Nhiều địa phương ngóng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(PLO) - Trong khi Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc — Nam thì nhiều địa phương đang háo hức mong chờ dự án sớm được thực hiện. 
Nhiều địa phương ngóng đường sắt cao tốc Bắc - Nam Kinh phí quá lớn đang là trở ngại để hoàn thành sớm đường sắt cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa)

Đi qua 20 tỉnh với 23 nhà ga

Theo Bộ GTVT, hiện nay liên danh tư vấn TEDI- TRICCTEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ này vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Sau đó, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ vào cuối năm nay.

Thông tin từ liên danh tư vấn cho biết, dự án đường sắt sẽ được xây dựng hoàn toàn mới, phần lớn song song với đường sắt hiện có, chỉ có đoạn từ Hà Tĩnh đến Đồng Hới được mở rộng ra phía biển, nơi có địa hình bằng phẳng hơn. Do đó, khả năng đoạn này sẽ đi qua một số khu vực đô thị. Đường sắt mới sẽ có khổ 1435mm, đường đôi, tổng chiều dài 1.542km, đi qua 20 tỉnh, thành với 23 nhà ga.

Để đảm bảo cho tàu chạy được tốc độ cao, sẽ có khoảng 50-60% chiều dài tuyến đi trên cầu cạn, cầu vượt sông, không giao cắt đồng mức với đường bộ. Diện tích chiếm dụng đất rộng khoảng 50m, gồm đường sắt và hành lang bảo vệ.

Mới đây, để thống nhất hướng tuyến xây dựng tuyến đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với một số địa phương mà dự án đi qua như Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam…

Trước sự khẩn trương vào cuộc triển khai các công việc tiền khả thi dự án của Bộ GTVT, theo quan sát của PLVN, các địa phương có dự án đi qua đều đồng tình, sẵn sàng phối hợp với Bộ GTVT để triển khai dự án, mong mỏi từng ngày dự án sớm được thực hiện, hoàn thành để người dân được hưởng lợi. 

Địa phương háo hức ra sao?

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, lãnh đạo và người dân tỉnh Bình Định rất ủng hộ dự án này. Mới đây, đơn vị tư vấn vừa đến tỉnh khảo sát, cập nhật quy hoạch của tỉnh để điều chỉnh hướng đi của dự án qua tỉnh cho phù hợp.

Theo ông Dũng, khi dự án hoàn thành, người dân Bình Định sẽ được hưởng lợi. Khi đó, thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn lại, tiết kiệm chi phí. Ông Dũng cho biết, người dân Bình Định làm ăn, sinh sống ở TP HCM khá đông, với chiều dài hơn 600km tuyến Bình Định – TPHCM, người dân phải mất từ 10 đến 11 tiếng đồng hồ di chuyển bằng đường bộ. Nếu tuyến đường sắt cao tốc hoàn thành, với tốc độ tối đa lên đến hơn 300km/h thì chỉ cần 2-3 tiếng đồng hồ là đã đến nơi. Dự kiến, chiều dài tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Bình Định là hơn 100km.

Liên quan đến giải phóng mặt bằng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết, mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đến làm việc với tỉnh. Bộ và địa phương đều nhất trí phương án, hạn chế đến mức thấp nhất việc tuyến đường đi thẳng qua các khu dân cư, đặc biệt là khu đô thị để hạn chế kinh phí giải phóng mặt bằng, nhưng phải làm sao vẫn đảm bảo kỹ thuật cho tuyến đường. “Địa phương rất mong Đảng, Chính phủ thực hiện tốt dự án để người dân nơi đây sớm được hưởng lợi”, ông Dũng chia sẻ. 

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi đang cùng với Bộ GTVT bàn bạc về hướng tuyến và vị trí xây xây dựng nhà ga dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi. Theo ông Phương, liên danh tư vấn đề xuất hướng tuyến đường sắt cao tốc gần như chạy song song về phía Tây so với đường sắt hiện tại, qua địa phận các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi, Nghĩa Hành, Mộ Đức và Đức Phổ; có những đoạn gần với đường bộ cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Về vị trí ga, một số phương án đã được lựa chọn, trong đó thống nhất sẽ bố trí vị trí ga tại TP Quảng Ngãi, trong đó có phương án cách ga hiện tại hơn 2km về phía Tây. “Địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, đưa vào sử dụng”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết.

Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, tỉnh này rất quan tâm đến dự án này bởi Nam Định là địa phương có vị trí địa lý không mấy thuận tiện nếu tính theo trục Bắc – Nam. Quốc lộ 1A chạy thẳng Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa mà không vòng vào Nam Định. Tuy nhiên, với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ vòng vào địa phận tỉnh Nam Định sau đó mới qua Ninh Bình và hướng vào phía Nam. Do đó, lãnh đạo Sở GTVT Nam Định cho biết, cả chính quyền và người dân nơi đây đều chờ đợi dự án này, hứa hẹn giúp Nam Định kết nối cao tốc với các tỉnh phía Nam, tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế. 

