46 năm 7 tháng 20 ngày kỳ công điều tra 1 vụ án mạng

Cảnh sát công bố kết quả điều tra vụ án
Cảnh sát công bố kết quả điều tra vụ án
(PLVN) - Sau gần nửa thế kỷ, cảnh sát ở bang Indiana của nước Mỹ mới có thể khép lại vụ án cô gái 19 tuổi Pamela Milan Homicide bị sát hại. Chính xác ra thì là 46 năm 7 tháng và 20 ngày. Kẻ bị chứng minh là sát nhân lại còn đã chết từ năm 1978.

Cô gái được nhìn thấy lần cuối cùng ngày 15/9/1972 sau khi tham dự một sự kiện do trường đại học nơi cô đang theo học tổ chức. Mấy ngày sau, cảnh sát phát hiện thi thể cô gái trong tình trạng bị trói giật cánh tay và chân để trong cốp sau chính chiếc xe của cô, miệng bị bịt. Không nhân chứng. Không có bất cứ dấu vết hay vật chứng nào khác.

Cảnh sát nghi ngờ một kẻ chuyên quấy rối tình dục phụ nữ ở ngay trong khu trường đại học, nhưng rồi không thể bắt giữ đối tượng vì chứng cứ quá mong manh. Tất cả các nỗ lực điều tra đều không đưa lại kết quả gì. Năm 2008, cảnh sát trưởng Shawn Keen cho khui lại vụ án này và đích thân phụ trách công việc điều tra.

Hy vọng duy nhất của ông là dùng so sánh mẫu ADN để tìm ra thủ phạm. Trước đây, khi phương pháp này chưa được áp dụng trong điều tra vụ án hình sự và kết quả so sánh ADN chưa được toà án công nhận là chứng cứ để luận tội và buộc tội thì việc sàng lọc đối tượng để tìm ra thủ phạm đúng như việc mò kim dưới đáy biển. 

Nhưng rồi chính phương pháp này đã chứng tỏ hiệu nghiệm nhất trong việc phá những vụ án bị bế tắc suốt nhiều thập kỷ. Công việc điều tra bằng phương pháp này được dễ dàng hơn nhờ sự ra đời của những cơ sở chuyên về tìm nguồn gốc, gia phả con người ở nước Mỹ. Cảnh sát có hẳn một ngân hàng dữ liệu ADN về tội phạm thì các cơ sở kia cũng có một ngân hàng dữ liệu ADN như thế về những người không thuộc diện đối tượng bị cảnh sát để ý đến hoặc có thể đã có được.

Rất may là Keen đã có được kết quả với độ chính xác 99,9%. Kẻ này tên là Jeffrey Hand và không lạ lẫm gì đối với cảnh sát vì có nhiều tiền án tiền sự. Chính anh ta cũng đã từng bị cảnh sát đưa vào diện nghi vấn nhưng rồi cảnh sát bỏ qua người này sau khi toà án tuyên bố là anh ta bị tâm thần năm 1973.

Năm 1978, anh ta tham gia một vụ cướp của và bị bắn chết trong quá trình xảy ra vụ cướp này. Suốt bao nhiêu năm, những người điều tra không chỉ chăm chăm đi tìm thủ phạm ở những người còn sống, ít khi nghĩ đến lục tìm kẻ nghi vấn ở trong các nhà tù hay trong các nghĩa địa.

Shawn Keen truy tìm ra người này nhờ kết quả so sánh ADN trên các chứng vật của vụ án với các mẫu ADN trong ngân hàng dữ liệu của cảnh sát và của tư nhân nói trên. Kết quả so sánh dẫn Keen đến hai người con của Jeffrey Hand và rồi cuối cùng dẫn đến thủ phạm. Sự thật về vụ việc đã được phơi bày sau gần nửa thế kỷ.

Đối với thân nhân gia đình nạn nhân, điều an ủi họ chính là sự thật này. Việc trừng phạt kẻ giết người không còn quan trọng bằng việc hiểu biết tường tận về vụ việc. Người sống nợ người bị sát hại điều ấy. Nhà nước pháp quyền nợ công lý điều ấy. Tên sát nhân đã chết nên không thể bị truy cứu nữa về tội ác đã từng gây ra, nhưng chết rồi không có nghĩa là đã xong. Sự thật là vĩnh cửu. Nhưng qua câu chuyện này cũng còn có thể đồng thời thấy được là trong thế giới tội ác và điều tra hình sự, sự thật không tự lộ diện mà đòi hỏi phải được kỳ công tìm kiếm.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.