Bắn rơi máy bay trên hồ Hữu Tiệp: Sẵn sàng nghênh đón B.52

Ông Chiêu và ông Dư trong một lần đi thăm chiến tích ở hồ Hữu Tiệp
Ông Chiêu và ông Dư trong một lần đi thăm chiến tích ở hồ Hữu Tiệp
(PLO) - Đến tận thời điểm này, 43 năm sau chiến công xuất sắc, những cựu chiến binh của Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 285 vẫn nhớ như in từng khoảnh khắc trong trận đánh lịch sử, buộc Mỹ phải rút lui và bước lên bàn đàm phán. Những chiến sĩ góp phần làm nên chiến thắng giờ đều đã ở tuổi ngoài 60, nhưng mỗi khi được nhắc nhớ, gương mặt họ vẫn rạng rỡ, những nụ cười sảng khoái, hạnh phúc khiến họ như trẻ hơn…
“Đội này liều”! 
Ông Lê Đức Dư, một chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 72 cho biết, ngày 23/12/1972, cả tiểu đoàn được lệnh hành quân về Hà Nội bảo vệ vòng ngoài. Nguyên trong đêm 25, cả tiểu đội tập trung triển khai trận địa. Đại Chu (xã Đại Chu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) khi ấy có hơn 150 ngôi mộ, trong đó có 4 mộ vừa chôn. 
Sau khi nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ Hà Nội trước những trận tấn công của B52, người dân Đại Chu quyết định bốc toàn bộ khu mộ đi để nhường không gian cho ô tô, xe tăng vào trận địa. “Tinh thần yêu nước thực sự dâng lên rất cao” — ông Dư tự hào kể lại. 
Tiếp lời, ông Dư cho biết cả tiểu đoàn được lệnh vào trận, ngồi trên xe điều khiển chỉ có 11 người, người lái đạn trực tiếp chỉ có 3 người nhưng để phục vụ cho 11 người đánh cần hơn 100 người. 
Lúc bắt đầu vào Việt Nam, B.52 bay ở độ cao 30.000m, khi đến bầu trời Hà Nội thì độ cao lại ở khoảng 60.000 - 70.000m. Lúc này phương vị đã phát hiện ra. 
Khi phát hiện ra, hỏi ý kiến thì Tiểu đoàn trưởng đồng ý đánh, bắt đầu bám sát. B.52 gây nhiễu kinh khủng, màn hình trắng xóa nhưng toàn bộ ekip vẫn cương quyết tập trung bám. 
Trắc thủ góc tà, người trực tiếp lái đạn bắn B.52 - ông Nguyễn Đức Chiêu, tự hào cho biết: Trong 34 chiếc B.52 bị bắn rơi thì 33 chiếc đã cắt bom, riêng chiếc B.52 bị bắn rơi ở hồ Hữu Tiệp lại chưa kịp cắt bom. Khi 3 chiếc B.52 bay vào bầu trời Hà Nội thì có khoảng trên 60 máy bay tường kích tiêm kích bay hộ tống, bảo vệ trên dưới, trong ngoài, sau trước, phải trái. 
Nhận được bất cứ một tín hiệu nhỏ nào chúng đều sẵn sàng đánh luôn. Đó là lý do mà trong một lần gặp mặt kíp bắn rơi chiếc máy bay này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp phải thốt lên: “Đội này liều!”. 
Giải thích về việc này, ông Dư nói:  Khi B.52 đang bay vào mà mình phát sóng thì tất cả các máy bay bảo vệ nó đều nhận được tín hiệu sóng, lập tức nó tự động ấn nút phóng, tên lửa của nó sẽ lợi dụng cánh sóng của mình, mình đi đâu nó đi theo đấy. 
Nó chủ động hơn mình, cứ nhăm nhăm bắn vào mình. Do đó việc bắn B.52 khi nó đang bay vào thực sự quá nguy hiểm. Trong khi đó Tiểu đoàn 72 (đóng quân ở Hải Phòng) được đào tạo để bắn máy bay hải quân. 
Ông Chiêu cho biết: Thủ đoạn đánh và nhiễu sóng của máy bay hải quân khác, đặc biệt so với không quân. Đánh máy bay hải quân rất khó vì máy bay hải quân nhỏ, quái hơn, khó đánh hơn, đánh không được nó quay lại bắn trả là xác định… hy sinh luôn. 
