Người họa sĩ ghét… tiền!

Tiền bạc là thứ anh coi thường nhất bởi vì “nó” là cái hành hạ anh hơn 10 năm nay. Mỗi ngày thức dậy, anh phải làm tất cả mọi việc đều là vì “nó”, anh vẽ ẩu đi một chút cũng là vì “nó”, vì vậy mà Doãn Sơn rất ghét đồng tiền. Ghét nhưng rốt cục vẫn cần đến “nó”, nên anh thường rơi vào trạng thái mặc cảm…

Tiền bạc là thứ anh coi thường nhất bởi vì “nó” là cái hành hạ anh hơn 10 năm nay. Mỗi ngày thức dậy, anh phải làm tất cả mọi việc đều là vì “nó”, anh vẽ ẩu đi một chút cũng là vì “nó”, vì vậy mà Doãn Sơn rất ghét đồng tiền. Ghét nhưng rốt cục vẫn cần đến “nó”, nên anh thường rơi vào trạng thái mặc cảm…

Người thích vẽ ký ức…
Thích khoa chế tạo máy, trường ĐH Bách Khoa, nhưng chỉ vì lời thách đố thi đỗ ĐH Mỹ thuật Công nghiệp của hai cậu bạn mà Doãn Sơn đã trở thành sinh viên của ngôi trường này. May mắn được thầy Lê Hữu Tiếp “truyền nghề”, ngay sau khi tốt nghiệp, tác phẩm đầu tay của Sơn mang tên “Vợ tôi” đã giành giải nhất Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô (1997). 
Hoa sĩ Doãn Sơn
Hoa sĩ Doãn Sơn
Giải thưởng như một bệ phóng giúp Sơn tự tin hơn trong sự nghiệp và bắt đầu lao vào sáng tác. Những khuôn khổ nghệ thuật mang tính chất qui phạm dường như quá chật chội với con người có cá tính mạnh luôn sục sạo với những ý tưởng mới và khao khát mau chóng khẳng định bản thân như Doãn Sơn. Trong cái long đong, lận đận của cuộc đời, phải đương đầu với đủ vấn nạn thực tế, anh có cơ hội cô đúc bản ngã của mình.
“Thử thách đối với người vẽ chính là sự độc đoán. Vì mình sống trong cộng đồng nên tâm lý bị đè nặng, đôi khi có những điều mình rất muốn vẽ nhưng lại không dám vẽ. Khi công chúng không hiểu nghệ sĩ muốn nói điều gì qua những bức tranh ấy, họ thậm chí còn cho rằng người nghệ sĩ đó nên vào nhà thương điên. Vì thế, tôi nghĩ nếu như tôi giải trình hết tất cả những suy nghĩ của mình ra tranh vẽ thì có lẽ cũng nên cho mình vào nhà thương điên.” -  Doãn Sơn cười chua chát.
Có những khoảnh khắc trong đời khi bồi hồi nhớ lại, đôi mắt anh đỏ hoe, “ký ức giống như một cái gai nhỏ đâm vào lòng mỗi khi bạn nghĩ đến nó”, người họa sĩ chia sẻ. Bảy tuổi, anh hay theo mẹ ra cửa hàng bách hóa xếp hàng để mua thuốc, mua được một bao rồi lại quay lại xếp hàng để mua tiếp, sau đó đem bán cho một bà chủ quán vỉa hè Giảng Võ để lấy những đồng lãi ít ỏi.
Lớp 5, cứ đều đặn 11h đêm, hai mẹ con lại cót két đẩy xe hàng nước về, trong khi tất cả mọi người đều đã đi ngủ. Ánh đèn đường ướt sũng trong mưa ám ảnh giấc mơ anh. Vì thế, nên khi vẽ về những người lao động cũng chính là lúc họa sĩ Doãn Sơn vẽ về chính mình và nhìn thấy mình trong đó. Vẽ để trả nợ tuổi thơ, vẽ để tri ân với những con người cần lao từ lâu đã như dòng máu nóng nhiệt huyết chảy trong cơ thể của anh, lan toả trên 10 ngón tay sáng tạo.
