Vợ cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng tiếp tục hầu hòa với cáo buộc giết mẹ chồng

Hoàng Thị Vấn trong một phiên tòa năm 2012.
Hoàng Thị Vấn trong một phiên tòa năm 2012.
(PLO) - Ngày mai (15/8), TA cấp cao tại Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án mạng xét xử vợ cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư bị cáo buộc giết mẹ chồng sau lời khuyên cố đẻ thêm đứa con trai.

Đây là vụ án đã kéo dài hơn 6 năm, gây chấn động dư luận. Gia đình nạn nhân đã viết nhiều đơn kêu oan cho bị cáo. Đã qua 3 phiên sơ thẩm, 2 phiên phúc thẩm, nhưng vẫn chưa có phán quyết cuối cùng.

Như Báo PLVN đã đưa tin, theo hồ sơ, khoảng 6h ngày 5/2/2012,Hoàng Thị Vấn (ở tại phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng)  thức giấc, chồng con vẫn ngủ trên giường. Vấn xuống cầu thang, gặp mẹ chồng là bà Triệu Thị Tiền, hai người cùng ra vườn đứng nói chuyện với nhau. Khi câu chuyện đề cập đến vấn đề con cái, mẹ chồng khuyên con dâu nên đẻ thêm. Vấn không bằng lòng, nói: “Bà giỏi thì đẻ đi”. Bị cãi láo, mẹ chồng tức giận cho con dâu một cái tát. Ấm ức, Vấn đi tìm được chiếc búa đinh, quay lại vung nhiều nhát hạ sát mẹ chồng. 

Thấy mẹ chồng nằm bất động, Vấn vứt chiếc búa về phía sau chạn bát cũ, lấy khăn thấm nước lau máu trên trán và mặt nạn nhân, xốc nách kéo thi thể giật lùi vào trong nhà giấu vào chỗ để đồ cũ. 
Chưa dừng lại, Vấn lấy đoạn dây điện ở chiếc quạt cũ, quấn vào cổ, lấy áo mưa phủ lên xác. Xong xuôi, Vấn lấy nước và giẻ lau sạch máu trên nền nhà, rửa sạch tay chân rồi bình thản lên tầng hai thay quần áo, tiếp tục nằm xem vô tuyến.   
Gần 10 phút sau,  anh Chiến - chồng Vấn ( là cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng) thức giấc, lên tiếng gọi vợ. Vấn đi xuống tầng, khi sang gian bán hàng, thấy một con dao inox loại dùng để gọt hoa quả ở trên két bạc liền “cầm lấy và bước chếch sang giữa gian bán hàng nơi có các thùng giấy đựng dầu gội đầu thì ngồi xuống, bỏ mũ ra và dùng dao tự rạch vào đầu mình.
Lúc này, chồng Vấn xuống, thấy vợ đang ôm đầu chảy máu, liền chạy ra phía cửa hô “trộm, trộm”, bản án sơ thẩm nêu. 
Mọi người chạy tới đưa Vấn đi cấp cứu. Trong thời gian này, xác bà Tiền cũng được tìm thấy. Kết luận khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị sát hại bằng 6 nhát búa vào vùng đầu, dẫn đến vỡ hộp sọ, giập não. 
Đầu tháng 2/2012, công an khởi tố vụ án giết người. Trong quá trình tố tụng, cơ quan điều tra thay đổi tội danh đối với Vấn ba lần, từ Không tố giác tội phạm sang Che giấu tội phạm và cuối cùng là Giết người.

Anh Chiến cũng bị bắt vì cáo buộc không tố giác tội phạm, nhưng sau đó được trả tự do vì không đủ chứng cứ. 

Tại ba phiên sơ thẩm do TAND tỉnh Cao Bằng xét xử, Vấn đề bị tuyên án chung thân về  tội Giết người, theo điều 93 Bộ luật hình sự 1999.

Hai lần phúc thẩm vào các năm 2013 và 2016, TAND cấp cao tại Hà Nội đều tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra lại.

Ngày mai 15/8, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của Hoàng Thị Vấn sẽ được mở tại TAND cấp cao tại Hà Nội. 

Theo đơn kêu oan của chồng, con trai nạn nhân, cũng là bố chồng và chồng của bị cáo: Việc kết tội Vấn là “thiếu căn cứ, không thuyết phục, gây oan sai”. Chồng nạn nhân khẳng định, lúc mẹ bị giết, Vấn đang nằm trên phòng cùng anh và con gái. 

Hồ sơ vụ án cũng cho thấy có nhiều uẩn khúc: các mẫu máu thu giữ tại hiện trường cho thấy cơ quan điều tra bỏ qua nhiều dấu vết quan trọng có thể thay đổi bản chất vụ án. Vụ án này bị cáo là nữ, bị hại cũng là nữ. Khi giám định chiếc áo ba lỗ có dính máu người, lại là mẫu máu nam giới, đồng thời vết máu trên tường đã thu giữ và khi giám định cũng kết luận là máu của nam giới.

Ngoài ra, bản ảnh tử thi cho thấy có dây điện quấn cổ, nhưng cảnh sát chưa làm rõ có vết hằn trên cổ nạn nhân không, cũng không xác định được dây điện này buộc trước hay sau khi nạn nhân chết? 

Một tình tiết quan trọng khác, theo kết quả điều tra, thủ phạm đã xốc nách kéo lê nạn nhân từ sân vào nơi cất giấu. Vậy quá trình này, thủ phạm xốc nạn nhân ngửa hay sấp? Xác định điều này sẽ liên quan đến các dấu vết trầy xước ở gót chân hoặc mũi chân nạn nhân.... 

Đây là một vụ án cực kỳ nghiêm trọng, tuy nhiên không bắt được quả tang, không có nhân chứng trực tiếp. Việc truy tố và xét xử, cơ quan tố tụng chủ yếu dựa vào khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra. Vì vậy, những tình tiết bị bỏ lọt như trên khiến quá trình điều tra mập mờ, đầy mâu thuẫn.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.