

Không để ảnh hưởng đến môi trường sống, uy tín của Việt Nam

“Đầu tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: TN&MT, Tài Chính, Công Thương, GTVT; UBND các tỉnh, TP HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tồn đọng phế liệu tại các cảng biển; tăng cường phối hợp để kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam trong thời gian tới, không để Việt Nam thành bãi thải, ảnh hưởng tới môi trường sống và uy tín của Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TN&MT thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm. Trong thời gian tới không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu”.

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.