Nữ Bí thư xã vùng cao dám nghĩ dám làm

Nữ Bí thư Lê Thị Lụa tại cuộc triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý
Nữ Bí thư Lê Thị Lụa tại cuộc triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý
(PLVN) - Trong số 73 cá nhân được tôn vinh tại cuộc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tháng 5/2019 có chị Lê Thị Lụa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã vùng cao Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.  Chị Lê Thị Lụa đã  có thành tích đóng góp công sức không nhỏ cho phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã và huyện.

Điểm sáng nông thôn mới

Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khóa 18 nhiệm kỳ 2016-2021 đã khẳng định: “Phấn đấu đến năm 2020, đưa huyện Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Yên Bái”. Sau thời gian thực hiện xây dựng NTM, bức tranh của một huyện miền núi đã dần khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Và xã Việt Thành là một trong những điểm sáng xây dựng NTM của huyện Trấn Yên. Cụ thể, Việt Thành đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM giai đoạn 2011-2015, được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015.  Trước đó, năm 2011, thời điểm bắt đầu triển khai Đề án xây dựng NTM, xã Việt Thành mới đạt 7/19 tiêu chí. 

Xác định làm đường giao thông nông thôn là khâu đột phá và là điểm tựa để bứt phá xây dựng NTM, trong giai đoạn 2011-2015, xã Việt Thành đã bê tông hóa được 9,5 km đường liên thôn, 15,5 km đường ngõ xóm.

Đồng thời, xây dựng 12/12 nhà văn hoá thôn với kinh phí xây dựng 100% nhân dân đóng góp; được tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp nhà văn hoá xã, xây dựng mới trường mầm non, trạm y tế và nhiều công trình phúc lợi khác. Với sự đoàn kết, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã hiến 57.000 m2 đất để làm sân thể thao, nhà văn hoá thôn và nhà văn hoá xã. 

Bên cạnh đó, xã Việt Thành cũng hình thành 3 vùng phát triển kinh tế: vùng Đồng Phúc trồng rừng kinh tế, cây quế là cây chủ lực; vùng Phú Thọ phát triển tiểu thủ công nghiệp, mở rộng các cơ sở kinh doanh sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ, sản xuất lúa chất lượng cao và chăn nuôi; vùng Lan Đình phát triển trồng dâu nuôi tằm với tổng diện tích năm 2015 đạt 53,3 ha cho thu nhập 11,5 tỷ đồng.  

Cùng với đó, xã Việt Thành tích cực quy hoạch, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên đời sống nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,5% năm 2011 xuống còn 2,13% năm 2015, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 là 25 triệu đồng, an ninh - quốc phòng luôn ổn định và giữ vững...

Cán bộ là phải nêu gương

Tại lễ khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, nữ Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Việt Thành Lê Thị Lụa là một trong ba người đại diện cho các tấm gương được tôn vinh giao lưu với truyền thông. Nhiều khán giả ấn tượng với câu chuyện của nữ Bí thư xã vùng cao đã tiên phong hiến hơn 2 sào ruộng của gia đình để làm đường, làm Nhà văn hóa của xã.

Chị bảo: "Lúc ấy tôi nghĩ, nếu mình muốn dân hiến đất, tại sao mình không hiến trước? Trong khi, mình là cán bộ, mình còn có đồng lương của Nhà nước, còn người nông dân thì không có gì ngoài mảnh ruộng". Nghĩ là làm, chị vận động gia đình đồng ý để chị hiến đất. Từ việc làm của chị, cùng với sự thuyết phục, vận động, động viên của các cán bộ, nhiều gia đình đã tham gia hiến đất để phát triển hạ tầng của xã. 

“Hạnh phúc nhất của người cán bộ, Đảng viên không gì hơn là giúp đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Nhìn lại năm tháng qua, cùng dân giải phóng mặt bằng hàng nghìn mét vuông đồng lúa chín trong một tuần, mở đường, đổ đường bê tông nối làng, đóng góp hỗ trợ những gia đình nghèo hiến đất… việc nào tôi cũng tự nhủ, là người lãnh đạo, gian khổ đến mấy cũng xung phong đi trước, làm trước"- chị Lụa cho biết.

