Buồn thay “thuốc phiện tâm linh”

Chen lấn mua vàng ngày Vía Thần tài
Chen lấn mua vàng ngày Vía Thần tài
(PLVN) - Năm nay, ngày Lễ Tình nhân trùng với ngày Vía Thần Tài. Cho dù là ngày làm việc nhưng dân tình cứ nháo nhào cả lên với hoa hồng, với sô cô la, với cá lóc nướng và với vàng. Đáng chú ý là cả hai cái gọi là lễ hay vía này đều là thứ ngoại nhập và trở thành trào lưu như một hiện tượng xã hội chưa lâu.

Ngày Lễ Tình nhân (có người gọi là ngày Lễ Tình yêu), chính xác là Valentine's Day nhằm suy tôn và tri ân một vị Thánh công giáo và có lẽ nó chỉ dành cho những cặp đôi đang yêu, những nam thamh, nữ tú đang ngoài vòng cương tỏa của hôn nhân. Trái ngược với một nước ở Nam Mỹ phát bao cao su trong ngày này thì một nước châu Á cấm các hoạt động Valentine công khai, báo chí không được đưa tin cổ súy cho ngày lễ này.

Ở ta, một tờ báo thực hiện một điều tra xã hội bỏ túi cho thấy có 10 thanh niên được hỏi thì 3 người không biết đây là ngày gì, còn không biết xuất xứ, nguồn gốc, lơ mơ thì nhiều hơn. Dẫu sao thì cũng tốt cho những người bán hoa, kẹo và thiệp chúc mừng là cơ hội để họ tăng thu nhập.  

Còn ngày Vía Thần Tài, du nhập từ Trung Hoa và nó không hề có ở miền Bắc trước những năm chín mươi thế kỷ trước. Thế mà, giờ đây tại các thành phố lớn từ Bắc chí Nam, người ta xếp hàng rồng rắn từ 1 giờ đêm trước các cửa hàng vàng, dân công sở bỏ cả cơm trưa đi mua vài chỉ vàng cầu may. Theo một nhà nghiên cứu Lý học phương Đông thì việc mua vàng vào ngày này chỉ tốn tiền mà chẳng mang lại tài lộc gì, đó chỉ là chiêu trò của các ông chủ tiệm vàng mà thôi.

Ngày Thần Tài thì ở Trung Quốc và Singapore cũng khác nhau, ở các nước này họ cũng chỉ cúng Thần Tài, đốt vàng mã chứ có mua vàng đâu, Thần Tài theo quan niệm và nguồn gốc cũng có đến mấy ông khác nhau. Thế mà, hàng tấn vàng đã được bán ra, thậm chí giá đắt hơn ngày thường đến 700.000 nghìn đồng/1 lượng mà người ta đổ xô đi mua vàng cầu tài lộc. Các đại gia kinh doanh vàng quả là đã vớ bẫm trước sự mê muội này của nhiều người.

Hay như nghi thức dâng sao giải hạn mà những bậc tu hành chân chính đã lên tiếng từ mấy năm nay rằng giáo lý đạo Phật không hề có chuyện đó. Thế nhưng, các nhà chùa cứ tiến hành làm lễ dâng sao giải hạn cho mọi người như một nghi lễ Phật giáo, coi như một thứ tín ngưỡng vậy và có chùa thu về hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc này. Người dâng sao giải hạn đông đến nỗi tràn cả ra đường và lực lượng Công an, dân phòng, Cảnh sát giao thông phải căng người, căng sức giữ gìn trật tự, chính quyền cũng tham gia, trong khi nhiều việc khác cần phải làm.

Có rất nhiều chuyện đáng bàn về trào lưu mê tín đến mê muội hiện nay. Đáp ứng với nhu cầu đó, một lực lượng các ông thầy xuất hiện từ thầy cúng đến thầy phong thủy, thầy tướng số, thầy bói, thầy đồng,... cùng với các cơ sở tôn giáo ngày càng nhiều, kể cả các phủ, điện nguy nga tráng lệ của tư nhân.

Tất nhiên, con người cần đến một khoảng tâm linh trong đời sống tinh thần của mình. Khoảng tâm linh đó là không gian hướng thiện, làm điều phúc đức, biết tri ân và tưởng niệm, biết mình có tổ, có tiên, “sống vì mồ, vì mả, không ai vì cả bát cơm”. Tiếc rằng, không ít người đã lợi dụng tâm linh để kiếm tiền và không ít người cũng mê muội nghe theo và làm theo. Làm sao có một cuộc sống lành mạnh, xã hội văn minh được khi có nhiều người chạy theo thứ “thuốc phiện tâm linh” đó! 

Đọc thêm

Quy định mới về thủ tục thi tuyển viên chức

Thí sinh dự thi viên chức xem danh sách phòng thi. (Ảnh: dantri.vn)
(PLVN) - Bộ Nội vụ đã ký Quyết định 168/QĐ-BNV về việc công bố thủ tục hành chính quy định tại Nghị định 85/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Các mức phạt khi chậm sang tên 'sổ đỏ'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Theo Luật Đất đai 2024, sau khi công chứng hợp đồng mua bán người dân cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong thời hạn không quá 30 ngày, nếu quá thời hạn sẽ bị phạt nặng..

Thủ tục đăng kiểm khi bị phạt nguội?

Ảnh minh họa: Internet
(PLVN) - Bạn Hoàng Tùng (Hà Nội) hỏi: Hôm nay tôi vừa nhận được thông báo phạt nguội đối với xe ô tô của tôi, nhưng mai là ngày xe đã hết hạn đăng kiểm. Vậy xin hỏi, phải làm những thủ tục gì để ngày mai xe tôi được đăng kiểm?

Quy định mới về cấp giấy chứng nhận lương y

Hội viên Hội Đông y tỉnh Thái Nguyên bốc thuốc cho người bệnh. (Ảnh: baothainguyen.vn)
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Long An: Vụ kiện liên quan việc thu hồi đất tại Khu công nghiệp Xuyên Á

KCN Xuyên Á đã được thành lập 20 năm, đến nay vẫn vướng một số vụ khiếu kiện liên quan đất đai.
(PLVN) - TAND tỉnh Long An vừa xét xử vụ án “Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại từ việc thu hồi đất, yêu cầu hủy các quyết định hành chính liên quan, đòi QSDĐ và tháo dỡ vật kiến trúc trên đất” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhứt (SN 1952, ngụ ấp Trầm Lạc, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa); bị đơn là Cty CP Ngọc Phong - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Xuyên Á (trước đây là KCN Đức Hòa II).

Vụ công dân tố cán bộ UBND xã Bàu Cạn (Đồng Nai): UBND tỉnh giao Thanh tra vào cuộc xác minh

Khu đất liên quan sự việc. (Ảnh trong bài: Tiến Dũng)
(PLVN) - Ngày 5/3/2024 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản 2182/UBND-TCD giao Thanh tra tỉnh rà soát, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xử lý tố cáo trước đó của ông Võ Bá Chiến; làm rõ nội dung đơn của công dân; xác định rõ Chủ tịch UBND huyện Long Thành ban hành Thông báo 4486/TB-UBND ngày 20/12/2023 đúng hay sai (hoặc có đúng, có sai). Trên cơ sở kết quả đánh giá vụ việc, báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xử lý hoặc giải quyết tố cáo theo quy định.

Thừa Thiên Huế: Dự án Khu du lịch Suối Voi nhiều năm dang dở

Kể từ khi được cấp chủ trương đầu tư, khu du lịch Suối Voi chỉ mới xây dựng một số hạng mục phụ rồi bỏ hoang nhiều năm nay.
(PLVN) - Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) của Cty TNHH Đầu tư Thương mại & Dịch vụ Hoa Lư - Huế được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017 với quy mô hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên sau 7 năm, đến nay khu du lịch này vẫn chỉ là một công trường dang dở, nhiều hạng mục xây dựng bỏ hoang.