Sau năm 2050, khai thác tàu cao tốc 350km/h Theo chiến lược phát triển đường sắt, từ năm 2020 đến năm 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.  
Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hào hứng du thuyền ở Trà Sư

Hào hứng du thuyền ở Trà Sư
(PLVN) - Nhiều du khách đã lên lịch sẵn cho kỳ nghỉ lễ dài ngày và Trà Sư là 1 trong những địa chỉ “HOT” lọt vào tầm ngắm được check-in nhiều nhất. Có thể không mới, nhưng Trà Sư luôn biết thay đổi và hấp dẫn du khách bằng hàng loạt view độc lạ, phù hợp với đủ kiểu concept khác nhau.

Đề xuất tăng các mức phạt vi phạm kinh doanh dầu khí

Đề xuất tăng các mức phạt vi phạm kinh doanh dầu khí
(PLVN) - Theo đề xuất của Bộ Công Thương tại Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí (thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP ban hành ngày 10/7/2017), có những hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt lên đến 1 hoặc 2 tỷ đồng.

Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moskva 2019

Việt Nam tham dự Hội nghị An ninh quốc tế Moskva 2019
(PLVN) - Ngày 24/4, Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 8 đã khai mạc với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ 111 nước và các tổ chức quốc tế, Đoàn Việt Nam tham dự tất cả các phiên họp của hội nghị.
Lừa dối khán giả trên truyền hình

Lừa dối khán giả trên truyền hình

(PLVN) - Lừa dối về hoàn cảnh gia đình, mạo nhận xuất thân, giả danh người khác, tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ... là những hành vi gây bức xúc dư luận của nhiều bạn trẻ trên sóng truyền hình thực tế. Chính sự ham mê nổi tiếng bất chấp và lối sống ảo đã khiến họ bất chấp hậu quả cũng như vứt bỏ lòng tự trọng...

Quốc Oai, Hà Nội: Lò gạch thủ công làm khổ người dân

Quốc Oai, Hà Nội: Lò gạch thủ công làm khổ người dân
(PLVN) - Từ ngày 25/9/2018, UBND TP Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các cơ quan quản lý chấm dứt việc hoạt động của những lò gạch thủ công. Tuy nhiên tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, các lò gạch sản xuất theo công nghệ lạc hậu vẫn tồn tại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, giao thông, đến cuộc sống của người dân địa phương.

Thường trực Ban Bí thư lưu ý Quảng Ninh tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng

Thường trực Ban Bí thư lưu ý Quảng Ninh tiếp tục quan tâm xây dựng Đảng
(PLVN) - Ngày 24/4, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có buổi làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Không thể chấp nhận

Không thể chấp nhận
(PLVN) - Cụm từ này chúng ta nghe quen quen. Đúng rồi, phát biểu trước vụ gian lận thi cử xảy ra hồi năm ngoái, mới đây nhất Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Không thể chấp nhận cán bộ, viên chức ngành Giáo dục bị kết luận là có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh”, “Bộ Giáo dục và Đào tạo không chấp nhận những cán bộ, viên chức với nhân cách như thế được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành”.
Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh: Cuộc đời gắn liền những chiến thắng lịch sử

Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh: Cuộc đời gắn liền những chiến thắng lịch sử

(PLVN) - Do tuổi cao, sức yếu, nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh đã từ trần tối 22/4/2019. Ra đi ở tuổi 99, cuộc đời hoạt động cách mạng của ông trải qua hơn 80 năm, gắn liền với những chiến thắng, những bước ngoặt thăng trầm của lịch sử, của vận mệnh dân tộc, của thời đại Hồ Chí Minh.

Sẽ không thu phí ôtô vào sân bay đón trả khách

Sẽ không thu phí ôtô vào sân bay đón trả khách
(PLVN) - Sáng 24/4, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng phương án thu giá dịch vụ đường dẫn, lấy ý kiến các bộ, ngành và trình Chính phủ thông qua. 

Viết tiếp sự việc “dấu hiệu sai phạm tại “đại dự án” Sơn Tiên”: Nông dân mất đất phẫn nộ vì bị vu khống “cò thưa kiện”

Viết tiếp sự việc “dấu hiệu sai phạm tại “đại dự án” Sơn Tiên”: Nông dân mất đất phẫn nộ vì bị vu khống “cò thưa kiện”
(PLVN) - Công ty Sơn Tiên một lần nữa đã lặp lại sai phạm, vì sau khi PLVN có các bài viết phản ánh, Sơn Tiên không rà soát nhìn nhận lại sự việc, không tiếp thu ý kiến đóng góp, mà lập tức có đơn gửi nhiều cơ quan, vu khống các nông dân bị mất đất là “cò mồi thưa kiện”.

Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định về nuôi con nuôi

Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định về nuôi con nuôi
(PLVN) - Mới đây, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 986/QĐ-BTP về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 quy định chi tiết một số điều của Luật Nuôi con nuôi.
Hà Nam: Phổ biến pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Nghĩa vụ quân sự

Hà Nam: Phổ biến pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Nghĩa vụ quân sự

(PLVN) - Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về Bảo hiểm xã hội, Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ, công chức và nhân dân, vừa qua, UBND TP Phủ Lý đã phối hợp với Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý tại các phường Quang Trung và Lương Khánh Thiện. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%