“Yêu miêu truyện”: Quá đẹp, hoành tráng và... gây tranh cãi

Dương Quý Phi do người đẹp lai Trương Dung Dung thể hiện
Dương Quý Phi do người đẹp lai Trương Dung Dung thể hiện
(PLO) -“Yêu miêu truyện” là tác phẩm điện ảnh được đầu tư kinh phí khủng của đạo diễn Trần Khải Ca một lần nữa lại chứng tỏ sự cầu kỳ, đầu tư về mặt thị giác trong phim của ông.

 

Yêu miêu truyện dựa trên tiểu thuyết Sa môn không hải của Yumenmakura Baku. Tác giả mất 17 năm để hoàn thành cuốn tiểu thuyết, đến lượt Trần Khải Ca, ông bỏ ra sáu năm để hoàn thành bộ phim. 

Dự án khủng

Phim là câu chuyện huyền sử, bài thơ về cuộc tình huyền thoại giữa Đường Huyền Tông và Dương Quý Phi đi vào lịch sử, đồng thời tái hiện thời kỳ cực thịnh huy hoàng của nhà Đường. Hầu hết các nhân vật trong phim đều lấy cảm hứng từ các nhân vật lịch sử có thật của Trung Quốc, bồi đắp thêm bằng trí tưởng tượng phong phú của đạo diễn.

Một trong những lí do cần nhiều thời gian để làm bộ phim bởi ê kíp sản xuất cho tái hiện toàn bộ khung cảnh thành Trường An. Những nhà thiết kế mỹ thuật hàng đầu Trung Quốc quy tụ trong năm năm để xây dựng khu kinh thành Trường An với tỷ lệ 1:1. Không tính chi phí dựng lại thành lên tới hơn 200 triệu USD, phim cũng được đầu tư khoảng 170 triệu USD-mức ngang với nhiều siêu phẩm Hollywood. Riêng bữa tiệc xa hoa đời Đường cần ới 13 nghìn đạo cụ, chủ yếu các loại đèn đủ màu sắc để vẽ lên sự lung linh của dạ tiệc.

Yêu miêu truyện là tác phẩm điện ảnh sử thi lấy bối cảnh nhà Đường khoảng năm 850 sau Công nguyên, 30 năm sau cái chết của Dương Ngọc Hoàn-Dương Quý Phi. Nhà vua Đường mắc bệnh lạ, nhà sư nước Oa Không Hải được mời đến nhưng đã muộn. Tại thời điểm này kinh thành lan đi lời đồn về con mèo thành tinh có khả năng nói giọng con người, gây ra một loạt vụ án nghiêm trọng. Trước tình hình rối ren, nhà thơ Bạch Cư Dị-Bạch Lạc Thiên- và thiền sư Không Hải quyết định tìm ra manh mối con mèo thành tinh, đồng thời khám phá nhiều bí mật đen tối xung quanh cái chết của Dương Quý Phi năm xưa. 

Hệ thống nhân vật thú vị

Bạch Lạc Thiên hay còn gọi Bạch Cư Dị là nhà thơ vĩ đại đời Đường, nổi tiếng với khúc Trường hận ca viết về mối tình của Đường Huyền Tông và dương Quý Phi. Bạch Lạc Thiên mang trong mình trái tim tự do tự tại, luôn tự hào về tài năng thiên bẩm của mình đồng thời rất mến mộ Dương Quý Phí-tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc. Sau khi Đường Huyền Tông băng hà, Lạc Thiên thôi giữ chức Quan Thái sử chuyên ghi chép chuyện trong triều. Lí do chàng nhậm chức chỉ cốt điều tra cái chết bí ẩn của Dương Quý Phi, để hoàn thành Trường hận ca. Hoàng Hiên được giao vai Bạch Lạc Thiên. Năm 2016 Hoàng Hiên từng gây sốt ở châu Á với vai soái ca đóng cùng Dương Mịch trong Người phiên dịch. Phong thái nho nhã của Hoàng Hiên phù hợp khi hóa thân nhà thơ tài hoa Bạch Cư Dị.

Shamon Kukai (Không Hải) do Sometai Shota thủ diễn. Không Hải là thiền sư bí ẩn đến từ Nhật Bản để thỉnh phật Trung Quốc, được mời đến chữa bệnh cho Hoàng đế Đường Huyền Tông. Sau này không vội trở về nước, Không Hải cùng Bạch Lạc Thiên cùng điều tra bí ẩn liên quan đến những vụ án do yêu miêu gây ra, đồng thời dần đưa người xem lật dở nhiều trang sử của Trung Quốc, đặc biệt là cái chết bí ẩn của Dương Quý Phi. Vai Không Hải do nam diễn viên trẻ 25 tuổi Someita Shota thủ diễn. Nam diễn viên có sự nghiệp đáng nể, từng giành giải thưởng tại LHP Venice năm 2011 và nhiều giải thưởng Hàn lâm điện ảnh Nhật Bản.

