Hai anh em ruột rủ nhau đi cướp vàng nhà cậu ruột

Anh em Thi đang hăng say cải tạo mong sớm trở về gia nhà .
Anh em Thi đang hăng say cải tạo mong sớm trở về gia nhà .
(PLO) -Không có tiền trả phòng trọ và trang trải cuộc sống, Đỗ Trọng Thi (SN 1984, quê Hải Dương, thường trú tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) đã lên kế hoạch cùng anh trai đột nhập vào nhà cậu ruột để trộm tài sản. Sau khi khống chế nạn nhân, hai tên cướp lấy tài sản rồi tẩu thoát. Về nhà anh em Thi vẫn đi làm bình thường như chưa có gì xảy ra, thế nhưng 20 ngày thì bị cơ quan công an bắt giữ.

Vụ cướp “đặc biệt”

Có thể nói vụ cướp tài sản mà thủ phạm là Đỗ Trọng Thi (SN 1984) và Đỗ Duy Hưng (SN 1981) cùng quê Hải Dương, thường trú tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có rất nhiều điểm “đặc biệt”. Điều khác biệt với nhiều vụ cướp tài sản khác đó là Hưng và Thi là hai anh em ruột. Hơn nữa, nạn nhân trong vụ việc lại chính là cậu ruột của hai tên trộm này.

Ngày đó, khi hai anh em Thi và Hưng bắt đầu từ quê vào Bình Dương lập nghiệp đều có những ngày tháng sống nhờ tại nhà cậu ruột. Thời gian sống ở đây, cậu mợ luôn giúp đỡ vật chất, tình cảm để anh em Thi tu chí làm ăn.

Thế nhưng, chính sự quan tâm và tin tưởng đó đã bị anh em Thi lợi dụng và lên kế hoạch trộm cắp tài sản. Ngày cơ quan điều tra tìm ra thủ phạm, cậu mợ Thi vừa bàng hoàng và xót xa khi chứng kiến cảnh các cháu dính vào tù tội.

Hồi ức về cái ngày định mệnh ấy Thi kể, hôm đó là đêm ngày 21/3/2013, anh em Thi đã đột nhập vào gia đình ông Nguyễn Đình Chiến (SN 1953, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) là cậu ruột của Thi và lấy đi gần 200 lượng vàng. 

“Lúc mới vào Bình Dương lập nghiệp em có một thời gian ở nhờ nhà cậu mợ. Sau đó em ra ở trọ bên ngoài nên cũng khó khăn không có tiền đóng tiền nhà và chi tiêu hàng ngày. Do biết cậu đang đi nước ngoài chỉ có mợ ở nhà một mình, hơn nữa cậu mợ lại hay để nhiều tiền trong ngăn kéo nên mới nảy sinh ý đồ lấy trộm tiền.

Sau đó em đã rủ anh Hưng đi cùng đột nhập vào nhà cậu mợ, tuy nhiên hôm đó tìm ngăn kéo không có tiền nên bọn em mới đục két lấy tài sản”, Thi lý giải về hành động liều lĩnh của mình.

Vậy nhưng, khi anh em Thi đang hành sự thì bị mợ phát hiện, lập tức hai tên trộm lao vào bịt mồm khống chế, trói tay chân lại. Thi kể, khi thấy hai tên trộm bịt kín mặt thì người mợ vô cùng sợ hãi và liên tục nói: “các ông muốn lấy gì thì lấy, tha cho tôi”.

Phạm nhân Thi nhớ lại, do biết mợ mình bị bệnh tai biến nên khi anh em Thi trói mợ đã không trói chặt. Thi bảo, anh ta chỉ trói mợ để không kêu la, chống cự và có thể tự thoát được sau khi hai anh em Thi đi khỏi.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Giáo đã phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định được hai anh em Thi và Hưng chính là thủ phạm của vụ cướp tài sản. Từ lời khai của Thi và Hưng trong quá trình thú nhận hành vi trộm cướp của mình, cơ quan điều tra tiếp tục bắt giữ Đăng Văn Kết (SN 1986, quê Hải Dương, thường trú thị xã Đồng Xoài) là em họ của Hưng và Thi, về hành vi chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Liên quan đến vụ trộm chấn động này, cơ quan công an đã thu hồi vật chứng vụ cướp gồm 157 lượng vàng, 1 sợi dây chuyền vàng. Tổng giá trị cướp gần 6 tỷ 9 trăm triệu đồng. Cơ quan điều tra cũng xác định, sau khi chiếm đoạt được số vàng của gia đình cậu ruột các đối tượng này đã mang đi bán lấy tiền tiêu xài được vài ngày thì bị phát hiện. 

Thi rưng rưng nước mắt ân khi nhắc về người vợ ở quê Hải Dương
Thi rưng rưng nước mắt ân khi nhắc về người vợ ở quê Hải Dương

Hối hận muộn màng

Được biết, gia đình Thi có 5 anh chị em, trong đó Hưng là con thứ 4 còn Thi là con út. Hưng đã có vợ và một con nhỏ sinh năm 2007. Thi cũng có vợ và hai người con (lớn sinh năm 2011, nhỏ mới được 3 tuổi).

