Dồn dập bàn giao các “ông lớn” về “siêu” Ủy ban: Các bộ quản lý có nhẹ gánh?

Mặc dù đã bàn giao VNPT và MobiFone sang “siêu” Ủy ban song Bộ TT&TT vẫn sẽ phối hợp để tiếp tục thúc đẩy 2 DN này phát triển hơn nữa…
Mặc dù đã bàn giao VNPT và MobiFone sang “siêu” Ủy ban song Bộ TT&TT vẫn sẽ phối hợp để tiếp tục thúc đẩy 2 DN này phát triển hơn nữa…
(PLO) - 14/19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã hoàn tất việc chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) chỉ trong 2 ngày 10 và 12/11. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đây đều là các DN lớn, nhưng không vì vậy mà vai trò của các Bộ bị giảm nhẹ, mà là để các Bộ tập trung thực hiện tốt hơn vai trò quản lý nhà nước (QLNN)…

“Nhà gái”, “Nhà trai”…

Nếu như ngày 10/11 chỉ có Bộ Công Thương bàn giao 6 tập đoàn, tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN thì trong ngày 12/11, dồn dập từ sáng đến tối, “siêu” Ủy ban này chạy “sô” để nhận bàn giao các DN từ Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Một cảm giác lưu luyến khó tả khi các bộ quản lý ngành phải chia tay “những đứa con cưng” bao lâu nay vẫn được xem “vốn quý” của Bộ mình. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong lễ bàn giao TCty Đầu tư Kinh Doanh vốn nhà nước (SCIC) - DN vẫn được mệnh danh là “siêu” tổng công ty, DN duy nhất của Bộ phải bàn giao, đã xúc động nhớ lại 12 năm “nuôi nấng” SCIC, kể từ khi đi vào hoạt động, vượt qua nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển, để hoàn thiện mô hình hoạt động như ngày nay. Còn tân Bộ trưởng Bộ TT&TT, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ trong thời khắc bàn giao VNPT và MobiFone rằng ông có cảm giác như nhà gái “gả con” về nhà chồng.

Chia sẻ cảm xúc này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nói vui: “Nhà gái” hay “nhà trai” gì thì Thủ tướng cũng đại diện cho cả”. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN và tới nay, các bộ, ngành đã lần lượt chuyển giao các DN trực thuộc về Uỷ ban xuất phát từ chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước là tách bạch chức năng đại diện chủ sở hữu và chức năng quản lý DN…

“Rảnh tay” để thực hiện chức năng quản lý

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc bàn giao VNPT và MobiFone không làm giảm nhẹ vai trò, chức năng của Bộ TT&TT mà Bộ sẽ có điều kiện tập trung vào thực hiện chức năng QLNN đối với ngành, lĩnh vực. Bên cạnh đó, với vai trò chức năng, nhiệm vụ được giao, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cần tiếp tục cần phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT thúc đẩy VNPT và MobiFone ngày càng đổi mới và phát triển hơn nữa, tận dụng tối đa các tiềm năng và lợi thế, thực hiện tái cơ cấu 2 DN, mang lại hiệu quả cao nhất đóng góp và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Đồng tình với quan điểm này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng khẳng định không vì việc bàn giao các DN lớn về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, vai trò của các bộ bị giảm nhẹ mà để các cơ quan tập trung thực hiện tốt hơn vai trò QLNN được quy định tại Điều 8 của Luật Quản lý, đầu tư và sử dụng vốn nhà nước tại DN.

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại 5 nội dung QLNN về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại DN tạo Luật này bao gồm: Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại DN; Xây dựng chiến lược đầu tư phát triển DN theo chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành; Xây dựng, lưu giữ các thông tin cơ bản về DN; theo dõi, giám sát hoạt động của DN; Ban hành danh mục, phương thức quản lý tài chính, chính sách ưu đãi đối với sản phẩm, dịch vụ công ích trong từng thời kỳ; Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước tại DN; giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng và xử lý vi phạm.

Khẳng định các bộ sẽ có nhiều việc phải làm, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, việc tách bạch 2 chức năng đại diện chủ sở hữu và chức năng quản lý DN cũng góp phần bảo toàn, phát triển vốn nhà nước hiệu quả hơn, tránh thất thoát, lãng phí.

Giải tỏa cho những băn khoăn về việc “siêu” Ủy ban làm thế nào để  thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu tại nhiều DN thuộc các lĩnh vực khác nhau, tại lễ bàn giao VNPT và MobiFone sang Ủy ban, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, ông Nguyễn Hoàng Anh cho biết, VNPT và MobiFone vẫn tiếp tục chịu sự QLNN của Bộ TT&TT về ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, Bộ TT&TT còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng phát triển, tạo lập các khung khổ kinh doanh, hội nhập quốc tế.

“Do vậy, sau khi tiếp nhận quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với VNPT và MobiFone, Ủy ban sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ chỉ đạo, quản lý các DN tập trung vào sản xuất, kinh doanh để có hiệu quả tốt nhất, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Quộc hội và Chính phủ giao, đồng thời nghiêm túc thực hiện sắp xếp, đổi mới gắn với tái cơ cấu DN theo các phương án đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…” - Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.

PVN có tân Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn

Phó Bí thư Đảng ủy PVN Trần Quang Dũng phụ trách công tác xây dựng Đảng.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa có quyết định chuẩn y giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Trần Quang Dũng.

Ngành công nghiệp bán dẫn “chạy đua” với thời gian

Lễ trao thỏa thuận hợp tác chiến lược và ra mắt Liên minh đào tạo nhân lực và nghiên cứu bán dẫn VASA. (ảnh: MOET)
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, hiện nay, Chính phủ đặc biệt quan tâm việc đẩy mạnh hợp tác đầu tư, phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn ở Việt Nam. Trong đó chú trọng xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với mục tiêu hình thành đội ngũ 50.000 kỹ sư đến năm 2030.

Khởi công dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án.
(PLVN) - Ngày 11/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ Khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd, tại Lô đất CN5.5G2, Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Tìm giải pháp để phát huy lợi thế xuất khẩu của sầu riêng bền vững

Hội nghị được tổ chức trực tiếp, với sự tham gia của khoảng 200 khách mời , trong đó có đại diện một số tỉnh có vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng đã từng bị thông báo vi phạm quy định của nước nhập khẩu.
(PLVN) - Thông tin tại “Hội nghị sản xuất và xuất khẩu (XK) sầu riêng bền vững” do Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV), Bộ NN&PTNT tổ chức hôm 10/5, cho biết, so với các quốc gia sản xuất sầu riêng khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia…, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế.Tuy nhiên cần khắc phục những tổn tại, hạn chế để hướng đến sản xuất bền vững.

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long

Chợ truyền thống "ế ẩm"và bài toán nan giải cho các tiểu thương tại Vĩnh Long
(PLVN) -  Hiện tình hình kinh doanh của các tiểu thương tại khu bách hóa tổng hợp (chợ Vĩnh Long) ngày càng ế ẩm. Trước tình trạng này, nhiều người chọn cách bỏ lô sạp tìm việc khác, lại có người kiên trì tìm cách bán hàng online để phù hợp thị trường, nhưng kết quả không như mong đợi vì còn rất nhiều cái khó.

Việt Nam sẽ có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỉ phú USD thế giới

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PV
(PLVN) -Ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Nghị quyết 41).

VNBA đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, VNBA vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
(PLVN) -Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Đây là sự ghi nhận động viên kịp thời, trân quý đối với những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNBA trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển.