Giao cơ quan điều tra làm rõ, xử nghiêm công trình vi phạm trên đất nông nghiệp Hà Nội

Giao cơ quan điều tra làm rõ, xử nghiêm công trình vi phạm trên đất nông nghiệp Hà Nội
Liên quan đến những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, dù thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng vi phạm vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Quan điểm của Thành phố là giao cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Cũng theo Chủ tịch Chung, vi phạm diễn biến phức tạp một phần do buông lỏng quản lý từ cấp cơ sở, thực tế có cả những vi phạm có dấu hiệu làm giả giấy tờ, làm sổ đỏ hợp pháp hóa.

Phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội được đưa ra tại Phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng nay, 25/3.

Tại phiên họp, Chủ tịch Chung cho biết, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nói chung trên thành phố diễn ra chủ yếu ở các nhóm: Công trình ở các dự án do chủ đầu tư là các công ty thực hiện, vi phạm của các cá nhân hộ gia đình, vi phạm trên đất nông nghiệp bao gồm cả đất công do phường xã quản lý và đất đã giao cho các hộ làm nông nghiệp, phát sinh nhà “siêu mỏng, siêu méo” trong quá trình mở đường, vi phạm trật tự quản lý rừng tại các khu rừng phòng hộ.

Vi phạm diễn ra trong thời gian dài, nhiều mức độ khác nhau, nhiều vi phạm gây ra nhiều bức xúc cho cử tri, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo hết sức cụ thể, hệ thống cơ quan báo chí đã nêu, nhiều ý kiến cử tri đã nêu…

"UBND TP đã ban hành những quy định hết sức cụ thể, cùng với họp bàn xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm, trong đó đánh giá nguyên nhân chính là việc phát hiện ngay từ cơ sở là chưa kịp thời, nhiều công trình có biểu hiện cán bộ bao che, làm ngơ cho vi phạm, dẫn đến công trình đã xây dựng xong mới bị phát hiện", người đừng đầu chình quyền Thủ đô nói. "Từ nguyên nhân này, Thành ủy, UBND TP đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được đồng ý cho Hà Nội thí điểm giao Thanh tra trật tự xây dựng về các quận. Cùng với đó, thành phố đã tiếp thu, tiếp nhận nhiều đơn thư và thông tin báo chí nêu, thực hiện nhiều kết luận thanh tra một cách nhanh chóng. Đã có 10 công trình vi phạm của các cá nhân, công ty chuyển cơ quan điều tra sau khi có kết luận thanh tra".

Đến nay, còn gần 1.000 công trình vi phạm từ thời kỳ trước. Để khắc phục những vi phạm này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo, tiếp tục rà soát lại toàn bộ các nội dung kết luận đã được Thanh tra các cấp chỉ ra. Hiện, còn hơn 2.200 nội dung đã được Thanh tra các cấp kết luận cần phải xử lý. Tiếp tục đôn đốc Thanh tra Thành phố thực hiện các nội dung chưa thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về vi phạm trên đất rừng ở huyện Sóc Sơn.

Về 2 công trình tồn tại trên tuyến mương Phan Kế Bính, khi hết thời hạn hợp đồng thì sẽ chấm dứt và cưỡng chế giải tỏa. Công trình tại mương Nguyễn Khánh Toàn cũng thực hiện với giải pháp tương tự...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.