Những “lò bát quái” trong âm nhạc

Chỉ cần vài tháng đào tạo trong “lò”, một người có chất giọng trung bình, kém am hiểu nhạc lý có thể thành một... thần đồng âm nhạc. Ở góc độ tiêu cực, những chiếc “lò vạn năng” này khiến thị trường nhộn nhạo hơn bao giờ hết khi tung ra các “bát quái” nghệ thuật.

Chưa bao giờ “lò” luyện ca sĩ... thành “sao” nhiều như bây giờ. Các “lò” ra đời đáp ứng ước mơ cháy bỏng của các bạn trẻ nhanh chóng trở thành người nổi tiếng và kiếm bộn tiền. Chỉ cần vài tháng đào tạo trong “lò”, một người có chất giọng trung bình, kém am hiểu nhạc lý có thể thành một... thần đồng âm nhạc. Ở góc độ tiêu cực, những chiếc “lò vạn năng” này khiến thị trường nhộn nhạo hơn bao giờ hết khi tung ra các “bát quái” nghệ thuật.

Nhiều bạn trẻ muốn trong chớp mắt sẽ trở thành “sao” như  Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm.
Nhiều bạn trẻ muốn trong chớp mắt sẽ trở thành “sao” như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm.

Hàng chục “sao” trong một lò

Hầu hết các trung tâm hay còn gọi là “lò” đào tạo ca sĩ đều của các ca sĩ, nhạc sĩ hay một đại gia đứng ra thành lập. Để chiêu sinh, các “lò” đưa ra nội dung hứa hẹn khá hấp dẫn. Nào là: Với đội ngũ giảng viên là những nhạc sỹ, ca sỹ, vũ công có tên tuổi trong lĩnh vực showbiz trong cả nước. Lớp học khang trang, hiện đại và chuyên nghiệp.

Sau khóa học, học viên sẽ được thu âm và quay video clip phát hành online trên zing, nhaccuatui, nhac.vui.vn... Nào là: Hàng tuần, được biểu diễn trên sân khấu lớn chuyên nghiệp và các phòng trà nhằm tạo điều kiện tối đa cho học viên phát huy khả năng và cọ sát thực tế. Đươc thu hình phát sóng hàng tuần trên kênh truyền hình VBC trong chương trình “Giai Điệu trẻ” và chương trình VBC Music.

Học viên được đào tạo thanh nhạc nâng cao, cách xử lý bài hát cũng như những kỹ năng để có thể trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp: Định hình stylist (phong cách), vũ đạo, diễn xuất trên sân khấu và trước ống kính, make up (trang điểm), trang phục biểu diễn, cách quảng bá hình ảnh, tiếp cận giới truyền thông và các công nghệ showbiz.  Được “lò” tạo điều kiện để biểu diễn trong các chương trình ca nhạc để làm quen với sân khấu, thể hiện trước công chúng, ống kính. Được thực hiện một video clip chất lượng cao sau khi hoàn thành khóa học...

Và để “chốt hạ”, các “lò” thòng thêm lời hứa hẹn: “Nếu xét thấy đủ tố chất, công ty đào tạo sẽ lựa chọn và ký hợp đồng quản lý và lăng xê với công nghệ lăng xê hiệu quả nhất, mức độ PR  rộng rãi nhất”...

Chỉ kéo dài 1-4 tháng nhưng với các những lời đường mật nêu trên, các “lò” hút khá nhiều học viên.

Để tranh giành thị phần, không ít “lò” đã tung bịa ra việc “lò” mình từng “sản sinh” ra hàng chục “sao” đang có “tem mác” trên thị trường âm nhạc.

Người đại diện của ca sĩ Mỹ Tâm từng phản ứng gay gắt trước việc làm của Trung tâm Đào tạo thanh nhạc H. Nam (TP.Hồ Chí Minh) và yêu cầu xóa tên ca sĩ Mỹ Tâm trong chương trình quảng cáo tuyển sinh của trung tâm này, cũng như các tài liệu khác giới thiệu về trung tâm.