Nhờ sự đồng lòng từ cán bộ đến người dân mà Đảng bộ xã Việt Thành nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh; riêng chị Lụa từ năm 2010 đến nay được UBND Yên Bái tặng 9 Bằng khen cùng nhiều phần thưởng. Chị vừa được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Trấn Yên giới thiệu bầu bổ sung vào Ban chấp hành Đảng bộ huyện. 

"Tôi nghĩ đơn giản, cái gì làm được thì cứ làm, cứ làm việc hết lòng thì sẽ được cán bộ đồng thuận, nhân dân ủng hộ. Việc gì giúp cho nhân dân, cho địa phương tôi không tiếc. Chỉ cần có sức khỏe để cống hiến nhiều hơn. Người dân ủng hộ mình như thế, thì bản thân mình tại sao không cố gắng để làm tốt", nữ Bí thư xã chia sẻ đồng thời tự nhắc mình phải cố gắng hơn nữa.

Đọc thêm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hưởng tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
​
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), 110 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021), sáng nay, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thành kính dâng hương tưởng nhớ, tri ân vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.

Trồng cây kỷ niệm nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trồng cây kỷ niệm nhân ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Sáng nay (19/5), Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổ chức lễ trồng cây kỷ niệm nhân 131 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 – 2021), tại công trình “Xây dựng mới Trung tâm xét nghiệm Y khoa TP HCM” cụm y tế xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Nhiều triển lãm kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang TPHCM tham quan triển lãm tại đường Đồng Khởi. Ảnh: hcmcpv.org.vn
(PLVN) - Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến hết ngày 11/6/2021, TP tổ chức trưng bày các triển lãm theo chủ đề để kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021) và kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021).

Sức sống bất diệt của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc

Chủ tịch Hồ chí Minh-người khởi xướng, xây dựng và hết lòng chăm lo khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ảnh: báo Đảng Cộng sản Việt Nam
(PLVN) - Thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam đã chứng minh sức sống của tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc. Tư tưởng đại đoàn kết dân tộc và việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc của Người là cống hiến đặc sắc, có giá trị lý luận và giá trị thực tiễn hết sức quan trọng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - thần tượng của những người làm báo

Chủ tịch Hồ Chí Minh - thần tượng của những người làm báo
(PLVN) - Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nhận xét: “Sự ứng xử linh hoạt của Hồ Chí Minh trong giao tiếp ngoại giao đã trở thành những câu chuyện huyền thoại”. Điều này được thể hiện rõ qua cách Người giao tiếp với truyền thông trong nước và quốc tế. 

Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu

Ảnh tư liệu
(PLVN) - Tại phiên họp ngày 7/5/2021, Bộ Chính trị kết luận sau khi nghe Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khoá XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" (Chỉ thị 05) và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Trưng bày hình ảnh, tư liệu chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

 Đại biểu tham quan triển lãm. Ảnh: QĐND
(PLVN) - Qua nội dung trưng bày “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng, chiến đấu anh dũng, viết nên những trang sử vẻ vang nhất của Tổ quốc ta. 

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW: Nhiều chuyển biến tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng
(PLVN) -  Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sơ kết công tác xây dựng Đảng quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021. 

75 năm bức thư chúc mừng Giáng sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Tình cảm còn mãi trong tâm hồn mỗi giáo dân

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với các đại biểu tôn giáo trong Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1960 (Nguồn ảnh: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III, Tài liệu ảnh giai đoạn 1954 - 1985).
(PLVN) - Ngày 25/12/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bức thư chúc mừng đồng bào Cơ đốc giáo nhân ngày Giáng sinh. 75 năm đã trôi qua từ bức thư đó, nhưng tư tưởng Hồ Chí Minh về khoan dung tôn giáo vẫn sáng ngời, để từ đó sự thống nhất, đoàn kết gắn bó bền chặt giữa tôn giáo với dân tộc ngày càng sâu đậm, tạo thành nguồn sức mạnh to lớn, góp phần vào chiến thắng chung của dân tộc.