Tẩy chay hàng Trung Quốc: “Cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường“

Tẩy chay hàng Trung Quốc: “Cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường“
(PLO) - Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam thì  phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình...
Sau khi Trung Quốc ngang ngược đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, phong trào "tẩy chay hàng Trung Quốc" đang lên cao như một cách thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam. Phóng viên PLVN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) về vấn đề này.
- PV:  Phong trào người Việt Nam tẩy chay hàng Trung Quốc đang lên cao, nhất là sau sự kiện nước này đặt giàn khoan dầu trái phép vùng biển Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về việc này?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Thực tế, lâu nay người tiêu dùng đã không mấy mặn mà với hàng hóa Trung Quốc vì vấn đề chất lượng. Tuy nhiên sau sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trái phép vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lên cao. 
Đây là một hiện tượng xã hội, là cách mà người dân sử dụng quyền của người tiêu dùng để thể hiện thái độ bất bình, phản ứng lại hành động ngang ngược, bất chấp đạo lý và pháp lý của nhà cầm quyền Trung Quốc trong việc xâm phạm vùng biển Việt Nam. 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: TL)
 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Ảnh: TL)
- PV:  Trên thực tế, không chỉ đến bây giờ mới có phong trào "tẩy chay hàng Trung Quốc để thể hiện lòng yêu nước" mà từ lâu, nhiều người tiêu dùng đã không còn tin tưởng các loại hàng hóa xuất xứ từ nước này, theo ông đâu là nguyên nhân dẫn tới tâm lý trên?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Việt Nam bằng nhiều nguồn. Cùng với hàng chính ngạch, còn có hàng tiểu ngạch và ngoài ra còn có hàng buôn lậu. Nhưng nhiều mặt hàng không đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Từ hàng gia dụng, đồ chơi trẻ em, rau, củ, quả, phủ tạng động vật, gà thải loại vv... có chứa hóa chất, thuốc bảo quản độc hại. Hàng giả, trong đó đáng chú ý là giả về nguồn gốc xuất xứ cũng khá nghiêm trọng. 
Hàng lậu đã vậy, ngay cả hàng chính ngạch, vụ sữa nhiễm melamin chắc chắn nhiều người tiêu dùng chưa thể quên. Đó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc người tiêu dùng từ chỗ ưa chuộng vì giá rẻ, mẫu mã phong phú, nay không mấy tin tưởng vào hàng hóa Trung Quốc. Đến nay, “vụ giàn khoan” đã làm “giọt nước tràn đầy ly” và việc tẩy chay hàng hóa Trung Quốc đã trở thành cách thể hiện lòng yêu nước của nhiều người tiêu dùng.
Phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực. (Ảnh: TL)
 Phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực. (Ảnh: TL)
- PV: Ông đánh giá như thế nào khi có ý kiến cho rằng phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc trong thời điểm hiện nay chính là cơ hội tốt để cho hàng Việt Nam củng cố vị thế của mình đối đối với người tiêu dùng trong nước?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam luôn ủng hộ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên hàng Việt Nam chịu sức ép rất lớn từ hàng giá rẻ Trung Quốc. Do vậy trước phong trào tẩy chay hàng hóa Trung Quốc rõ ràng là cơ hội cho hàng Việt Nam vươn lên chiếm lĩnh thị trường, củng cố vị thế của mình đối với người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực. Thật là sai lầm nếu ai đó lợi dụng thời cơ này để nâng giá, ép giá. Hành vi đó nếu có là đi ngược lại phong trào yêu nước mà mỗi người dân đang thể hiện bằng nhiều cách hết sức phong phú, ôn hòa, đúng pháp luật.
- PV: Vậy theo ông lợi thế của hàng Việt Nam là gì khi cạnh tranh với các loại hàng hóa của Trung Quốc?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi nghĩ hàng Việt Nam có nhiều lợi thế, như sản xuất, tiêu thụ tại chỗ, sẽ có sức cạnh tranh về cước vận chuyển, giá nhân công, hiểu tâm lý người tiêu dùng hơn, đang được người tiêu dùng ủng hộ vv...
- PV: Hội Bảo vệ NTD Việt Nam có khuyến cáo gì để khích lệ lòng yêu nước của người dân và thay đổi thói quen tiêu dùng của người VN trong thời điểm hiện nay, thưa ông?
- Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Khuyến cáo của Hội là người tiêu dùng hãy tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ưu tiên dùng hàng Việt Nam là hành động thiết thực thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, giải quyết công ăn, việc làm cho người lao động. Nước có mạnh, dân có giầu thì an ninh mới thật sự vững chắc.
- PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.