Dương Quý Phi do Trương Dung Dung thủ diễn. Được xếp vào một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc, sắc đẹp của Dương Quý Phi khiến Đường Huyền Tông mê đắm đồng thời hồng nhan này cũng được quy kết gây ra sự hỗn loạn, suy vong của nhà Đường. Dương Quý Phi bị bức tử trong cuộc nổi loạn An Lộc Sơn, là nguồn cơn cho kỳ án yêu miêu. Trương Dung Dung mang hai dòng máu lai Pháp-Trung, do đạo diễn Trần Khải Ca dựa vào tài liệu cổ rằng nàng Quý phi họ Dương mang vẻ đẹp lai. Vẻ đẹp của Dung Dung đủ để thuyết phục khán giả.

Khung cảnh Cực lạc yến xa hoa đời Đường
Khung cảnh Cực lạc yến xa hoa đời Đường

Đường Huyền Tông do Trương Lỗ Nhất thể hiện. Đường Huyền Tông cực kỳ sủng ái Dương Quý Phi, nhưng cũng chính là người quyết định ban dải lụa trắng cho Cao Lực Sĩ siết cổ nàng-nguyên nhân do quan quân ép vua xử chết phi yêu mới tiếp tục phò tá. Sau này, Đường Huyền Tông mắc căn bệnh kỳ lạ trước khi qua đời, được đồn rằng do liên quan đến con mèo yêu. Nam diễn viên sinh năm 1980 do Trương Lỗ Nhất được giao vai Đường Huyền Tông, từng gây tiếng vang qua phim Hãy nhắm mắt khi anh đến.

Đán Long và Bạch Long do Âu Hào và Lưu Hạo Nhiên thủ diễn. Đán Long là thuộc hạ thân tín của Đường Huyền Tông, trong binh biến Đán Long được vua Đường Huyền Tông giao nhiệm vụ dàn dựng cái chết giả cho Dương Quý Phi. Âu Hào thủ vai Đán Long vốn là ca sĩ kiêm diễn viên trẻ ở Trung Quốc. Bạch Long cũng là người chứng kiến cái chết của Dương Quý Phi, mãi sau này chàng mới nhận ra cái chết đó là cái bẫy không lối thoát. Đem lòng si mê Dương Quý Phi, Bạch Long hòa vào linh hồn yêu miêu để báo thù của nàng. Vai diễn do nam diễn viên trẻ sinh năm 1997 thể hiện.

Bên cạnh dàn diễn viên trẻ, Yêu miêu truyện còn có sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng như Tần Hảo trong vai Tể tướng Trần Vân Tiều, Trương Vũ Kỳ trong vai Xuân Cầm vợ Vân Tiều, Trương Thiên Ái trong vai vũ nữ xinh đẹp bậc nhất thành Trường An, Tân Bách Thanh trong vai nhà thơ Lý Bạch.

Gây tranh cãi

Không thể phủ nhận một trong những yếu tố làm nên Yêu miêu truyện là yếu tố kỹ xảo, màu sắc và sự bồi đắp về thị giác lung linh nguy nga của cung điện đời Đường. Trần Khải Ca tái hiện Cực lạc yến-bữa tiệc xa hoa do Đường Huyền Tông tổ chức tặng cho Dương Quý Phi. Phim mở đầu đầy kịch tính, hấp dẫn và đậm chất liêu trai khi Bạch Lạc Thiên và Không Hải lần theo dấu vết của yêu miêu. Truyện lồng trong truyện được Trần Khải Ca vận dùng khéo léo, dựng lại thâm cung bí sử của nhà Đường, đồng thời khéo léo đưa hai nhà thơ vĩ đại bậc nhất Trung Quốc vào trong phim-Lý Bạch và Bạch Cư Dị, đều có cớ liên quan Dương Quý Phi.

Nếu sự hoành tráng, mãn nhãn về thị giác nhận được sự đồng thuận cao của khán giả thì nhiều người lại chê trách dạo diễn ở chỗ quá chú trọng phần nhìn, xem nhẹ kịch bản. Nếu nửa đầu phim hấp dẫn, tạo hứng khởi cho khán giả không rời mắt khỏi màn hình để tìm hiểu bí ẩn quanh con mèo thành tinh, phần sau lại rời rạc và dường như không liên quan tới phần đầu.

 Trần Khải Ca quá chú trọng tới mô tả lại sự hưng thịnh của đời Đường với cung điện nguy nga, cờ hoa lộng lẫy nhưng xem nhẹ việc khắc hoạ sâu nhân vật. Từ Đường Huyền Tông cho tới Dương Quý Phi hiện lên trên màn ảnh, nhiều đoạn trở đi trở lại nhưng nặng về phô diễn bề ngoài hơn là nội tâm. Bộ phim huyền sử nên cái chết của Dương Quý Phi cũng được thêu dệt, tô hồng hơn rất nhiều so với một số sử liệu chép lại ngoài đời thực.../.

Có lẽ Trần Khải Ca giống Trương Nghệ Mưu gần đây khi làm Vạn Lý Trường Thành, đều xuống dốc và không thể quay trở lại thời đỉnh cao. Trần Khải Ca từng có Bá vương biệt cơ đoạt Cành cọ vàng năm 1993, tuy nhiên Vô cực và Đạo sĩ hà sơn sau đó lại bị ném đá không thương tiếc. 

Dù gây tranh cãi, nhưng sau khi khởi chiếu 22/12/2017 đến nay, phim thu về hơn 500 triệu NDT, vẫn là một trong những phim nổi bật nhất của Trung Quốc năm 2017.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.