Nhưng để đánh được B52 trong điều kiện xung quanh nó luôn là tầng tầng lớp lớp F4, F111 bảo vệ, chưa kể có B52 giả nữa thì không phải vấn đề đơn giản. 
B.52 rơi trên hồ Hữu Tiệp.
B.52 rơi trên hồ Hữu Tiệp. 
Quyết định bắn đón đầu… 
Ông Phạm Văn Chắt, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 72 nhớ lại: “Tôi không thể quên những lời Bác Hồ căn dặn khi đến thăm đơn vị. Lúc ấy là thời điểm đỉnh cao của cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc lần thứ nhất. 
Bác đã dặn: “Sớm muộn Mỹ sẽ đưa B.52 ra đánh Hà Nội, các chú nhớ là trước khi thua ở Triều Tiên, Mỹ đã hủy diệt thủ đô Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ cũng sẽ nhất định thua nhưng chỉ thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”. 
Và đúng như lời tiên đoán của Người, Mỹ đã thực hiện chiến dịch hủy diệt Hà Nội, quyết đưa Thủ đô của ta về thời kỳ đồ đá bằng không lực. Ông nhớ lại, đêm 23/12/1972, khi đó Tiểu đoàn 72 được giao nhiệm vụ đánh địch bảo vệ thành phố Hải Phòng. 
Đang đánh, Tiểu đoàn nhận lệnh hành quân khẩn về Hà Nội để tăng cường bảo vệ thủ đô. Ngay trong đêm đó, 100 ô tô gồm các loại từ xe TZM, xe bệ phóng, pháo cao xạ, xe chỉ huy, hậu cần và toàn bộ lính Tiểu đoàn lên đường. 
Cuộc hành quân được chia theo 2 hướng: Một hướng đi đường 5, từ Hà Nội lên Hải Phòng, một hướng theo đường Hải Phòng - Thái Bình - Hải Dương - Hà Nội. Sau khi vượt gần 200km qua các làng xóm, phố thị và phải che giấu đội hình ban ngày cũng như ban đêm để tránh các cuộc đánh phá ác liệt của máy bay địch, tối 25, cả Tiểu đoàn có mặt tại trận địa Đại Chu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. 
Ông Chắt kể: “Cả tiểu đoàn hối hả, hành quân gấp trong đêm với phương châm: “Đi nhanh, đến đủ, trụ vững, đánh thắng, đơn vị an toàn”. Ngay trong đêm đó, cả Tiểu đoàn có mặt tại trận địa Đại Chu. Triển khai xong trận địa, tôi được cấp trên khích tướng: “Các đồng chí có biết Tiểu đoàn 77 của đồng chí Đinh Thế Văn đánh B.52 thế nào chưa ? Họ đã “sờ gáy” Nixon rồi đấy”.
Ông Chắt chợt nghĩ đến và cho rằng cách đánh của ông Văn là “có lý” nhất: vượt trước nửa góc, nôm na là bắn đón đầu. Vấn đề là mình làm sao xác định cho được đâu là B.52 giả, đâu là chính nó. 
Thường thì khi vào cự ly 32.000m, đám máy bay chầu rìa, bảo vệ B.52 sẽ dạt ra hết, chỉ mỗi mình nó lao về hướng trút bom. Lúc ấy mình “ấn nút” tên lửa thì nó chạy đằng giời”. 
Quan sát màn hình, cảm nhận thấy mục tiêu di chuyển vào điểm “chết”, ông Chắt đã ra lệnh cho sỹ quan điều khiển hành động ngay. Sau khẩu lệnh, hai dòng lửa vụt sáng xé tan màn đêm, rồi một chùm lửa bùng lớn cháy thắp sáng một góc trời. 
Lặng im trong khoảnh khắc rồi cả trận địa vỡ òa hô vang: “Nó (B.52) cháy rồi”. Đó chính là chiếc máy bay rơi xuống làng hoa Ngọc Hà đêm 27/12/1972 khi mà chúng chưa kịp cắt bom hủy hoại thủ đô Hà Nội…/.

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.