Trò chuyện với “con cưng” của đạo diễn Lê Hoàng

Đỗ Tùng Lâm - Giải nhất tiếng hát truyền hình 2008 - vừa ra mắt album Cảm xúc yêu. Đỗ Tùng Lâm còn được biết đến với việc “chinh phục” đạo diễn khó tính Lê Hoàng để có mặt trong các bộ phim “Những thiên thần áo trắng”, “Tối nay 8h” do Lê Hoàng làm đạo diễn, khiến nhiều người trong nghề đùa Lâm là “con cưng” của đạo diễn Lê Hoàng.

Đỗ Tùng Lâm - Giải nhất tiếng hát truyền hình 2008 - vừa ra mắt album Cảm xúc yêu. Đỗ Tùng Lâm còn được biết đến với việc “chinh phục” đạo diễn khó tính Lê Hoàng để có mặt trong các bộ phim “Những thiên thần áo trắng”, “Tối nay 8h” do Lê Hoàng làm đạo diễn, khiến nhiều người trong nghề đùa Lâm là “con cưng” của đạo diễn Lê Hoàng. Cách mà Lâm vào nghề cũng phản ánh phần nào những trăn trở và lựa chọn của người trẻ hôm nay về con đường tìm đến với nghệ thuật.

Tùng Lâm có thể chia sẻ chút ít thông tin về album Cảm xúc yêu vừa ra mắt?

- Album gồm 9 bản tình ca, với phân nửa ca khúc là do chính Tùng Lâm sáng tác. Các ca khúc trong album theo nhiều thể loại: Pop Ballad, R&B và cả... Dance. Thực ra, sở trường cũng như chuyên môn mà Lâm được đào tạo ở Học Viện Âm nhạc quốc gia là dân ca đương đại. Với những gì đã học, được kì vọng, ai cũng nghĩ Lâm sẽ ra một anbum nào đó về dân gian đương đại. Nhưng kì thực Lâm đã trăn trở nhiều và nghĩ đây là còn đường phù hợp cho mình trong lúc này. Còn dòng nhạc sở trường, những sản phẩm âm nhạc công phu, dòng nhạc sang trọng có lẽ Lâm sẽ trở về, vào một lúc nào đó khi đã học hỏi được nhiều điều, đủ trải nghiệm và cả... kinh tế.

Vì sao Tùng Lâm quyết định ra mắt album vào thời điểm cuối năm như thế này mà lại không phải là album mừng xuân cho hợp không khí như một số ca sĩ trẻ khác? 

- Lựa chọn này cũng nằm trong suy nghĩ, sắp xếp của Lâm về con đường nghệ thuật. Xuất thân là một ca sĩ, nhưng được biết đến thì chưa nhiều. Giữa tháng 12 sắp tới Lâm sẽ xuất hiện trong bộ phim “Tối nay 8h” của đạo diễn Lê Hoàng (công chiếu 19/12), trong vai chính. Dự định ra album đã lâu nhưng Lâm quyết định đưa ra thị trường trong thời gian này, để khẳng định, mình là một ca sĩ trước hết là một ca sĩ đến với điện ảnh, chứ không phải “nổi” lên nhờ điện ảnh sau đó mới đi hát.

Mở đầu sự nghiệp nghệ thuật bằng một giải thưởng âm nhạc, sau đó bén duyên với điện ảnh. Phải chăng Tùng Lâm đang chọn cho mình một lúc hai lĩnh vực nghệ thuật để phát triển? Lựa chọn như thế có quá khó khăn với một người trẻ?

- Năm 2008, sau khi Lâm đoạt giải quán quân của Ngôi sao tiếng hát truyền hình, con đường âm nhạc của Lâm sau đó không được suôn sẻ lắm. Rồi Lâm tham gia vai diễn trong phim “Những thiên thần áo trắng”, phim đóng dài, thời gian và cơ hội đến với âm nhạc không có, nhiều ước vọng chưa làm được, Lâm buồn và nhiều lúc có ý định bỏ nghề. Đúng thời điểm thất vọng nhất thì “Những thiên thần áo trắng” được chiếu, nhiều người biết đến, hỏi han và động viên, Lâm được khích lệ tinh thần, tiếp tục với nghệ thuật.

Nhưng đường đến với nghệ thuật nhiều bon chen, không may mắn, Lâm lại dao động, lại có lúc muốn buông xuôi. Lúc này, bộ phim “Bảo mẫu thời @” ra rạp, lại nhiều người hỏi han, chia sẻ, cơ hội xuất hiện trước công chúng lại đến, là nguồn động viên Lâm tiếp tục với nghề. Và thời điểm hiện tại, cùng lúc với album mới là bộ phim sắp ra rạp. Dường như điện ảnh luôn xuất hiện đúng lúc để “cứu” Lâm khỏi hoang mang. Lâm chọn âm nhạc để mở đầu con đường nghệ thuật, còn điện ảnh thì chọn Lâm như một thứ duyên.

Điều gì đã khiến Lâm được gọi vui là “con cưng” của đạo diễn Lê Hoàng?

- Cái tên Lê Hoàng thời điểm này đang khá “hot”, nên câu này khá nhiều người hỏi Lâm. Nếu nói “con cưng”, có lẽ là tính về mặt... tuổi tác (cười). Còn trong nghệ, Lâm gọi Lê Hoàng bằng anh, Lâm coi Lê Hoàng là người anh, người thầy... Mọi người đều bảo anh Lê Hoàng khó tính, dữ, riêng Lâm thì không thấy thế. Khi đóng phim, trong đoàn ai cũng sợ Lê Hoàng, có mình Lâm không sợ. Có lẽ chính vì Lâm thẳng tính mà anh Hoàng quý Lâm chăng? Dù thế nào, với Lâm, anh Lê Hoàng vẫn là một con người đặc biệt, một tính cách đặc biệt khiến Lâm yêu qúy và nể phục. Một người đã đem đến cho Lâm rất nhiều cơ hội để đến với nghệ thuật.

Xin cảm ơn Tùng Lâm!

Năm 2008 có thể gọi là năm “mưa” giải thưởng của Đỗ Tùng Lâm khi anh cùng lúc đoạt Giải nhất tiếng hát truyền hình 2008, Giải nhất tiếng ca học đường 2008, Huy chương đồng tiếng hát truyền hình Asean 2008.

Ngọc Mai (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.