Dịch vụ thuế điện tử: Vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 19

Thứ Hai, 23/7/2018 05:34 GMT+7
(PLO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Đặng Ngọc Minh cho biết, đến nay ngành Thuế đã cung cấp dịch vụ Thuế điện tử đối với các doanh nghiệp (DN) đạt và vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 19…
Dịch vụ thuế điện tử: Vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại Nghị quyết 19

Thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP và theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã, đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu để trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung về thể chế, chính sách nhằm đơn giản hóa  thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đang rà soát để ban hành mới và sửa đổi các Quy trình nghiệp vụ của Tổng cục Thuế liên quan đến người nộp thuế (NNT).

Đến nay, số lượng TTHC thuế được cung cấp trực tuyến đạt cấp độ 3 trở lên là 123 thủ tục (trên tổng số 298 thủ tục, đạt 41,2%). Tổng cục Thuế đã cung cấp dịch vụ thuế điện tử đối với các DN đạt và vượt mục tiêu Chính phủ yêu cầu tại các Nghị quyết 19 như: 99,96% DN khai thuế qua mạng; 97,98% DN nộp thuế điện tử (NTĐT); trên 90% DN hoàn thuế điện tử. Hiện tại, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai theo tiến độ việc cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho các đối tượng là cá nhân như NTĐT đối với cá nhân kinh doanh (tại 311 Chi cục Thuế), khai, NTĐT đối với hoạt động cho thuê nhà; lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…

Để đáp ứng yêu cầu triển khai các quy trình, chính sách mới và yêu cầu sửa đổi chính sách, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh xây dựng, phát triển ứng dụng  công nghệ thông tin (CNTT). Cụ thể, tiếp tục triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành về thuế bằng việc thực hiện Dự án “Nâng cấp kiến trúc kho cơ sở dữ liệu ngành Thuế và hệ thống khai thác dữ liệu, tổng hợp báo cáo phục vụ công tác quản lý thuế”, Tiếp tục triển khai hạ tầng kỹ thuật CNTT đáp ứng các yêu cầu triển khai các ứng dụng tập trung. 

Một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế trong 6 tháng cuối năm được Tổng cục Thuế quán triệt trong toàn ngành là  tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về cải cách TTHC, về triển khai Chính phủ điện tử và các chương trình hành động của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho NNT, hỗ trợ khởi nghiệp. Nâng cấp kịp thời ứng dụng TMS (quản lý thuế tập trung)  đáp ứng chính sách sửa đổi, bổ sung năm 2018. 

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, giải pháp thực hiện là tổ chức vận hành, hỗ trợ hệ thống CNTT toàn ngành đảm bảo hệ thống duy trì thường xuyên, liên tục. Duy trì vận hành và hỗ trợ hệ thống an toàn bảo mật đảm bảo hoạt động ổn định, đáp ứng các yêu cầu duy trì hệ thống hạ tầng cơ sở cho các ứng dụng chạy tập trung cũng như các ứng dụng triển khai mới. 

Đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ điện tử cho NNT như: khai thuế điện tử, NTĐT, hoàn thuế điện tử; khai và NTĐT đối với hoạt động cho thuê nhà, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản; NTĐT đối với cá nhân kinh doanh thông qua tổ chức nhận ủy nhiệm thu thuế. 

Gần 140 ngàn tổ chức, doanh nghiệp đăng ký dịch vụ  nộp thuế điện tử  trên hệ thống của Agribank

Tiếp nối thành công của những năm trước về kết quả triển khai thỏa thuận hợp tác giữa Agribank và Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ NTĐT, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018, đã có 139.905 tổ chức, DN đăng ký dịch vụ, trong đó 138.904 khách hàng đã đăng ký thành công tài khoản NTĐT tại hệ thống Agribank. Số lượng khách hàng nộp thuế qua hệ thống Internet Banking của Agribank là 1.001 khách hàng, bao gồm cả khách hàng DN, tổ chức và cá nhân. Giao dịch nộp thuế thành công đạt 271.482 món với tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước là 18.670 tỷ đồng.

Theo đại diện Agribank, tính đến nay, dịch vụ NTĐT đã được Agribank triển khai tại 100% chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc, đem đến nhiều ích lợi đối với NNT, giúp NNT tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, nhất là khi các thủ tục giấy tờ được đơn giản hóa một cách tối đa.

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Agribank tiếp tục ban hành quy trình, văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động nhằm đơn giản hóa thủ tục, gia tăng tiện ích cho khách hàng, tiếp tục hướng dẫn khách hàng dịch vụ NTĐT trên Internet Banking, triển khai NTĐT và thông quan 24/7 với Tổng cục Hải quan.

Tin liên quan

Các tin khác