Quả trái mùa từ “Người ngựa, ngựa người 2”

 Không như thông lệ, các đĩa hài thường được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán, NSƯT Xuân Hinh cho biết: sự ra mắt vào thời điểm này của Người ngựa ngựa người 2 được xem là “quả trái mùa”, phục vụ các fan hâm mộ của môn thể thao vua trong khoảng nghỉ giữa hiệp.

Tiếp theo sự thành công của “Người ngựa, ngựa người” ê kip Lê Hùng, Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền tiếp tục trình làng tiểu phẩm hài Người ngựa, ngựa người 2. Không như thông lệ, các đĩa hài thường được ra mắt vào dịp Tết nguyên đán, NSƯT Xuân Hinh cho biết: sự ra mắt vào thời điểm này của Người ngựa ngựa người 2 được xem là “quả trái mùa”, phục vụ các fan hâm mộ của môn thể thao vua trong khoảng nghỉ giữa hiệp.

NSƯT Xuân Hinh

* Theo tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan, Người ngựa ngựa người đã kết thúc ở đêm giao thừa - ở cuộc gặp gỡ giữa người phu xe và cô gái điếm. Khán giả rất băn khoăn về nội dung của “Người ngựa, ngựa người 2”, thưa nghệ sỹ Xuân Hinh

Thanh Thanh Hiền &Xuân Hinh trong Người ngựa, ngựa người

Các bạn cũng đã biết, ở tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Công Hoan, anh phu xe đã không tìm lại được cô gái điếm. Còn tôi (cười), thì tôi đã tìm được Thanh Thanh Hiền (vai cô gái điếm – PV). Đây là kết quả của sự sáng mà đạo diễn Lê Hùng đã nghĩ ra. Với Người ngựa, người 2, về cơ bản, đạo diễn chỉ dựa trên cảm hứng của tác phẩm văn học và “phiêu” cùng với nó. Với tiểu phẩm lần này, cô gái điếm và anh phu xe đã lấy nhau. Họ đã có với nhau một đứa con. Nhưng cuộc sống vẫn chưa thoát khỏi vòng khốn khó. Đau đớn hơn, người đàn ông vẫn phải để vợ kiếm sống bằng nghề cũ.

 * Nghe anh kể, xem ra Người ngựa ngựa người 2 mang nhiều chất “bi” quá!

Chúng tôi xây dựng một vở bi hài kịch. Tiếng cười chúng tôi muốn mang đến cho khá giả là những tiếng cười sâu cay. Khán giả được cười, được sảng khoái, được thư giãn, nhưng tiếng cười không hời hợt! Hơn nữa, trong cùng một đĩa với Người ngựa, ngựa người, còn có tiểu phẩm “Xuân Hinh thua Wold cup”. Ở đây, tôi không “lấy” Thanh Thanh Hiền nữa, mà lại “xe duyên” với danh hài Hồng Vân của đất hài phía Nam. Nghệ sỹ Quốc Khánh cũng sẽ có mặt để cùng mang đến cho khán giả những tràng cười hết sức thoải mái.

Xuân Hinh thua wold cup

* Trước khi xây dựng Người ngựa, ngựa người, và lần này là phiên bản 2, với những sáng tạo hoàn toàn mới, các anh đã được sự cho phép của chủ sỡ hữu quyền tác giả đối với tác phẩm văn học này?

Chúng tôi đã đến nói chuyện, xin phép gia đình cố nhà văn Nguyễn Công Hoan. Họ cho biết dù có những khác biệt so với tác phẩm văn học, nhưng họ rất hài long vì điều đó, chỉ với một yêu cầu: “Khi nào phát hành, nhớ cho họ một chiếc đĩa” (cười).

* Còn với “đứa con” của mình, anh có nghĩ đến những biện pháp để chống nạn đĩa lậu?

Ở tiểu phẩm lần trước, chúng tôi có định ra đĩa đâu. Đĩa Người ngựa ngựa người (bối cảnh quay là sân khấu) đang tồn tại hiện nay đều là đĩa lậu. Họ quay lại chương trình của VTV. Không chỉ riêng với Người ngựa ngựa người, tôi đến khốn khổ vì đĩa lậu. Thậm chí, đi diễn ở đâu tôi cũng sợ. Lúc nào cũng có vài cái camera chĩa vào người. Không cho quay, họ quay lén lút. Thành ra, có những tác phẩm đến với khán giả rất méo mó. Khán giả xem đâu biết đó là do họ quay lén, chỉ thấy rằng Xuân Hinh ra đĩa thiếu tôn trọng người xem.

 * Có phải vì thế anh ra đĩa cũng ít đi.

Với nạn đĩa lậu hiện nay, nói thực, tôi chỉ dám ra nếu có nhà tài trợ. Như lần này là sự giúp đỡ của Funny TV. Không chỉ có sức lực, mà còn phải tốn rất nhiều tiền của mới có thể cho ra đời được một sản phẩm. Vậy mà chưa kịp ra mắt đã có đĩa lậu thì làm sao chúng tôi tồn tại nổi.

 * Khán giả có lẽ sẽ rất buồn khi nghe tâm sự này của anh!

Với khán giả, cứ tin tưởng là “Xuân Hinh” đến hẹn lại lên. Người ngựa, ngựa người 2 chỉ là “quả trái mùa”. Còn khi Tết đến, Xuân về, kiểu gì Xuân Hinh cũng góp vui cùng quý vị. Ngoài ra, trong thời gian tới, tôi dự tính sẽ đầu tư rất nghiêm túc, bài bản để thu lại trọn vẹn những vai diễn chèo cổ mà tôi đã tham gia như Cu Sứt, hề Mồi, thầy Bói… Tiếp tục hoàn thiện đĩa chèo cổ, hát văn, hát xẩm.

*Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vân Tùng (t/h)

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.