Thi hối hận nói, tất cả hành vi phạm tội của anh đều xuất phát do lòng tham nhất thời. Còn người anh trai của Thi, khi nghe em trai nói ý định đi trộm tiền nhà cậu ruột, phần nghĩ đơn giản sẽ có tiền nên không lường trước hậu quả và đã đồng ý ngay với em trai để ra tay hành động. 

Thi nhớ lại, ngày phiên tòa xét xử lưu động vụ cướp tài sản diễn ra ngay tại địa bàn xã Phước Hòa (nơi xảy ra vụ trộm), trong không khí căng thẳng và rất đông người thân ba bị cáo. Trong phiên tòa, hai anh em Thi tỏ ra ân hận và không cầm được nước mắt. Điều mà Thi cảm thấy day dứt đó là đã rủ người anh trai ruột của mình và người em họ vướng vào vòng lao lý.

Thi cũng ân hận rằng chính mình đã lập kế hoạch và thực hiện vụ cướp tài sản của nhà người thân. Thế nhưng tại phiên tòa ngày hôm đó, cậu mợ Thi đã không ghét bỏ những đứa cháu lầm lỗi ấy. Trái lại, khi được tòa hỏi có yêu cầu gì trong vụ việc về số tài sản đã thu hồi lại nhưng chưa đủ số lượng như ban đầu đã mất, vợ chồng ông Chiến không có ý kiến gì và chỉ mong tòa xem xét các tình tiết phạm tội để giảm nhẹ tội cho các cháu để sớm có cơ hội trở về làm lại cuộc đời. 

Tiếp câu chuyện, Thi cũng không quên nhắc đến người vợ tội nghiệp của mình. Thi kể từ ngày anh bị bắt, người vợ trẻ đang mang thai phải một mình lo chuyện sinh nở và sống những ngày tháng vừa làm cha vừa làm mẹ của hai đứa trẻ. 

“Em vừa bị bắt được một tuần thì vợ em sinh con thứ hai. Kể từ ngày đó, vợ cũng chưa có điều kiện để vào thăm em lần nào. Vợ cũng trách em nhưng cô ấy cũng động viên mong hai anh em cải tạo tốt và chấp hành đúng nội quy để được ra tù sớm.

Em cũng muốn được gặp đứa con thứ hai của mình lắm. Hai anh em ở trong trại giam cũng viết thư xin lỗi cậu mợ vì những gì đã gây ra, cậu mợ có nói cứ yên tâm cải tạo, đó cũng chỉ là hành động nhất thời nên cậu mợ không trách nữa”, Thi rưng rưng khi nói về những người thân của mình.

Bản án 18 năm tù giam đối với Đỗ Trọng Thi và 17 năm tù giam cho Đỗ Duy Hưng về tội “cướp tài sản” là cái giá quá đắt mà anh em Thi phải trả. Ngồi cạnh người em trai, phạm nhân Đỗ Duy Hưng thi thoảng lại đưa vạt áo lên lau vội dòng nước mắt mỗi khi thấy Thi nhắc đến gia đình.

Giờ đây những người vợ phải xa chồng và những đứa trẻ thơ vô tội phải chịu cảnh vắng cha. Vợ Thi đang phải chăm con nhỏ và người mẹ chồng năm nay đã 70 tuổi ở quê nhà Hải Dương.

Hưng tâm sự, có lần anh viết thư gửi về cho vợ, trong những dòng chữ ấy Hưng nói với vợ rằng vợ có thể tìm cuộc sống mới vì mình phải chịu án tù rất dài, mà tuổi đời con gái thì có thời. Để viết được những dòng chữ đó, Hưng cũng phải day dứt lắm và anh cũng xác định rằng con người ai cũng có tình cảm nên một khi vợ có đi xây dựng cuộc sống mới thì anh vẫn chấp nhận. 

Giờ đây anh em Hưng đang phấn đấu cải tạo tốt để không phụ lòng người thân. Trong quá trình cải tạo, anh em Hưng còn được các cán bộ quản giáo quan tâm, chỉ bảo nên kể từ ngày vào Trại giam An Phước hai phạm nhân này luôn giữ trong mình quyết tâm có ngày về và làm lại cuộc đời.

 “Kể từ ngày anh em mình phạm tội và bị đưa vào Trại giam An Phước cải tạo, bạn bè, hàng xóm cũng ít đến chơi nhà. Chỉ vì suy nghĩ nhất thời không thấu đáo mà anh em mình làm khổ cả gia đình. Anh em con sẽ cố gắng cải tạo và trở về làm lại cuộc đời để bố mẹ, anh em không phải bận lòng về tụi con nữa”, Hưng tỏ rõ quyết tâm cùng em trai sẽ cải tạo tốt mong sớm có ngày trở về với gia đình và xã hội.

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.