Chuyện là, băng rôn của Trung tâm Đào tạo Thanh nhạc H.Nam được treo chễm chệ ngay mặt tiền của Nhà hát Bến Thành, trên đó ghi rõ: Trung tâm đã đào tạo nhiều ca sĩ thành danh như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồng Ngọc, 5 Dòng Kẻ, Đăng Khôi, Thu Thủy, Mây Trắng, Mắt Ngọc, MTV... Nghe tin Trung tâm này quảng cáo như vậy, các ca sĩ có tên trên băng-rôn quảng cáo đều... giật nảy mình!

Thần đồng thành thần... sắt

Đây chỉ là một trong những “lò” treo “đầu sao” để nhử học viên. Tất nhiên, những ai không đủ tỉnh táo để “phách vị” chiêu trò này thì  khi bước chân vào “lò bát quái”, họ sẽ chỉ thấy giấc mơ “sao” ở... trên trời.

Vừa tròn 18 tuổi, cô bé Minh Chung (Kim Sơn, Ninh Bình) hào hứng ra Hà Nội để tầm sư học đạo hòng bước vào con đường nghệ thuật. Gia đình nhà nông không có tiền, Minh Chung phải năn nỉ bố mẹ bán thửa đất được 50 triệu đồng làm vốn... lập nghiệp. Ra Thủ đô, theo lời dẫn dắt của bạn bè, Chung nộp tiền vào Trung tâm đào tạo ca sĩ K.C với khóa học 4 tháng hết 18 triệu đồng, chưa kể tiền chi phí sắm trang phục, đồ trang điểm...

Lúc vào học, Chung háo hức bao nhiêu thì tới nửa chặng đường cô đã thấy... oải. Oải là vì “lò” chả khác gì “lò bát nháo” khi quy tụ toàn các “anh tài” bốn phương không cần tới chất giọng hay khả năng “thẩm thấu” âm nhạc. Lớp càng đông, càng vui, “lò” càng kiếm được nhiều tiền. Một tuần 3 buổi, giảng viên giảng bài qua loa trong tiếng chuyện trò rôm rả của các học viên phía dưới. Rồi lời hứa hẹn “sẽ có các ca sĩ thành danh tới giảng dạy” cũng mất hút. Có chăng, chỉ có một vài ca sĩ... phòng trà tới dạy nhảy nhót, uốn éo.

Trót đóng tiền học, Minh Chung và nhiều bạn của cô đành ngậm ngùi học nốt để chờ có cơ hội được ra mắt... giới truyền thông như lời hứa của các chủ “lò”.

Kết thúc khóa học cũng là lúc “lò” thực hiện lời hứa đẩy Minh Chung thành... “người của công chúng”. Ông bầu K đã tới bày cô cách để mọi người biết tới mình. Đó là, cô sẽ xuất hiện ở trên một vài tờ báo mạng với chủ đề... “Ca sĩ 18 tuổi và những cuộc tình một đêm với các đại gia”. Rồi thì các báo khác đều “ùa” tới để hỏi han, phỏng vấn cô. Theo như ông bầu ấy, thì đảm báo, tên tuổi của cô sẽ nổi như cồn bất kể giọng hát có... chìm cỡ nào. Nghe xong lời “chỉ bảo” ấy, Minh Chung không khỏi choáng váng. Vốn là cô gái tự trọng, Minh Chung thẳng thừng dẹp ngay ý định thành “sao” trong chớp mắt này.

Còn các bạn cùng “lò” của cô thì lại được ông bầu gợi ý phải “hát thật dở” hay “phải cởi đồ thật nhiều” thì... công chúng mới biết đến mình. Người thì nghe theo “chỉ bảo” của bầu tung ra các sản phẩm âm nhạc... “bát quái” khiến công chúng... nổi đóa.  Người không nghe theo thì lặng lẽ với kiếp cầm ca ở một vài đám cưới, tiệc sinh nhật nho nhỏ. Có học viên than: “Thần đồng chả thấy đâu, chỉ thấy thần chì, thần sắt!”.

Thế mới hay, “ước mơ vươn tới một ngôi sao” đâu chỉ dễ dàng trong chớp mắt.

Thùy Dương

Đọc thêm

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.