Hình ảnh người lao động hiện lên muôn màu muôn vẻ của sự nhọc nhằn nhưng đều toát lên cái đẹp hồn nhiên, thuần chất, tiềm tàng sức sống. Mọi ngành nghề đều hiện hữu trong sắc màu của anh từ bà bán nước, chị bán hoa cho đến những trẻ nhỏ trong đêm trên bãi rác thành phố...
Và, “bán vợ, bán con” để … mưu sinh
Doãn Sơn cho rằng họa sĩ nuôi dưỡng sáng tác của mình bằng chính sự cô đơn, vì vậy nhiều lúc anh thu mình vào một cõi riêng. Nhưng anh cũng tự nhận mình rất may mắn vì có được một người vợ biết chia sẻ, lại có khiếu ăn nói nữa.
“Có lẽ vì tôi và cô ấy đã gắn bó với nhau đã hai mươi mấy năm nên cô ấy dễ dàng hiểu được ngôn ngữ của tôi. Còn đối với nhiều người, đôi khi tôi diễn đạt giống như ma trận, họ không “dịch” được”, anh lý giải.
Tình yêu là một thứ thuốc phiện, nó làm cho con người ta thăng hoa nên anh cũng bị mê hoặc bởi đề tài này. Có lần anh vẽ bức tranh vợ anh nằm ngủ và bức tranh đó bán được ngay, hay bức tranh cô gái ngồi cầm một cái lồng chim, mơ tưởng về một điều xa xăm cũng có người hỏi mua luôn. Những tranh lãng mạn, mơ mộng của anh thường bán chạy, còn những bức tranh về đề tài lao động thì đều “ế như chợ chiều”. Thế nên, vợ anh thường an ủi: “Anh cứ vẽ em thì tranh nào cũng bán được”, mà hình như thế thật. Vì vậy mà bạn bè anh hay đùa rằng: “Ông này chẳng làm được gì, chỉ ở nhà, “bán” vợ vài lần, “bán” con (ý vẽ tranh vợ con rồi đem bán) vài lần là ung dung sống” 
Bức Hoa sen 2 (người mẫu là vợ họa sĩ Doãn Sơn)
Bức Hoa sen 2 (người mẫu là vợ họa sĩ Doãn Sơn)
Đối với con người Doãn Sơn, tiền bạc là thứ anh coi thường nhất bởi vì “nó” là cái hành hạ anh hơn 10 năm nay. Mỗi ngày thức dậy, anh phải làm tất cả mọi việc đều là vì “nó”, anh vẽ ẩu đi một chút cũng là vì “nó”, vì vậy mà Doãn Sơn rất ghét đồng tiền. Ghét nhưng rốt cục vẫn cần đến “nó”, nên anh thường rơi vào trạng thái mặc cảm. Anh đi nhiều, xem nhiều, nói nhiều, viết nhiều về nghệ thuật và vẽ nhiều. Điều đó không có nghĩa là anh có “chất nghệ” nhiều hơn. Chàng họa sĩ 37 tuổi khiêm nhường nhận mình chỉ biết vẽ, vẽ như một nhu cầu nội tại. Nhưng chắc chắn, anh là người sống với khát vọng làm được một điều gì đó trong nghệ thuật – dù chỉ để đánh dấu sự hiện hữu.

Chép sử bằng tranh

Nền mỹ thuật Việt Nam chưa có xu hướng vẽ lại những nhân vật vĩ đại của dân tộc. Hầu như người xem không có được sự phân biệt rạch ròi giữa các vua đời Lý, Trần, Lê, tất cả đều “miệng ngang, mũi dọc, râu dài” giống nhau. Vì thế mà trong tranh của mình Doãn Sơn đã thể nghiệm lối vẽ hiện thực hóa những con người và nhân vật huyền thoại như Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Trần Nguyên Hãn, hay Rùa  Thần... Cũng theo Nguyễn Doãn Sơn, với đề tài lịch sử, nếu người nghệ sĩ không đủ tầm khái quát, bức tranh rất dễ bị rơi vào dạng tranh cổ động. Bởi vậy, vẽ tranh lịch sử mang tính nghệ thuật rất công phu và người nghệ sĩ phải thăng hoa được trên cái nền lịch sử ấy mới thành công.

Thu Hồng

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.