Buộc ngừng lưu thông nhiều hương muỗi Trung Quốc

Buộc ngừng lưu thông nhiều hương muỗi Trung Quốc
(PLO) -  Hương muỗi hiệu Kaiho được xác định có thành phần hoạt chất sử dụng trong sản phẩm không đúng như công bố trên nhãn mác và nghi ngờ sử dụng một số hoạt chất có thể độc hại không giống như công bố ở ngoài bao bì.
Ngày 4/4, căn cứ vào kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 TPHCM về sản phẩm “nhang đen Trung Quốc”, Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý triệt để và buộc ngừng lưu thông, mua bán toàn bộ nhang trừ muỗi mang nhãn hiệu Kaiho do Trung Quốc sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cụ thể, hương muỗi hiệu Kaiho được xác định có thành phần hoạt chất sử dụng trong sản phẩm không đúng như công bố trên nhãn mác và nghi ngờ sử dụng một số hoạt chất có thể độc hại không giống như công bố ở ngoài bao bì. Trong khi đó, với tỷ lệ 0,2 hoạt chất ghi ngoài nhãn của hộp nhang Kaiho (thường sử dụng trong hương trừ muỗi) là d-trans allethrin thì trên thực tế kết quả kiểm nghiệm cho thấy sự hiện diện của chất này rất thấp, chỉ có 0,057%.
Trong ngày ra quân, chỉ riêng trong buổi sáng, qua kiểm tra gần 10 cửa hàng tại chợ đầu mối phường 7, TP. Cà Mau và chợ Rạch Ráng, Thị trấn Trần Văn Thời (Cà Mau), cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm hộp hương muỗi Kaiho được bày bán công khai tại tất cả các cửa hàng được kiểm tra. 
Cửa hàng ít nhất cũng còn hơn chục hộp, có nơi thì mới nhập hàng được 1, 2 ngày trước và còn tồn lại khá nhiều. Chỉ riêng số hương được phát hiện tại 4 tiệm tạp hóa đầu tiên trên đường Phan Bội Châu (gần Chi cục quản lý Thị trường Cà Mau) cũng đã gần 200 hộp.
Những chủ cửa hàng được kiểm tra đều cho biết, loại hương muỗi Trung Quốc này bán chạy do “diệt muỗi chết rất nhiều”, giá thành cũng cao hơn các loại hương muỗi có thương hiệu khác.
Đáng chú ý, hai nhà phân phối chính sản phẩm hương ở TP Cà Mau là hai... tiệm thuốc bắc Đức An Đường và Minh Tinh Đường. Hàng bán ra cho các tiệm tạp hóa đa phần không có hóa đơn, một số ít thì được viết giấy tay. 
Chiếu theo quy định về sản phẩm không đạt chỉ tiêu chất lượng và sử dụng nhiều hoạt chất không công bố, Chi cục QLTT Cà Mau đã yêu cầu các cửa hàng phải viết cam kết ngừng ngay việc lưu thông, buôn bán và trả lại sản phẩm cho nhà phân phối.
Trước đó, do có nhiều ý kiến người dân lo ngại về loại “hương muỗi Trung Quốc” có thể có chất độc hại, đầu tháng 3 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường Cà Mau đã kiểm tra nhà phân phối hương muỗi là tiệm thuốc Đức An Đường (P.2, TP.Cà Mau) nói trên, phát hiện nơi này đang lưu trữ 9 thùng (548 hộp) nhang muỗi đen Kaiho (sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc; phân phối tại Việt Nam bởi công ty TNHH Thương mại Khánh Long. Q.5, TP.HCM) mẫu dạng khoanh, đựng trong hộp nhựa. Sau đó, niêm phong 3 mẫu gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm tra hoạt chất của sản phẩm.
Ông Trần Văn Thành, Phó đội trưởng đội QLTT Số 1, Chi cục QLTT Cà Mau cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng không đảm bảo.
Riêng với sản phẩm hương muỗi Trung Quốc kém chất lượng bị phát hiện lần này, Chi cục QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc lưu thông và công bố chất lượng. Đồng thời có văn bản yêu cầu cơ quan QLTT đồng cấp tại TPHCM theo dõi, xử lý việc thu hồi sản phẩm.
Đồng thời, để bảo vệ sức khỏe người dân, Trung tâm y tế dự phòng Cà Mau cũng đã gửi mẫu sản phẩm hương muỗi Kaiho tới Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tại TPHCM để kiểm nghiệm. 
Nếu phát hiện các hóa chất độc hại, cơ quan chức năng sẽ buộc phải tiêu hủy sản phẩm. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe./.

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.